Ngoài sân khấu kịch, nghệ sĩ còn chiếm thiện cảm người xem phim “Blouse trắng”, “Niềm đau chôn giấu”…

Chiều 26/7, nghệ sĩ Thanh Hoàng qua đời sau thời gian chống chọi ung thư. Anh sinh năm 1963, tốt nghiệp Đại học Sân khấu điện ảnh TP HCM. Anh là tác giả Dạ cổ hoài lang – vở kịch có hơn 1.000 suất, để lại ấn tượng sâu đậm trong khán giả. Ngoài mảng sân khấu, Thanh Hoàng còn là gương mặt quen thuộc trong các phim truyền hình với mẫu nhân vật điềm đạm, thành đạt.

Blouse trắng

Phim truyền hình do Mỹ Hà đạo diễn, Nguyễn Mạnh Tuấn biên kịch, phát sóng năm 2002. Thanh Hoàng thủ vai Thanh – một bác sĩ giỏi, trải qua nhiều biến động giữa thời kinh tế thị trường. Vẻ ngoài chững chạc, điềm đạm của anh phù hợp với hình tượng thầy thuốc giàu kinh nghiệm. Tác phẩm được yêu thích khi chiếu và sau 16 năm vẫn được nhiều người nhớ đến. Trên VnExpress, độc giả Lam Ninh chia sẻ: “Ký ức của tôi về anh là ở phim Blouse trắng với vai bác sĩ luôn bị giằng xé giữa y đức và tiền bạc”.

Bác sĩ Thanh là một trong ba vai chính của phim bên cạnh Oanh (Tuyết Thu đóng) – nữ bác sĩ nhiêt huyết, giữ vững y đức – và Hùng (Tạ Minh Tâm đóng) – một bác sĩ giỏi, tài hoa nhưng do quá tham vọng nên bất chấp thủ đoạn. Câu chuyện diễn ra ở bệnh viện hư cấu Thanh Tâm, kể về những góc khuất nghề y. Góc nhìn đa chiều giúp tác phẩm giành giải Cánh diều bạc cho phim truyền hình năm 2002.

Niềm đau chôn giấu

Thanh Hoàng tiếp tục thủ vai bác sĩ trong Niềm đau chôn giấu (2005). Nhân vật chính của phim là Mận (Thanh Thúy đóng) – một cô gái nghèo khó, có nửa gương mặt xấu xí do bỏng. Trở thành đề tài đàm tiếu của mọi người, Mận đem lòng thù hận. Cô bị nhan sắc ám ảnh, cho rằng nếu đẹp hơn sẽ có tất cả. Trong dịp tình cờ, Mận trở thành ân nhân của gia đình bác sĩ Đại (Thanh Hoàng đóng) và được ông phẫu thuật mặt. Tuy nhiên, cô bắt đầu dùng nhan sắc để thực hiện nhiều hành vi đen tối. Nhân vật của Thanh Hoàng có nội tâm phức tạp, ban đầu giúp Mận vì tình nghĩa nhưng sau lại xao xuyến với cô, dẫn đến lục đục gia đình.

Dương cầm

Phim truyền hình năm 2011 kể về hoàn cảnh éo le của những người yêu âm nhạc. Nguyệt Đường (Thúy Diễm đóng) về làm dâu nhà ông Phước Hải (Thanh Hoàng đóng). Cô không hiểu vì sao bố chồng luôn bênh vực Hướng Dương (Nhật Kim Anh đóng) – một cô gái ở cùng nhà có tài đánh đàn piano. Nguyệt Đường nhiều lần chèn ép Hướng Dương mà không biết câu chuyện bí mật đằng sau những giai điệu và thân thế của cô gái. Thanh Hoàng hóa thân người đàn ông nhiều tâm trạng, luôn bị dằn vặt bởi bí mật có liên quan đến âm nhạc trong quá khứ.

Chữ Hiếu thời @

Năm 2012, Thanh Hoàng tái xuất màn ảnh nhỏ trong phim Chữ Hiếu thời @. Ông thủ vai Tư Tăng – người đàn ông sống cùng các con trai ở một ngôi nhà ngoại ô. Mọi chuyện bắt đầu phức tạp khi các con ông cưới vợ, khiến gia đình trở nên xào xáo. Ba cô con dâu – người thì tham lam, người mưu mô, người ưa chưng diện – liên tiếp gây áp lực, buộc cha chồng bán nhà để không phải chịu cảnh sống chung. Trong khi đó, bệnh mất trí nhớ của ông Tư Tăng ngày càng nặng. Thanh Hoàng có nhiều cảnh xúc động trong vai người cha thương con, sức khỏe giảm sút.

Đôi mắt của trái tim

Thanh Hoàng (trái) và Kim Tuyến trong phim.

Thanh Hoàng (trái) và Kim Tuyến trong phim.

Sau Dương cầm, Thanh Hoàng một lần nữa tham gia phim có liên quan đến piano. Phát sóng năm 2014, Đôi mắt của trái tim xoay quanh hành trình của Tâm Hạnh (Lê Phương đóng) – một nghệ sĩ dương cầm gặp tai nạn giao thông, sau đó yêu người lái xe đụng mình tên Hồ Kha (Thành Được đóng). Vì ghen, hôn phu của Hồ Kha (Kim Tuyến đóng) tìm cách ve vãn cha Tâm Hạnh (Thanh Hoàng đóng). Nhân vật của Thanh Hoàng là đại gia quyền lực nhưng bị nhan sắc mê hoặc nên mắc bẫy.

Chàng khờ mất vợ

Tác phẩm do Lê Lộc đạo diễn, có 35 tập, chiếu năm 2017. Phim xoay quanh chàng trai mồ côi Minh Khờ (Nhan Phúc Vinh đóng) tính tình thật thà, sống cùng em gái làm nghề chèo đò. Anh có hôn ước với Xuân (Cao Thái Hà đóng) – cô gái quê có nhan sắc mặn mà. Ông Hai Câu (Thanh Hoàng đóng) – cha Xuân – hứa gả con gái cho Minh vì chịu ơn cứu nạn của cha anh. Ông rơi vào thế khó xử khi những người xung quanh đàm tiếu về chuyện hôn nhân sắp đặt không tương xứng này. Thanh Hoàng để lại dấu ấn với hình ảnh người đàn ông quê tình nghĩa.

Hoàng tử ơi! Anh ở đâu?

Thanh Hoàng (trái) và Việt Anh.

Thanh Hoàng (trái) và Việt Anh.

Phần hai sitcom Hoàng tử ơi! Anh ở đâu? (năm 2017) đánh dấu hình tượng hài hước của Thanh Hoàng, trái với các vai tâm trạng quen thuộc. Ông hóa thân chú Du Túp dí dỏm, hoạt ngôn và hay tư vấn tình cảm cho mọi người. Những lời khuyên của nhân vật đôi khi dẫn đến các tình huống dở khóc dở cười. Tác phẩm mang không khí vui nhộn, là các mẩu chuyện nhỏ về tình yêu, các mối quan hệ của những người trẻ tuổi.

Ân Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN