Vòng đeo Frenz Brainband, do startup của người Việt phát triển, lần đầu đạt giải sáng tạo tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2023.

Ngày 17/11, trên trang vinh danh các sản phẩm sáng tạo của CES 2023, Frenz Brainband xuất hiện ở hạng mục công nghệ dành cho thiết bị đeo. Đây là lần đầu một sản phẩm do người Việt phát triển đạt giải thưởng này.

“Frenz Brainband là thiết bị đeo theo dõi não bộ cấp độ bệnh viện đầu tiên trên thế giới có tích hợp loa dẫn truyền qua xương”, trang web của CES nêu.

Một người dùng đeo vòng Frenz bản thử nghiệm tại buổi giới thiệu sản phẩm ở Hà Nội. Ảnh: Lưu Quý

Một người dùng đeo vòng Frenz bản thử nghiệm tại buổi giới thiệu sản phẩm ở Hà Nội. Ảnh: Lưu Quý

Frenz được phát triển bởi công ty Earable Neuroscience, do giáo sư Vũ Ngọc Tâm, từng làm việc tại Đại học Oxford, sáng lập. Ông cho biết sản phẩm được nghiên cứu trong 8 năm, với 15 bằng sáng chế và hàng chục bản thử nghiệm trước khi ra được phiên bản thương mại. Công ty hiện có trụ sở tại Mỹ và Việt Nam, với khoảng 60 nhân sự, trong đó hơn 90% là người Việt. Thiết bị cũng được sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam.

“Thiết bị giúp giải quyết một bài toán lớn của thế giới. Thống kê cho thấy có khoảng 45% dân số đang gặp vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt sau Covid-19. Các giải pháp hỗ trợ giấc ngủ không xâm lấn ngày càng được ưa chuộng và thị trường này tăng trưởng 10-18% một năm”, ông Tâm nói.

 Frenz Brainband là thiết bị đeo đầu với các tính năng chính gồm đo điện não đồ, nhịp tim, nhịp thở, nồng độ Oxy trong máu, theo dõi chuyển động mắt, cơ mặt. Từ các dữ liệu này, Frenz có thể đánh giá tình trạng tập trung và giấc ngủ.

Người dùng có thể theo dõi các chỉ số này theo thời gian thực, thông qua ứng dụng trên smartphone. Ngoài ra, một hệ thống truyền âm qua xương của máy có tác dụng tương tự tai nghe, cho phép truyền tải âm thanh, bản nhạc để tác động đến não bộ nhằm giúp người dùng ngủ nhanh và sâu hơn. Công ty cho biết đã thử nghiệm trên 1.000 người, 86% trong số đó giảm được trung bình 19 phút thời gian đi vào giấc ngủ mỗi ngày.

Frenz được đưa ra bảo vệ trước ban giám khảo của CES hồi tháng 5, khi sản phẩm còn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Bà Đoàn Kiều My, Giám đốc phát triển Earable Neuroscience, đánh giá việc đạt giải thưởng sáng tạo tại CES 2023 “là một kỳ tích với sản phẩm made in Vietnam” này, bởi thiết bị đeo vốn là lĩnh vực mới phát triển mạnh 2-3 năm trở lại đây, có sự cạnh tranh lớn với nhiều tên tuổi lớn trong ngành điện tử. Sản phẩm dự kiến giao hàng vào tháng 2/2023, với giá 499 USD hoặc 12,5 triệu đồng.

Kết quả đo của Frenz được hiển thị trên smartphone. Ảnh: Lưu Quý

Kết quả đo của Frenz được hiển thị trên smartphone. Ảnh: Lưu Quý

“Với các bằng sáng chế về công nghệ lõi cũng như giải thưởng CES Innovation Awards vừa nhận được, Earable Neuroscience là đại diện tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam trên bản đồ đổi mới sáng tạo và công nghệ thế giới”, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói.

CES (Consumer Electronic Show) là triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, ra đời năm 1967 và được tổ chức vào tháng 1 hàng năm tại Las Vegas. Trong khuôn khổ sự kiện, CES Innovation Awards là giải thưởng thường niên dành cho những sản phẩm, dịch vụ công nghệ có tính đột phá, do hội đồng chuyên gia toàn cầu của Hiệp hội Người tiêu dùng Công nghệ Mỹ (CTA) bình chọn. Năm nay, hạng mục thiết bị đeo vinh danh 21 sản phẩm, trong đó có vòng đeo đầu Frenz, bên cạnh một số kính AR, đồng hồ thông minh, tai nghe trợ thính, giày từ các hãng lớn như Samsung, Garmin…

Lưu Quý – Theo VnExpress

BÌNH LUẬN