Theo đuổi chính sách “Không phát thải”, áp dụng Hệ thống xử lý nước thải với vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng cùng nhiều hoạt động đáng chú ý khác chính là cách mà Công ty Ajinomoto Việt Nam – doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự phát triển bền vững toàn cầu trong suốt hơn 27 năm hoạt động tại Việt Nam.

Theo đuổi chính sách phát triển bền vững

Tập đoàn Ajinomoto đề ra một nguyên tắc kinh doanh quan trọng là ASV (Ajinomoto Group Creating Shared Value) – Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto. ASV thể hiện cam kết không thay đổi của tập đoàn trong việc góp phần giải quyết những vấn đề của xã hội, song song với việc tạo ra giá trị kinh tế cho doanh nghiệp.

Ajinomto chủ trương đóng góp giải pháp cho những vấn đề toàn cầu dựa trên những thế mạnh đặc trưng của mình. Theo đó, một trong những vấn đề trọng tâm là phát triển bền vững toàn cầu, chú trọng đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Nguyên tắc này được áp dụng cho tất cả các công ty thành viên của Tập đoàn Ajinomoto trên toàn cầu, trong đó có Ajinomoto Việt Nam.

Theo đuổi chính sách “Không phát thải”

Các nhà máy thường có hệ thống lò hơi nhằm cung cấp hơi nước cho sản xuất, sử dụng các nhiên liệu như dầu và khí đốt. Nhược điểm của những nhiên liệu này là thải ra lượng lớn khí CO2, có hại cho môi trường.

Nhằm cắt giảm tối đa lượng khí thải, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành lò hơi sinh học. Đúng như tên gọi, lò hơi sử dụng nhiên liệu sinh học là trấu ép – một nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào. Cải tiến công nghệ này hiện đang giúp giảm tới hơn 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Lò hơi sinh học giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 có hại cho môi trường so với sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu và khí đốt.

Bên cạnh khí thải, công ty cũng vận hành hệ thống xử lý nước thải hiện đại áp dụng công nghệ xử lý nitơ sinh học từ Nhật Bản với mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Tất cả nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A theo quy định Việt Nam và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của chính Tập đoàn Ajinomoto.

Sau khi đảm bảo nước đạt tiêu chuẩn, hoạt động xả nước vẫn tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai. Quy trình nghiêm ngặt đảm bảo chỉ nước sau xử lý đạt tất cả các chỉ tiêu mới được đưa ra môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại với công suất 3400 m3/ngày đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và những chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.

Sử dụng năng lượng hiệu quả

Với chủ trương “Tiết kiệm năng lượng và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế chính là Bảo vệ môi trường!”, Ban chuyên trách về Năng lượng đã được thành lập nhằm thực hiện thường xuyên và tối ưu các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Các chương trình vận hành máy móc và công nghệ mới được công ty chú trọng nghiên cứu và đầu tư để giảm thiểu tối đa lượng điện năng tiêu thụ.

Những nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng mặt trời, năng lượng gió được tăng cường sử dụng.

Bên cạnh đó, ban chuyên trách cũng tiến hành kiểm toán năng lượng định kỳ để đánh giá thực trạng sử dụng và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả sử dụng.

Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2010 – 2017, 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa đã được tiết giảm.

Kinh doanh hiệu quả bằng mô hình chu trình sinh học Bio-Cycle

Chu trình sinh học khép kín được Ajinomoto Việt Nam áp dụng trong quá trình sản xuất nhằm hướng đến việc giữ gìn và phát triển nguồn thực phẩm, tạo sự cân bằng trong tự nhiên

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất Bột ngọt AJI-NO-MOTO.

Theo đó, Công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Cánh vườn thực nghiệm được sử dụng phân bón sinh học tại nhà máy Ajinomoto cùng đoàn khách tham quan

Trong quá trình sản xuất, Công ty nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành bao gồm Phân bón sinh học dạng lỏng, Phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Những sản phẩm đồng hành hỗ trợ nông nghiệp này sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, cải thiện năng suất và chất lượng vụ mùa, từ đó phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững để tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất của Công ty.

Hiện tại, Ajinomoto Việt Nam đang áp dụng thành công Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay. Thông qua những cải tiến không ngừng về công nghệ cùng nhiều hoạt động thực tiễn trong sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường, Công ty đang ngày càng khẳng định các chính sách về bảo vệ môi trường thông qua việc nhận thức đầy đủ những tác động của hoạt động sản xuất; từ đó tận dụng những lợi thế về công nghệ, tài chính và nguồn lợi nhân lực để liên tục cải thiện các điều kiện môi trường.

Với những nỗ lực và đóng góp vì môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng DOANH NGHIỆP KINH TẾ XANH 2013 cho sự phát triển bền vững từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và giải thưởng THƯƠNG HIỆU XANH vì công tác bảo vệ môi trường cho Sự phát triển bền vững từ Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam vào năm 2008.

Thanh Tùng – Theo VVMS.

BÌNH LUẬN