Từ năm 1991 tới nay, Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai các hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto (The Ajinomoto Group Creating Shared Value – ASV), trong đó có hoạt động bảo vệ môi trường.

Hơn 30 năm hoạt độngt ại Việt Nam, hoạt động sản xuất và kinh doanh của Ajinomoto Việt Nam luôn song hành cùng chủ trương bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trong lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto xác định hai hạng mục ưu tiên là “Giảm tác động môi trường và tái tạo môi trường” và “Thúc đẩy sức khỏe và cuộc sống tốt hơn” với mục tiêu đến năm 2030 là “giảm 50% tác động môi trường” và “giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người”.

 Với những sáng kiến bền vững độc đáo riêng có, hướng tới tương lai xa, chúng tôi cam kết thực hiện sứ mệnh của mình đối với Việt Nam và những người dân tại Việt Nam”- Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cam kết.

Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Hữu Hạnh.

Để người tiêu dùng hiểu hơn về các sáng kiến mà Công ty đang triển khai nhằm tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng, trong đó có hoạt động vì môi trường, Công ty thường xuyên có những chuyến tham quan đến nhà máy sản xuất dành cho đa dạng đối tượng tham quan. Ngày 2.11 vừa qua, Công ty đã tiếp đoàn tham quan từ các cơ quan thông tấn báo chí tại hai nhà máy Biên Hòa và Long Thành.

Ban Lãnh đạo Ajinomoto tiếp đoàn tham quan từ các cơ quan thông tấn báo chí ngày 2.11.

Phát triển sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường

Trong quá trình sản xuất và chế biến sản phẩm, Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của Tập đoàn Ajinomoto mà còn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường tại Việt Nam nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường theo mục tiêu sản xuất và kinh doanh bền vững.

Hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép làm nguyên liệu tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa.

Theo đó, Công ty đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học, giúp giảm 50% lượng khí thải ra môi trường; đầu tư hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỷ đồng với công suất 3.400m3 nước để xử lý toàn bộ lượng nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt của nhà máy.

Công ty cũng đang triển khai các hoạt động giảm rác thải nhựa như chuyển đổi bao bì từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về việc phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nilon sử dụng một lần… Đặc biệt, từ tháng 04/2021, Ajinomoto Việt Nam chính thức trở thành thành viên tổ chức PROVN (liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam), nhằm chung tay xây dựng, phát triển hệ thống tuần hoàn cho vật liệu bao bì sản phẩm.

“Trong nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu theo Hội nghị khí hậu quốc tế COP26 mà cả Nhật Bản và Việt Nam cam kết đạt được, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu “bền vững”, trong đó mục tiêu của chúng tôi là (1) cắt giảm 50% lượng CO2 vào năm 2030 so với năm 2018 và hướng tới mục tiêu trung hòa khí thải CO2 vào năm 2050; (2) 100% nhựa bao bì sản phẩm sẽ được tái chế. “ – Ông Hoàng Văn Quốc Chương – Giám đốc Khối sản xuất, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ thêm.

Ông Hoàng Văn Quốc Chương – Giám đốc Khối sản xuất, Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Hữu Hạnh.

Ngoài ra, mảng xanh được chú trọng đầu tư tới hơn 20% diện tích của cả hai nhà máy giúp cải thiện môi trường và mang lại những lợi ích cho công nhân làm việc tại phân xưởng. Bên cạnh đó, lối đi bộ dành cho nhân viên cũng được phủ cỏ xanh, phía trên là thiết kế mái hiên tích hợp các tấm pin mặt trời thân thiện với môi trường và giúp tiết kiệm năng lượng tại nhà máy.

Các sáng kiến về dinh dưỡng, sức khỏe dành cho cộng đồng

Bên cạnh cáng sáng kiến trong bảo vệ môi trường, Công ty đặc biệt chú trọng tới sự phát triển bữa ăn dinh dưỡng cho tầm vóc người Việt với Dự án Bữa Ăn Học Đường phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em kết hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế.

Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em hiện đang được đẩy mạnh triển khai toàn quốc.

Thông qua các dự án và chương trình dinh dưỡng này, Công ty đã và đang đóng góp vào việc nâng cao dinh dưỡng và sức khoẻ cộng đồng, góp phần mang đến cuộc sống khỏe mạnh và hạn phúc cho người dân Việt Nam.

Hoàng Nam

BÌNH LUẬN