Sau khi chính thức được vào Mỹ và New Zealand, xuất khẩu bưởi 8 tháng đầu năm đã tăng 144% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu sơ bộ từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy ngoài sầu riêng, năm nay bưởi cũng là loại quả có kim ngạch xuất khẩu tăng cao. 8 tháng, xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ 2022, tăng mạnh nhất trong 5 năm qua.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả, cho biết trước đây bưởi Việt chỉ xuất sang EU hoặc Trung Đông nhưng từ cuối 2022 đến nay, nhờ ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ, New Zealand nên xuất khẩu tăng trưởng đột biến. Ngoài ra, chất lượng bưởi da xanh của Việt Nam ngày càng nâng cao nên được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Bưởi da xanh được đóng gói và kiểm tra gắt gao trước khi sang Mỹ. Ảnh: Linh Đan

Bưởi da xanh được đóng gói và kiểm tra gắt gao trước khi sang Mỹ. Ảnh: Linh Đan

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T – đơn vị chiếm 60% thị phần rau quả xuất khẩu sang Mỹ – cho hay bưởi Việt mới đặt chân vào thị trường Mỹ, New Zealand và đang phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh từ Trung Quốc, Mexico nhưng không hề lép vế.

Tại Mỹ, bưởi Việt có đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc. Hàng nước này có giá bán chỉ 2 USD (49.000 đồng) một kg, mẫu mã rất đẹp, trong khi hàng Việt giá 9 USD (220.000 đồng) một kg, tức cao gấp 4,5 lần. Do đó, thời gian đầu, khi hàng Việt vào thị trường Mỹ, đối tác nhập khẩu không quan tâm. Tuy nhiên, sau một thời gian được người tiêu dùng tiếp nhận, họ đã và đang đặt số lượng mua tăng cao so với đợt đầu.

“Đây là năm đầu tiên công ty tôi xuất bưởi vào Mỹ nhưng sản lượng tăng nhanh theo từng quý. Nếu 3 tháng đầu năm xuất 4 container 40 feet một tháng, nay đã xuất 16 container mỗi tháng”, ông Tùng chia sẻ.

Theo ông Tùng, bưởi Việt sang thị trường Mỹ còn nhiều thách thức về giá và bảo quản so với hàng Trung Quốc nhưng xét về chất lượng và độ ngon thì chiếm lợi thế. Do đó, để sản lượng bưởi vào các thị trường này tăng cao, nông dân và doanh nghiệp cần tạo ra hàng chất lượng nhất. Bởi các thị trường này họ không quá quan tâm đến mẫu mã, mà chỉ chú ý chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cuối năm 2022, quả bưởi tươi – loại trái cây thứ 7 của Việt Nam, sau các loại xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa – được phép nhập khẩu vào Mỹ sau 5 năm Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nỗ lực đàm phán.

Tương tự, trái này cũng được xuất khẩu chính ngạch sang New Zealand kể từ tháng 12/2022.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết bưởi tươi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý quả bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động – thực vật Mỹ (APHIS).

Quả không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm; được xử lý chiếu xạ và được Cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

Các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại phía bạn quan tâm, bao gồm các loại ruồi đục quả bactrocera dorsalis, zeugodacus cucurbitae; sâu đục quả prays endocarpa và các loại nấm cylindrocarpon lichenicola, phyllosticta citriasiana.

Hiện cả nước có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích trồng bưởi khoảng 32.000 ha với sản lượng 369.000 tấn…. Đây cũng là vùng trồng nhiều bưởi da xanh nhất.

Theo Thi Hà – VN Express

BÌNH LUẬN