Sau TP. Hồ Chí Minh và Lạng Sơn, Đà Nẵng là thành phố tiếp theo đón nhận Bếp ăn mẫu từ Dự án Bữa ăn học đường.

Tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng

Ngày 27/09/2023, Dự án Bữa ăn học đường tổ chức Lễ khánh thành Bếp ăn mẫu thứ 4 của Dự án tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, Quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.

Chương trình có sự hiện diện của Ngài Yakabe Yoshinori – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Ông Nguyễn Thanh Đề – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng…, cùng Ban Giám hiệu, Cán bộ, Giáo viên, Phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Ngô Gia Tự.

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành Bếp ăn mẫu tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự.
Các đại biểu tham dự lễ khánh thành Bếp ăn mẫu tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự.

Xây dựng mô hình bếp ăn mẫu một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản là một trong những nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn học đường, bên cạnh Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và tài liệu giáo dục dinh dưỡng thuộc Chương trình “Ba phút thay đổi nhận thức”.

Bếp ăn tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại, gồm hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 – 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển,… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

Bếp ăn được trang bị hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến.
Bếp ăn được trang bị hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến.

Tổng kinh phí xây dựng bếp lên đến hơn 2 tỷ đồng, trong đó hơn 1,6 tỷ đến từ nguồn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, 297 triệu đồng từ vốn đối ứng ngân sách quận Sơn Trà và 98 triệu đồng được nhà trường huy động từ tổ chức, cá nhân khác. Công ty Ajinomoto Việt Nam phụ trách công tác tư vấn, đào tạo nhân sự có liên quan để vận hành bếp ăn mẫu theo quy trình chuẩn bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Góp phần thúc đẩy Dự án Bữa ăn học đường trên cả nước

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thanh Đề – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục xem xét việc tài trợ các bếp ăn mới tại nhiều tỉnh, thành phố trong tương lai, triển khai nhiều hơn nữa các Chương trình hợp tác về dinh dưỡng học đường, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của dinh dưỡng học đường trong tình hình mới, đem lại một thế hệ vàng cho tương lai trẻ em Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Đề – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu.
Ông Nguyễn Thanh Đề – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu.

Từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định triển khai Dự án tại tất cả các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc, cho đến nay, đã có 62 tỉnh thành trên cả nước triển khai Dự án, với hơn 4.200 trường tiểu học bán trú đang áp dụng các thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ Phần mềm và tài liệu giáo dục dinh dưỡng thuộc chương trình “3 phút thay đổi nhận thức” với khoảng 1,4 triệu học sinh đang được hưởng những lợi ích mà Dự án mang lại. Bếp ăn mẫu tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, Đà Nẵng là Bếp ăn mẫu thứ 4 mà Dự án đã xây dựng thành công. Trước đó là các bếp ăn tại Trường Tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TP. Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn và Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3.

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.
Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.

“Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia duy trì các hoạt động này để đồng hành cùng các nhà trường mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú toàn quốc, từ đó đóng góp vào cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho thế hệ tương lai Việt Nam, từ đó góp phần hiện thực hóa Mục đích tồn tại của chúng tôi là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị” – Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết.

Nguyễn Nhàn

 

 

BÌNH LUẬN