GD&TĐ – Bất chấp cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2020, các nhà làm phim vẫn nỗ lực mang tới những tác phẩm đầy tính nhân văn và đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.

Những bộ phim hay nhất năm 2020

1. First Cow 

“First Cow” được đánh giá là bộ phim mang lại sự hài lòng lớn nhất từ trước tới nay của đạo diễn Reichiardt. Đây là bộ phim nói về tình bạn, sự ra đời của giấc mơ Mỹ.

Lấy bối cảnh ở lãnh thổ Oregon vào khoảng năm 1820, bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết “The Half-Life” của John Raymond. Phim nói về mối quan hệ của đầu bếp lang thang Cookie và người nhập cư Trung Quốc King-Lu. Qua đó, khám phá sự cô đơn về một thế giới trống rỗng, sự phấn khích khi tìm thấy một số biện pháp để vạch ra con đường phía trước. Đó là những gì hai nhân vật chính đã làm, bằng cách lấy trộm sữa của con bò duy nhất trong vùng để làm bánh, dù họ biết đó là hành động phạm pháp.

Thông qua bộ phim, nữ đạo diễn tài ba quan niệm, ngay cả người liều lĩnh cũng chỉ đơn giản là muốn tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống. Đạo diễn Reichardt là một nhân vật nổi tiếng với khán giả qua các bộ phim như: Night Moves, Meek’s Cutoff. Bà từng đoạt nhiều giải thưởng như: Giải tinh thần độc lập cho đạo diễn xuất sắc nhất, giải Gotham cho phim hay nhất năm 2016 và giải Sư tử vàng 2013.

Được chỉ đạo bởi người có sự nghiệp nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm, không khó hiểu khi “First Cow” được giới phê bình đánh giá cao và nhận nhiều lời khen ngợi từ khán giả.

2. Lovers Rock

Trong 68 phút, Steve McQueen đã mang lại một bộ phim phức tạp, vui tươi nhất trong sự nghiệp của mình. “Lovers Rock” là một câu chuyện hư cấu lấy bối cảnh năm 1980 kể về một người phụ nữ tên Martha khi cô tham dự một “bữa tiệc blues” (viết tắt của “nhịp điệu và nhạc blues”).

Các bữa tiệc blues thường diễn ra tại ngôi nhà của các thành viên trong cộng đồng. Đây là nơi các DJ sẽ khiến lễ hội “bùng nổ” với hệ thống âm thanh chuyên nghiệp.

“Lovers Rock” chắc chắn giống như một mảnh ghép còn thiếu và mang đến những màn trình diễn nghệ thuật đầy ấn tượng. Đồng thời, bộ phim như một bức ảnh chụp nhanh thơ mộng về cuộc sống sống động của những người trẻ đầy khát vọng.

Một trong những niềm vui của bộ phim này là cách thể hiện những ý tưởng về đêm nhạc huyền diệu. Đồng thời, đây cũng là nơi tình yêu giữa những người trẻ thăng hoa.

“Lover’s Rock” của huyền thoại Hollywood Steve McQueen từng có mặt trong 56 tác phẩm thuộc danh sách đề cử chính thức của Liên hoan phim Cannes 2020.

3. Collective

“Collective” được coi là một trong những bộ phim báo chí hay nhất mọi thời đại. Bộ phim tài liệu đầy căng thẳng của đạo diễn người Romania – Alexander Nanau nói về hậu quả của trận hỏa hoạn năm 2015 khiến 64 người thiệt mạng. Trong đó, vai trò của những phóng viên được tôn vinh.

Phóng viên tờ Sports Gazette – Catalin Tolontan, làm việc cho một toà soạn đã tìm hiểu thảm họa liên quan tới các vấn đề thể thao quốc gia hơn là sơ suất y tế. Tuy nhiên, phóng viên này và đồng nghiệp Mirela Nega đã quyết định bất chấp nguy hiểm để tìm hiểu về lý do số người chết do thảm họa ngày càng tăng.

Bộ phim là cuộc hành trình của các phóng viên, cùng những phiên thảo luận toàn diện về chiến lược của chính phủ. Tuy nhiên, không ít khán giả cho rằng, nhịp độ phim quá nhanh khiến người xem cảm thấy mạch phim khá phức tạp.

Nhìn chung, “Collective” là tác phẩm thể hiện về lòng dũng cảm, đạo đức của các nhà báo. Họ sẵn sàng đương đầu, chịu đựng và nỗ lực không ngừng để đấu tranh vì quyền lời của người xung quanh.

4. Nomadland

“Nomadland” lấy nội dung chủ đạo là cuộc sống khó khăn của một góa phụ tuổi ngoài 60 (Frances Louise McDormand thủ vai) tại một thị trấn bị khủng hoảng tàn phá ở bang Nevada.

Để mưu sinh, nhân vật này phải biến chiếc xe van của mình thành một ngôi nhà di động. Bà phải đi khắp nơi và kiếm sống nhờ công việc thời vụ trên hành trình. Đây là một bộ phim của Mỹ, nhưng do đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao bấm máy.

Lấy cảm hứng từ cuốn sách phi hư cấu của Jessica Bruder “Nomadland: Nước Mỹ sống sót trong thế kỷ 21”, bộ phim kể về cuộc đời đầy khó khăn của những người sống như dân “du mục” trong cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008.

Khi nước Mỹ “vật lộn” với bản sắc bị chia rẽ, “Nomadland” thu hút những người có tinh thần thời đại, mang ảo tưởng bỏ lại tất cả sau lưng để có cuộc sống “dịch chuyển”.

Với nội dung để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả, ngày 12/9, “Nomadland” đã giành chiến thắng giải Sư tử Vàng cho hạng mục Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice.

Theo Indiewire
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/

BÌNH LUẬN