Bài trí món ăn sinh động; bón thức ăn vừa đủ nhu cầu, rồi tăng dần số lượng; liên tục thay đổi thực đơn theo khẩu vị… là chìa khóa giúp mẹ mở ‘cánh cửa dạ dày’ của con.

“Làm mẹ không áp lực”, “Ăn dặm không phải cuộc chiến”… là những cuốn sách gối đầu giường của mẹ bỉm sữa. Thế nhưng không phải bà mẹ nào cũng tìm thấy lối thoát khỏi vòng luẩn quẩn: trẻ biếng ăn rồi suy dinh dưỡng, thiếu vi chất lại sinh chán ăn.

Thống kê của Viện dinh dưỡng Quốc gia năm 2015 cho thấy, có gần một triệu trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi. Hàng ngày, vẫn có những bà mẹ bế con đi ăn rong, tìm mọi cách dụ đưa thìa cháo vào miệng bé. Không ít bà mẹ than thở trên facebook về việc bé bỏ ăn, lười uống sữa, hoặc ăn mãi mà không tăng cân.

Đa phần chứng biếng ăn đều xuất phát từ tâm lý sợ ăn. 

Đa phần chứng biếng ăn đều xuất phát từ tâm lý sợ ăn.

Theo Thầy thuốc ưu tú, Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, điều đầu tiên các mẹ cần lưu ý là khẩu phần ăn hàng ngày. Để khắc phục tình trạng thấp còi, trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng tích cực càng sớm càng tốt. Bữa ăn phải đầy đủ các nhóm chất béo, tinh bột, đạm, xơ, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn của bé; tăng bữa phụ để bé có cơ hội hấp thu dinh dưỡng nhiều hơn.

Bác sĩ Vi cho biết, đa số các bé suy dinh dưỡng, nhẹ cân thì đều biếng ăn. Và đa phần chứng biếng ăn đều xuất phát từ tâm lý sợ ăn. Mẹ cần giải tỏa được nỗi sợ đó cho bé, cũng như suy nghĩ ám ảnh của chính mình mỗi khi cho con ăn. Bài trí thực phẩm sinh động, hấp dẫn; bón lượng thức ăn vừa đủ theo nhu cầu, rồi tăng dần sau mỗi lần bữa; thay đổi thực đơn liên tục theo khẩu vị bé… là những bí quyết đơn giản, song là chìa khóa mở “cánh cửa dạ dày” của con.

Chị Hoài Thương (Hà Nội) có con trai 3 tuổi nhưng cân nặng chỉ 11kg. Đưa con đi khám dinh dưỡng, chị kể: “Bé ăn rất ít, thích cháo trắng; không thích rau, thịt; sữa cũng lười uống, khoảng 300ml mỗi ngày. Gần 4 tháng nay bé hầu như không lên cân”.

Bác sĩ Vi kết luận, Bi mắc chứng biếng ăn, có nguy cơ suy dinh dưỡng, do tình trạng biếng ăn kéo dài và mất cân bằng vi chất. Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ khuyên mẹ nên xây dựng cho bé chế độ ăn đặc biệt để bổ sung dinh dưỡng. Ngoài ra, nên đổi cho bé loại sữa giàu năng lượng để giải quyết tình trạng biếng ăn cũng như kém hấp thu.

Theo bác sĩ Vi, sữa là nguồn dinh dưỡng giá trị cao và dễ hấp thu nhất đối với trẻ nhỏ. Các bé biếng ăn, thường còn lười cả uống sữa. Để tránh việc bé phải uống nhiều lần trong ngày, mẹ nên chọn các loại sữa đặc thù dành cho trẻ biếng ăn, nhẹ cân. Bởi cùng một ly, các loại sữa này cung cấp nhiều năng lượng hơn các sản phẩm khác, giúp trẻ duy trì chế độ ăn bình thường.

Chẳng hạn như sữa Calokid cho trẻ trên 3 tuổi, bổ sung kẽm và vitamin nhóm B giúp kích thích ăn ngon miệng, cải thiện cảm giác chán ăn, tăng cường chuyển hóa chất. Đạm sữa “whey protein hydrolysate” đã thủy phân một phần thành các phân tử đạm nhỏ hơn, nên dễ tiêu hóa và hấp thu. Thời gian lưu tại đường tiêu hóa của loại đạm sữa này ngắn nên không gây cảm giác đầy bụng, hạn chế nôn trớ ở trẻ. Ngoài ra, còn chứa acid béo DHA cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển chức năng não bộ, thị giác.

An San

Theo VN Express

BÌNH LUẬN