Sau một thời gian dài để Thaco lấn lướt với 2 dòng xe KIA và Mazda, Toyota đang có những động thái giảm giá quyết liệt để lấy lại thị phần.

Trước kia, việc sở hữu ô tô cá nhân là một điều khá xa xỉ tại Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, thu nhập người dân dần cải thiện khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng vọt và điều này mang lại niềm vui không nhỏ cho những doanh nghiệp phân phối, lắp ráp ô tô như Toyota, Thaco…Đây cũng là những doanh nghiệp sở hữu nhiều mẫu xe phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 6/2017, Toyota tiêu thụ 6.815 xe ô tô, đây là con số kỷ lục về tiêu thụ xe Toyota tại Việt Nam. Mức tiêu thụ trong tháng 6 vừa qua của Toyota tăng 32% so với thắng trước và tăng 71% so với cùng kỳ 2015.

Trái ngược với sự bùng nổ của Toyota, sản lượng tiêu thụ của Thaco – doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam đang có dấu hiệu sụt giảm đáng ngại trong nửa đầu năm 2017.

Cụ thể, trong tháng 6/2017, tổng sản lượng tiêu thụ ô tô của Thaco (bao gồm xe bus, xe tải và các dòng xe du lịch) đạt 7.266 chiếc, giảm 12% so với tháng trước và giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 6 vừa qua cũng đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm sản lượng của Thaco.

Nếu xét riêng về dòng xe du lịch của Thaco (bao gồm 3 dòng xe Kia, Mazda, Peugeot) thì sản lượng tiêu thụ trong tháng 6 chỉ là 3.900 chiếc, giảm 7% so với tháng trước con số này chỉ bằng 57% sản lượng tiêu thụ xe Toyota. Cần lưu ý, sau một thời gian dài xếp trên Toyota về sản lượng tiêu thụ thì Thaco đã lao dốc mạnh và xếp sau đối thủ kể từ đầu năm 2017 và khoảng cách ngày càng được nới rộng.


Tiêu thụ xe du lịch của Thaco (Thaco car bao gồm Kia, Mazda, Peugeot) giảm mạnh trong khi Toyota tăng vọt

Tiêu thụ xe du lịch của Thaco (Thaco car bao gồm Kia, Mazda, Peugeot) giảm mạnh trong khi Toyota tăng vọt

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 125.487 xe ô tô, tăng nhẹ 1,5% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, hàng loạt các doanh nghiệp như Toyota, Ford, Honda, Isuzu, Mercedes, GM, Vinamotor…đều có sự tăng trưởng mạnh về tiêu thụ xe, ngoại trừ Thaco là sụt giảm.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Thaco tiêu thụ tổng cộng 47.866 ô tô (bao gồm xe bus, xe tải và các dòng xe du lịch), con số này thấp hơn 10% so với giai đoạn nửa đầu năm 2015.

Việc sản lượng tiêu thụ ô tô của Thaco giảm mạnh có nguyên nhân quan trọng từ việc doanh nghiệp không còn “chịu chơi” như thời gian đầu trong cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất ô tô kéo dài từ đầu năm đến nay. Trả lời trên truyền thông gần đây, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Thaco cho biết “sau thời gian dài liên tục giảm giá, giá bán xe của Thaco hiện nay đã chạm đáy và gần như không thể giảm thêm”.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến sơ kết sáu tháng đầu năm 2017 của Bộ Tài chính, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cũng tỏ ra lo ngại nguy cơ hụt thu ngân sách tỉnh lên đến 3.000 tỷ đồng do lượng ô tô bán ra của Thaco không như kế hoạch.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, số tiền Thaco nộp ngân sách chỉ là 6.700 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch (9.600 tỷ đồng). Đại diện tỉnh cho biết dù có thực hiện các phương án điều chỉnh thu gồm: tăng thu các khoản khác kết hợp với tiết kiệm chi ngân sách thì vẫn thiếu 1.600 tỷ đồng, tức không bù đắp được phần khuyết thiếu do Thaco để lại.

Hoàng Anh

BÌNH LUẬN