Ba đạo diễn danh tiếng Giả Chương Kha, Lee Chang Dong và Hirokazu Kore-eda cùng tên tuổi mới Ryūsuke Hamaguchi có phim tranh giải Cành Cọ Vàng.

Ngày 12/4, Liên hoan phim Cannes 2018 công bố danh sách 18 phim tranh giải, trong đó, có bốn phim đến từ châu Á, gồm: Ash Is Purest White (đạo diễn Giả Chương Kha, Trung Quốc), Burning (Lee Chang Dong, Hàn Quốc), Asako I & II(Ryūsuke Hamaguchi, Nhật) và Shoplifters (Hirokazu Kore-eda, Nhật). Đạo diễn nổi tiếng người Iran – Asghar Farhadi – cũng tranh giải với Everybody Knowsnhưng phim này do đơn vị Tây Ban Nha sản xuất.

Ash Is Purest White là dự án có kinh phí lớn nhất của Giả Chương Kha – nhà làm phim thuộc thế hệ thứ sáu của Trung Quốc (lứa sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca…). Tác phẩm lấy bối cảnh một thành phố công nghiệp ở Trung Quốc nơi người dân sống nghèo khó, kể về chuyện tình giữa một vũ công và tên trùm băng đảng.

Burning được chuyển thể từ truyện ngắn Barn Burning của Haruki Murakami, xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa hai người đàn ông và một phụ nữ trẻ, có liên quan đến một sự việc bí ẩn. Shoplifters kể về một gia đình chuyên hành nghề ăn trộm vừa nhận một đứa trẻ mồ côi.

Đạo diễn Giả Chương Kha.

Đạo diễn Giả Chương Kha.

Giả Chương Kha, Lee Chang Dong và Hirokazu Kore-eda đều từng tham gia Cannes, còn Ryūsuke Hamaguchi lần đầu tranh giải. Nhà làm phim sinh năm 1978 mang đến tác phẩm có tên lạ Asako I & II, kể chuyện một cô gái tình cờ gặp một người giống hệt người yêu quá cố của mình.

Một số đạo diễn tên tuổi khác có phim tranh giải là Spike Lee (BlacKkKlansman), Pawel Pawlikowski (Cold War) và Jean-Luc Godard (The Image Book) – huyền thoại sống của điện ảnh Pháp, người tiên phong trong phong trào Làn Sóng Mới thập niên 1960. Có ba trong số 18 phim là của đạo diễn nữ gồm Capernaum (Nadine Labaki), Girls of the Sun (Eva Husson) và Lazzaro Felice (Alice Rohrwacher).

Poster Liên hoan phim Cannes 2018 là cảnh phim Pierrot le Fou (1965) của Jean-Luc Godard.

Poster Liên hoan phim Cannes 2018 là cảnh phim Pierrot le Fou (1965) của Jean-Luc Godard.

Năm nay, số phim tranh giải chính thức ở Cannes thấp nhất trong một thập niên qua. Thierry Frémaux – Chủ tịch Liên hoan phim – cho biết ông đã cố thương lượng với đơn vị Netflix nhưng không thành bởi sức ép của ngành công nghiệp điện ảnh Pháp.

Trong vài ngày tới, danh sách phim tham gia các nhánh phụ của Cannes như Directors’ Fortnight và International Critics’ Week sẽ được công bố. Liên hoan phim Cannes 2018 diễn ra từ ngày 8 đến 19/5.

Ân Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN