Thay vì đọc tin tức trên Facebook hay Twitter, người dùng đang có xu hướng chuyển sang các ứng dụng nhắn tin như Messenger, WhatsApp…
Chỉ còn 24% độc giả tin vào truyền thông mạng xã hội ảnh 1

Xu hướng này đã “tăng đáng kể” và được thể hiện ở “một số thị trường”, theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters và Đại học Oxford. Điều tra cho thấy, ở một số nơi, WhatsApp nhanh chóng trở thành kênh mà mọi người có thể chia sẻ một cách an toàn và nhận được những tin tức mới nhất. Ngày càng có nhiều người đọc trực tiếp từ dịch vụ nhắn tin thay vì vào các mạng xã hội tràn ngập quảng cáo trá hình và tin tức giả mạo.

47% trong tổng số gần 72.000 người từ 36 quốc gia khác nhau tham gia cuộc khảo cho biết, họ vẫn truy cập mạng xã hội để tìm hiểu điều gì đang xảy ra trên thế giới. Con số này đã giảm hơn một nửa so với kết quả khảo sát năm ngoái. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới điều này, nhưng một trong số đó là vì danh tiếng của Facebook gần đây đã bị giảm sút đáng kể do không thể ngăn chặn các tin tức giả mạo.

Qua khảo sát, chỉ có 24% người được hỏi nhận định các phương tiện truyền thông xã hội làm tốt công việc phân biệt tin tức thật và giả. Một số người cho biết, họ cố tình tránh những tin tức trên mạng xã hội nếu nhìn thấy một số trích dẫn đáng ngờ.

Việt Đức / Cnet

BÌNH LUẬN