S-500 có thể là “liều thuốc giải độc” của Nga đối với vũ khí siêu thanh của kẻ thù mà Tổng thống Putin nhắc đến trong cuộc họp báo ngày 17/12.
Theo các chuyên gia, S-500 có thể là “liều thuốc giải độc” của Nga đối với vũ khí siêu thanh của kẻ thù mà Tổng thống Putin nhắc đến trong cuộc họp báo ngày 17/12.

Các chuyên gia quân sự Nga nói rằng hệ thống phòng không S-500 và một loại tên lửa đánh chặn hiện đại sẽ là “thuốc giải độc” đối với bất cứ vũ khí siêu thanh nào mà kẻ thù của Nga đang sở hữu.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường niên năm 2020, Tổng thống Putin nói, Nga đang làm việc về các hệ thống đánh chặn vũ khí siêu thanh, một hệ thống mà các nước khác vẫn chưa có.

Tiêu điểm - TT Putin hé lộ về loại vũ khí thế giới chưa có nhưng sẽ giúp Nga hoá giải kẻ thù
S-500 có thể là “liều thuốc giải độc” của Nga đối với vũ khí siêu thanh của kẻ thù mà Tổng thống Putin nhắc đến trong cuộc họp báo ngày 17/12.

“Chúng tôi đang phát triển ‘liều thuốc giải độc’ đối với vũ khí siêu thanh tương lai mà các nước khác, trong đó có cả các đội quân hàng đầu thế giới, đang sở hữu hoặc đang phát triển. Tôi tin tưởng, chúng tôi sẽ làm được điều đó và đang đi đúng đường”, ông Putin cho biết.

Theo ông Victor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí “Arsenal of the Fatherland”, hệ thống S-500 có thể trở thành “liều thuốc giải độc”.

“Đó cũng có thể là việc hiện đại hóa hệ thống tên lửa của Moscow. Hiện nay, các tên lửa đánh chặn cũng đang được hiện đại hóa”, ông Murakhovsky nói.

Trong khi đó, Giám đốc Quỹ hỗ trợ công nghệ thế kỷ 21, ông Ivan Konovalov nói rằng Nga đã đi trước Mỹ trong các công nghệ siêu thanh. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tìm cách bắt kịp Nga càng nhanh càng tốt, và một hệ thống phòng thủ vũ khí siêu thanh sẽ trở nên cần thiết để duy trì thế cân bằng.

“Quân đội cổ điển cho rằng vũ khí tấn công phải luôn được vũ khí phòng thủ hỗ trợ, bởi vì kẻ thù tiềm tàng cũng sẽ phát triển lĩnh vực này. Do đó, trong mô hình cổ điển, công nghệ tấn công phải luôn được bổ sung với công nghệ phòng thủ và ngược lại ”, ông Ivan Konovalov nói với TASS.

Các chuyên gia quân sự Nga đã đặt tên cho hệ thống tên lửa đất đối không S-500 và một tên lửa đánh chặn hiện đại hóa là “liều thuốc giải độc” có thể chống lại vũ khí siêu thanh của kẻ thù mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập trong cuộc họp báo thường niên của ông.

Được biết, S-500 có khả năng tấn công cùng lúc 10 mục tiêu, ngay cả khi tốc độ của những tên lửa này là từ 18 đến 25 nghìn km/ giờ. S-500 Prometheus cũng có thể bắn hạ tên lửa và máy bay ở độ cao tới 200 km.

Ngoài ra, một điểm mạnh khác của hệ thống này là tính cơ động: “S-500 có thể được đưa vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vài phút”.

Ưu điểm khác của hệ thống S-500 là nó có thể được vận chuyển bằng tàu chiến, có nghĩa là tính năng tự do di chuyển cao hơn và phạm vi sử dụng rộng rãi hơn với tư cách là vũ khí răn đe trên biển. Điều này cho thấy, S-500 có thể tiêu diệt các tàu sân bay mạnh nhất của Mỹ. Những khả năng này có thể được thực hiện chỉ trong 4 giây. Nói cách khác, hệ thống có thể phát hiện mối đe dọa, đưa ra quyết định về cách thức phản ứng, phóng tên lửa vào mục tiêu và tiêu diệt chúng chỉ trong 4 giây.

Tiền thân của S-500 Prometheus là hệ thống S-400 có thể xử lý nhiệm vụ tương tự trong 10 giây.

“Các đặc điểm này biến tổ hợp của Nga trở thành một mối đe dọa toàn cầu, mà thế giới buộc phải quan sát trong im lặng”, tờ Sasapost của Ai Cập cho biết.

Hệ thống tên lửa S-500 do Tập đoàn Almaz-Antei của Nga chế tạo và phát triển. Hiện nay, tập đoàn này đang hoàn tất việc phát triển các tên lửa mới cho hệ thống. S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc.

Hệ thống tên lửa S-500 cũng có tầm radar được mở rộng hơn so với S-400. Hệ thống đầy hứa hẹn này có khả năng tiêu diệt không chỉ các mục tiêu đạn đạo, mà cả các mục tiêu khí động học (máy bay, trực thăng) cũng như tên lửa hành trình.

Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga Sergei Surovikin cho biết, các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật của S-500 có thể được coi là hệ thống phòng thủ vũ trụ thế hệ đầu tiên. Bởi vì, trong tương lai, nó sẽ có khả năng tiêu diệt các phương tiện vũ khí không gian và các vệ tinh có quỹ đạo gần Trái đất.

Hồi tháng 5, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko cho biết, lực lượng vũ trang Nga sẽ tiếp nhận các hệ thống phòng không S-500 đầu tiên vào năm 2021.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Natsionalnaya Oborona (Quốc phòng), ông Krivoruchko nói: “Kết thúc các cuộc thử nghiệm và hoạt động giao hàng tổ hợp S-500 đầu tiên cho các lực lượng vũ trang được dự kiến diễn ra vào năm 2021. Lễ ký hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-500 diễn ra vào năm 2021, mặc dù kế hoạch giao hàng là vào năm 2025”.

Trước đó, Thứ trưởng Krivoruchko cho biết, năm 2019, tổ hợp tên lửa này đã được phóng thử nghiệm với “các tên lửa mới chưa từng có trên thế giới”.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/

BÌNH LUẬN