Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” đã chính thức ra mắt vào trung tuần tháng 12/2020.

Tại Lễ công bố, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.

Theo “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 – năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là mục tiêu quan trọng để góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã và đang thực hiện nhiều chương trình như: Nuôi con bằng sữa mẹ, phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi; Đề án dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời; Chương trình sữa học đường;… Các chương trình được ghi nhận với nhiều thành tựu trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng tại Việt Nam: giảm đáng kể tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, bảo đảm số lượng và chất lượng bữa ăn của người dân, thực hiện thành công mục tiêu thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi ở trẻ em sớm hơn dự định,…

Tham gia Lễ công bố, về phía Bộ Y tế có sự tham dự của PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em, GS. TS. TTND. Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng đại diện Văn phòng Bộ, Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế; các Bệnh viện đầu ngành Sản, Nhi, Bệnh viện bộ ngành và các đơn vị liên quan. Về phía Công ty Ajinomoto Việt Nam có sự hiện diện của Ông Keiji Kaneko – Tổng Giám đốc.

Nhằm đóng góp vào nỗ lực chung để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em, từ tháng 05/2018 Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn, đánh giá và thẩm định chuyên môn về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phát triển các nội dung cho Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” và các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác.

Mục tiêu của Chương trình là đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Chức năng của phần mềm là cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cho phép người dùng lựa chọn nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt.

Ngân hàng thực đơn hiện tại bao gồm hơn 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam pháp triển,  giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

 Công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em: cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho: Phụ nữ mang thai qua việc xác định tình trạng dinh dưỡng (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; Trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi qua việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ.

 Công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại: giúp xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại so với khuyến nghị thông qua các câu hỏi về thói quen ăn uống, hoạt động thể lực và các thói quen khác… từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên.

Nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác: cung cấp cho người dùng nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ/bé dưới dạng các bài viết, video.

Tất các các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện..

Chương trình đã nhận được sự tư vấn, nhận xét và đánh giá của Hội đồng khoa học – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các chuyên gia về dinh dưỡng, các chuyên gia về sản, nhi thuộc các bệnh viện và cơ sở y tế để giúp hoàn thiện ngân hàng thực đơn và các nội dung thuộc công cụ theo dõi sức khỏe, công cụ kiểm tra và tư vấn chế độ dinh dưỡng. Bên cạnh đó các chuyên gia ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam đã tư vấn về các món ăn và cách chế biến của thực đơn sao cho phù hợp với vùng miền và đảm bảo ngon miệng. Các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ được mời tham gia khảo sát, thực nghiệm và cho ý kiến đóng góp trong suốt quá trình phát triển thực đơn. Đặc biệt, các đại diện của các Đơn vị có liên quan đã tham gia vào suốt quá trình nghiên cứu, phát triển và thực nghiệm để phát triển hoàn thiện Phần mềm và các nội dung khác thuộc Chương trình.

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại www.dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Giao diện Phần mềm được thiết kế hiện đại, thân thiện, dễ thao tác trên cả thiết bị máy tính và điện thoại và phù hợp với nhu cầu của các bà mẹ/người chăm sóc trẻ nhỏ cũng như nhân viên y tế về một công cụ hỗ trợ thực hành dinh dưỡng hiệu quả.

Theo kế hoạch, từ tháng 12/2020, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai Phần mềm đến Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai hiệu quả Chương trình Dinh dưỡng dành cho Bà mẹ và trẻ em thông qua Phần mềm đến các tỉnh/ thành toàn quốc. Với Phần mềm và những công cụ/thông tin hỗ trợ thực hành dinh dưỡng đúng đắn, chương trình sẽ đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Trâm Ngân

BÌNH LUẬN