Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế – xã hội TP. Hồ Chí Minh một trong những cấu thành của Đô thị thông minh (ĐTTM), đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào ngày hôm nay 1/8. Việc đưa vào hoạt động trung tâm này tiếp tục khẳng định nỗ lực của thành phố trong thực hiện Đề án “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành ĐTTM giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn 2025”.

Tại lễ khánh thành và chính thức đi vào hoạt động trung tâm, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trung tâm là một cấu phần quan trọng trong đề án phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành ĐTTM. Trên cơ sở trí tuệ nhân tạo, khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ đưa ra những dự báo để tránh sai lầm, bế tắc trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Ông Nhân yêu cầu đến tháng 10/2019, trung tâm cần cung cấp cho Thành ủy dự báo về tình hình phát triển kinh tế của thành phố năm sau.

tp ho chi minh ung dung cong nghe de du bao kinh te xa hoi
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Viện Nghiên cứu Phát triển xây dựng Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế – xã hội với giai đoạn đầu là đơn vị trực thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn đầu trực thuộc Viện, trung tâm sẽ tổ chức điều tra, khảo sát và thu thập thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng; xây dựng và từng bước hệ thống hóa các mô hình định lượng phục vụ phân tích, dự báo và mô phỏng đối với các vấn đề có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu, cùng với một số vấn đề trong nước và quốc tế mà thành phố quan tâm. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và thực tiễn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ. Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện cung ứng dịch vụ tư vấn và hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước…

Trung tâm đã ứng dụng công nghệ trực quan hóa dữ liệu để xây dựng bộ dashboard (có thể được hiểu là một bảng điều khiển kỹ thuật số (digital control), hay một giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu của toàn bộ tổ chức) trình diễn dữ liệu và kết quả dự báo xu hướng phát triển của các chỉ số kinh tế. Ngoài ra, trung tâm cũng phát triển mô hình kinh tế lượng với các bộ dữ liệu vĩ mô và vi mô được khai thác trong điều kiện kỹ thuật cho phép để mô hình hóa nhằm phân tích một số nội dung thuộc về đặc điểm kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố.

Giai đoạn từ năm 2021 trở đi, trung tâm mở rộng phạm vi mô phỏng xu hướng phát triển đối với tất cả lĩnh vực thuộc Đề án Đô thị thông minh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND TP và các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu thông tin cần thiết phục vụ công tác ra quyết định của lãnh đạo thành phố.

Thanh Thanh

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN