Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan đã được triển khai tại Việt Nam trong suốt 8 năm qua với mong muốn góp phần nhiều hơn vào việc nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt. Ông Will Mackereth – Giám đốc Tổ chức Phân phối và Cung ứng – Công ty Nestlé Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về chương trình hỗ trợ người nông dân hình thành các vùng trồng cà phê bền vững tại Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng của cà phê Việt Nam?

Là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới nhưng ngành cà phê Việt Nam đang gặp phải những vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài. Đó là chất lượng cà phê còn hạn chế do các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, thiếu quy trình chuẩn, cũng như áp dụng khoa học – kỹ thuật vào các khâu chăm sóc. Diện tích cà phê già cỗi ngày càng tăng ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, nguồn tài nguyên nước bị khai thác không hiệu quả gây lãng phí, không có đội ngũ nông dân kế cận…

cong ty nestle viet nam xay dung chuoi san xuat ca phe ben vung
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VICOFA, tỉnh Đăk Nông đánh giá cao chất lượng cà phê rang xay của Nestlé Việt Nam làm từ 100% cà phê Việt

Chính vì lẽ đó, Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan đã được triển khai tại Việt Nam trong suốt 8 năm qua với mong muốn góp phần nhiều hơn vào việc nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt. Thực hiện dự án, các cán bộ khuyến nông của Nestlé Việt Nam đã cùng gắn kết với nông dân, hỗ trợ nông dân trong nâng cao chất lượng hạt cà phê thông qua việc lựa chọn giống đáp ứng các yêu cầu về chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, cải thiện kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh, thu hái, bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Song song với dự án đó, chúng tôi cũng thực hiện chương trình gắn kết với nông dân theo hướng xây dựng cộng đồng trồng cà phê bền vững với 274 trưởng nhóm nông dân, phát triển đội ngũ nông dân kế thừa. Đây là hoạt động mà chúng tôi kế thừa từ kết quả Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan nhằm cải tiến thêm về vấn đề chất lượng cũng như phát triển cộng đồng trồng cà phê của Việt Nam và bảo vệ môi trường.

cong ty nestle viet nam xay dung chuoi san xuat ca phe ben vung
Cán bộ dự án kiểm tra chất lượng hạt cà phê sau thu hoạch

Với mục tiêu không chỉ thu mua chế biến mà còn hỗ trợ phát triển vùng trồng cà phê, ông có thể chia sẻ những thành tựu mà Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan đạt được tại Việt Nam?

Giúp người nông dân tăng cường sinh kế thông qua canh tác và sản xuất cà phê bền vững là một trong những mục đích quan trọng nhất của Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan. Thông qua chuỗi hoạt động trồng xen canh theo hướng trồng thêm các cây trồng khác như cây tiêu… người nông dân có thể giảm nỗi lo và những rủi ro do thời tiết mang lại trong việc canh tác trên trang trại của mình. Việc xen canh này cũng giúp người nông dân có thêm thu nhập ổn định trên cùng một diện tích canh tác.

Bên cạnh đó, với việc hỗ trợ tiền mua cây giống, cải thiện kỹ thuật canh tác hiệu quả hơn… hoạt động của chúng tôi còn giúp người nông dân giảm chi phí đầu vào, tăng cường hiệu quả canh tác. Điều đó giúp người nông dân tăng sản lượng cao hơn, thu nhập lớn hơn và tạo ra ảnh hưởng tích cực cho hộ gia đình, cộng đồng và hành tinh.

Nestlé Việt Nam tiếp tục có những hỗ trợ gì để phát triển chuỗi cà phê bền vững tại Việt Nam?

Nhằm kết nối chặt chẽ hơn với người nông dân, các chuyên gia nông nghiệp của NESCAFÉ Plan cũng đã áp dụng ứng dụng FARMS do Nestlé phát triển trên thiết bị di động để quản lý dữ liệu của mỗi trang trại, nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ. Phần mềm này cho phép ghi lại các dữ liệu liên quan đến việc canh tác, hỗ trợ công tác giám sát và đánh giá đối với mỗi nông hộ từ những việc nhỏ nhất như nhận cây giống, trồng cây, tưới, bón phân… đến việc thu hái, bảo quản, chế biến sau thu hoạch… Từ đó có thể kiểm soát tối ưu chất lượng hạt cà phê được trồng trên các trang trại của người nông dân.

cong ty nestle viet nam xay dung chuoi san xuat ca phe ben vung
Thu hoạch cà phê tại một trang trại do Nestlé Việt Nam hỗ trợ trong chương trình Nescafé Plan

Cùng với việc hỗ trợ sản xuất, Nestlé sẽ có những giải pháp gì để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho hạt cà phê Việt trong thời gian tới, thưa ông?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung cho chương trình NESCAFÉ Plan nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hạt cà phê. Bên cạnh đó, chúng tôi đầu tư vào công nghệ, dây chuyền mới để chế biến sâu cà phê Việt Nam, nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cùng với các sản phẩm cà phê hòa tan, cà phê rang xay… mới đây, chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm cà phê viên nén Nescafé Dolce Gusto. Sản phẩm này bước đầu nhận được sự phản hồi tích cực của các khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi. Chúng tôi mong rằng người tiêu dùng trẻ sẽ tiếp tục ủng hộ, chào đón sản phẩm này nói riêng và các sản phẩm mới của Nestlé trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Trong số 10 quốc gia đang triển khai, cùng với Brazil, NESCAFÉ Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất. Chuyên gia nông nghiệp của Nestlé Việt Nam cũng là giảng viên hướng dẫn cho nhiều thị trường của tập đoàn.

Phương Lan

Theo congthuong.vn

BÌNH LUẬN