Hoạt hình “Maquia: When The Promised Flower Blooms” gây xúc động với mối quan hệ trải dài của một người mẹ trường sinh bất lão và con trai nuôi.

Maquia (Manaka Iwami lồng tiếng) là cô gái hiền lành thuộc tộc người Iorph có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm, sống ở một xứ sở biệt lập thơ mộng. Họ ngày ngày dệt loại vải thần kỳ Hibiol để lưu giữ những diễn biến trong dòng chảy thời gian, đồng thời có nguyên tắc không yêu thương người khác để không bị xáo trộn cảm xúc. Khi quê hương bị vương quốc Mezarte xâm lược, Maquia lưu lạc đến vùng đất của những người bình thường. Cô cưu mang một bé trai mồ côi – được đặt tên là Ariel (Miyu Irino và Yuki Sakurai lồng tiếng) bất chấp những khó khăn và định kiến xã hội.

Nửa đầu phim xoay quanh hành trình làm mẹ của Maquia. Cô tần tảo nuôi con, thể hiện tất cả phẩm chất tốt đẹp của một người mẹ. Cũng có lúc giữa hai người xảy ra mâu thuẫn nhưng rồi tình mẫu tử thiêng liêng giúp họ vượt qua khó khăn. Điều trớ trêu là Ariel ngày càng lớn lên, từ cậu bé thành thanh niên vạm vỡ còn Maquia vẫn mãi mang hình hài thiếu nữ. Do đó, hai mẹ con phải chuyển chỗ ở liên tục, đôi khi còn bị trêu chọc là giống một cặp tình nhân chạy trốn. Sự chênh lệch vẻ ngoài giữa cả hai tạo thêm chiều sâu và cảm xúc cho câu chuyện về tình mẫu tử quen thuộc. Cũng như hầu hết đứa con, Ariel dần muốn rời khỏi mẹ mình để sống độc lập.

Ở nửa sau, phim khai thác sâu hơn về câu chuyện liên quan đến vương quốc Mezarte – những kẻ có tham vọng tạo ra thế hệ người lai có dòng máu bất lão. Họ bắt cóc Leilia (Ai Kayano) – công chúa xinh đẹp nhất của tộc Iorph – và buộc cô phải sinh con. Sau đó, Leilia bị đày đọa và không được gặp con. Cô có thể bỏ đi nhờ khả năng bay lượn nhưng không nỡ vì muốn gặp con gái một lần. Trong khi đó, tình mẫu tử của Maquia và Ariel tiếp tục bị thử thách do chiến tranh, chia ly.

Maquia và con trai rơi vào hoàn cảnh trớ trêu.

Maquia và con trai rơi vào hoàn cảnh trớ trêu.

Với chiều dài câu chuyện, tác phẩm mang đến những chiêm nghiệm về nhân sinh. Khả năng trẻ mãi không già của bộ tộc Iorph dường như mang đến cho họ nhiều bất hạnh hơn là hạnh phúc. Số phận của Maquia gợi nhớ đến nàng tiên Arwen (Live Tyler đóng) trong loạt phim Lord of the Rings, mang thân xác trẻ trung nhưng tâm hồn chai sạn, phải chứng kiến từng người mình yêu thương ra đi. Hành trình của Maquia vừa khiến cô hạnh phúc, vừa đẩy cô vào nỗi cô đơn tột cùng trong đoạn kết lấy nước mắt người xem.

Phần hình ảnh và âm thanh nâng tầm hoạt hình đầu tay của nữ đạo diễn Mari Okada. Ngay đầu phim, người xem bị thu hút bởi bối cảnh thơ mộng ở vùng đất của tộc người biệt lập. Ngôi làng mang dáng dấp vùng Bắc Âu hay thành phố cảng sầm uất nơi mẹ con Maquia tá túc cũng gây ấn tượng về thiết kế. Nhân vật trong phim có tạo hình xinh đẹp, nhất là các cô gái Iorph có làn da trắng muốt, mái tóc dài màu vàng óng ả, đôi mắt nâu đỏ và thường diện những bộ váy thướt tha.

Phần nhạc phim có các bài mang âm hưởng nhạc Celtic như IorufuBetsuri gợi cảm giác buồn mênh mang. Ở cuối phim, ca khúc Viator gây xúc động với giai điệu nhẹ nhàng, giọng ca trong veo. Về tổng thể, tác phẩm là sự kết hợp của phong cách hoạt hình Nhật Bản truyền thống và các yếu tố kỳ ảo giống thần thoại Bắc Âu. Câu chuyện xúc động và lối thể hiện trau chuốt giúp tác phẩm đoạt giải “Phim hoạt hình xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải 2018.

Phim chiếu ở Việt Nam với tựa Maquia: Chờ ngày lời hứa nở hoa và nhãn C13 (không dành cho khán giả dưới 13 tuổi).

Hằng Nga

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN