“Sicario: Day of the Soldado” có các cảnh chiến đấu được dàn dựng chặt chẽ, phản ánh thế giới phức tạp ở biên giới Mỹ – Mexico.

Tác phẩm là phần hai của Sicario – phim gây tiếng vang và nhận ba đề cử Oscar vào năm 2015. Câu chuyện mở đầu bằng cảnh thảm khốc khi một nhóm người Hồi giáo đánh bom tự sát, giết hàng chục người ở Kansas (Mỹ). Chính phủ xác định những đối tượng này thâm nhập vào lãnh thổ nước Mỹ thông qua đường dây vượt biên của các băng đảng ma túy Mexico. Lầu Năm Góc triệu tập Matt Graver (Josh Brolin đóng) – đặc vụ có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với các băng đảng tại biên giới Mỹ và Mexico.

Matt và các quan chức quyết định dàn dựng một sự cố để khơi mào cuộc chiến giữa các băng nhóm Mexico. Họ tin rằng đó là phương án tối ưu để làm suy yếu đường dây vượt biên, gián tiếp hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố. Matt tìm đến Alejandro (Benicio del Toro đóng) – một sát thủ am hiểu về thế giới ngầm Mexico. Họ lên kế hoạch ám sát một luật sư cấp cao của một băng đảng, đồng thời bắt cóc con gái Isabel (Isabela Moner đóng) của ông trùm một băng khác để họ trả đũa nhau. Tuy nhiên, kế hoạch chệch hướng khiến Matt và Alejandro bất đồng, bắt đầu hành động theo ý riêng của mình.

Sicario: Day of the Soldado vẫn giữ cách thiết lập bối cảnh nghẹt thở, đậm chất bạo lực đặc trưng từ phần đầu. Các nhân vật thể hiện sự không khoan nhượng trong bất kỳ tình huống nào, từ việc tiêu diệt những mục tiêu không có vũ trang, cho đến ý định thủ tiêu Isabel – một cô bé mới 16 tuổi. Các tuyến đường im ắng luôn ẩn chứa hiểm họa khó lường. Tiếng súng có thể vang lên bất kỳ lúc nào, đẩy các nhân vật vào vòng nguy hiểm.

Khi Denis Villeneuve rời vị trí đạo diễn, Stefano Sollima – nhà làm phim từng ghi dấu ấn với các tác phẩm về tội phạm Italy – thay thế. Ông cùng nhà quay phim Dariusz Wolski tạo ra phần hình ảnh ấn tượng với các cảnh từ trên không thể hiện đội hình di chuyển, tác chiến ở không gian bao la của hoang mạc. Ánh sáng tự nhiên được tận dụng tạo ra các khung cảnh có độ sáng thấp nhưng màu rất đẹp. Thay Jóhann Jóhannsson – nhà soạn nhạc của phần một vừa qua đời, Hildur Guðnadóttir – cộng sự lâu năm của anh – vẫn giữ được chất nhạc quen thuộc với điểm nhấn là những màn cello ngân dài vừa căng thẳng vừa lôi cuốn.

Benicio Del Toro giữ phong độ trong phim mới.

Benicio Del Toro giữ phong độ trong phim mới.

Hai nhân vật nổi bật trong phim là Matt và Alejandro. Matt có thói quen mặc quần ngắn, đi dép, dáng vẻ xuề xòa nhưng không ngần ngại dùng vũ lực đe dọa kẻ khác. Ở trích đoạn đầu phim, anh tiến vào phòng, thẩm vấn một tên hải tặc Somalia, thản nhiên dùng hệ thống định vị không kích nhắm vào gia đình của kẻ này để uy hiếp. Còn Alejandro thuộc kiểu sát thủ máu lạnh, nổi bật với các cảnh hành động.

Tên của phần mới có hai từ “sicario” và “soldado” – nghĩa là “sát thủ” và “người lính” trong tiếng Tây Ban Nha. Ngoài việc bất chấp thủ đoạn và ra tay tàn độc, phần sau của phim thể hiện một khía cạnh khác trong con người họ khi Matt và Alejandro đều có những hành động trượng nghĩa, phảng phất khí chất quân nhân. So với Matt, Alejandro được xây dựng kỹ hơn với một bi kịch gia đình được cài cắm, giúp hành động của anh không trở nên gượng ép. Josh Brolin và Benicio Del Toro – dù không có nhiều đột phá – vẫn tạo được sức sống riêng cho nhân vật.

Đạo diễn Stefano Sollima (giữa) và Isabela Moner (phải) trên trường quay.

Đạo diễn Stefano Sollima (giữa) và Isabela Moner (phải) trên trường quay.

Tác phẩm đặt ra một câu hỏi lớn: để hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng, chính phủ có thể bất chấp luật lệ, đạo đức đến mức nào? Trong phim, nhóm của Matt không ngần ngại đẩy một quốc gia khác vào hỗn chiến để bảo vệ nước mình. Họ cũng sẵn sàng xung đột với cảnh sát Mexico khi cần. Căng thẳng giữa chính phủ hai nước nổ ra khi hoạt động của Matt dần bị phát hiện.

Tuy nhiên, hệ thống nhân vật của phim đơn giản và kém sắc sảo so với phần một. Trong Sicario, phim xoay quanh góc nhìn của nữ đặc vụ chính trực Kate Macer (Emily Blunt đóng), qua đó nêu thông điệp về lằn ranh thiện ác mập mờ. Trong thế giới đen tối của tội phạm, Kate liên tục lép vế trước Matt và Alejandro – những “con sói” không chơi theo luật lệ thông thường nhưng nhờ thế đạt mục đích.

Sicario: Day of the Soldado vắng bóng một nhân vật như Kate để tạo nên sự tương phản về tư tưởng. Nhân vật con gái ông trùm – Isabela Reyes – có phần nhạt nhòa trong câu chuyện dù chiếm nhiều thời lượng. Với tham vọng xây dựng một bộ ba phim, mở rộng câu chuyện, biên kịch Taylor Sheridan cũng chưa giải quyết trọn vẹn các vấn đề.

Phim khởi chiếu ở Việt Nam với nhãn C18 (không dành cho người dưới 18 tuổi). Một số cảnh hành động trong phim được cắt bớt khi ra rạp Việt.

Minh Dương

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN