“KTX”, “Sóng tình”, “Phía trước là bầu trời”… thể hiện nét ngây thơ, hồn nhiên của tuổi trẻ cùng nhau vượt khó, nuôi hy vọng đổi đời.

Xin hãy tin em

Phim đầu tay của đạo diễn Đỗ Thanh Hải phát sóng năm 1997. Xin hãy tin emdài ba tập, khắc họa đời sống sinh viên cùng tâm tư, băn khoăn của những người trẻ về cuộc sống, gia đình, tình yêu. Phim còn để lại ấn tượng cho thế hệ khán giả qua ca khúc chủ đề – Mong ước kỷ niệm xưa.

Cặp nhân vật Phong (trái) - Hoài trong Xin hãy tin em.

Cặp nhân vật Phong (trái) – Hoài trong “Xin hãy tin em”.

Nhân vật chính trong phim là Hoài “Thát-chơ” (Lệ Hằng). Cô cá tính, ngang tàng, ăn mặc ngổ ngáo, sống bộc trực, thường xuyên đi chơi khuya và uống rượu say khướt. Tuy nhiên, bên trong cô là một con người nhạy cảm, nghĩa hiệp, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Sau khi gặp Phong (Lê Vũ Long đóng), vì tình yêu, Hoài cố gắng gò mình theo khuôn mẫu khác. Cô mặc những bộ quần áo nữ tính, giả vờ nhu mì và nói dối là không biết uống rượu. Đến khi Hoài vô tình để lộ con người thật, cô đã đánh mất người mình yêu.

Phía trước là bầu trời

Phát sóng vào năm 2001, bộ phim của đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ lúc bấy giờ. Phim khai thác cuộc sống của những bạn trẻ xa quê lên Hà Nội trọ học, lập nghiệp. Mỗi người một hoàn cảnh, họ cùng chung khát vọng có được công việc tốt và đổi đời khi cố gắng bám trụ ở thành phố.

Xóm trọ luôn đầy ắp tiếng cười với những chiêu trò của nhóm sinh viên. Họ cùng chia sẻ những khó khăn, buồn vui, coi nhau như người thân. Trong phim, Nguyệt (Hà Hương đóng) ở cùng phòng Thương (Thu Nga) và Nhung (Kiều Anh). Cô sắc sảo, khéo léo và luôn tìm mọi cách đổi đời. Với bản tính ranh mãnh, Nguyệt là cô gái bị khán giả ghét nhất trong phim.

KTX

Phim do đạo diễn Châu Huế thực hiện năm 2007. KTX lấy cảm hứng cuộc sống sôi động của thế hệ trẻ đương thời. Tên phim làm viết tắt của cụm từ “ký túc xá” cũng như tên của nhóm nhân vật: Kiều, Tuấn, Kiên, Xuân, Tùng… Họ xuất thân từ các vùng quê lên TP HCM học tập và làm việc.

Kiều học Trường Sân khấu Điện ảnh, được cưng chiều từ nhỏ nên có tính tiểu thư. Ban đầu, cô vụng về, yếu đuối nhưng nhờ nỗ lực học hỏi, cô dần trở thành ngôi sao. Xuân nối nghiệp cha nên chọn học ngành sư phạm và chăm chỉ làm thêm. Tuấn nhà nghèo, quyết theo học kinh tế. Anh thuộc mẫu đàn ông nhu nhược, gây rắc rối cho nhiều phụ nữ.

Khai thác chuyện tuổi trẻ và cuộc sống xa nhà, phim gửi thông điệp về trách nhiệm của giới trẻ với gia đình, tình yêu. KTX còn gợi kỷ niệm cho khán giả, nhất là với người xem từng trải qua thời ở ký túc xá, đối mặt cám dỗ và nỗ lực hiện thực hóa ước mơ tươi đẹp.

Sóng tình

Phim do Võ Tấn Bình đạo diễn năm 2009. Sóng tình đề cập đến hiện tượng sống thử của sinh viên. Họ cho rằng thử chung sống có thể phát hiện những ưu khuyết điểm của nhau rõ ràng trước khi tiến đến hôn nhân.

Thành Đạt (phải) đóng cặp Ngân Khánh trong Sóng tình.

Thành Đạt (phải) đóng cặp Ngân Khánh trong “Sóng tình”.

Bốn đôi trẻ ở chung xóm trọ, đó là: Hằng – Đạt, Tuấn – Xuyến, Trọng – Diệp, Linh – Trinh. Cặp Hằng – Đạt sống thử với suy nghĩ tiết kiệm được chi phí thuê nhà cũng như quên đi nỗi nhớ gia đình. Hằng (Ngân Khánh) có thai với Đạt (Thành Đạt) nhưng bị anh ruồng bỏ. Tình yêu rạn nứt buộc Hằng phải phá thai.

Tuấn sống thử với Xuyến. Để có tiền lo cho người yêu, anh lao vào cuộc tình tạm bợ với Mỹ Hà – cô gái giàu có. Là sinh viên trường sân khấu, Trọng và Diệp chỉ lo ăn chơi phung phí, yêu cuồng sống vội. Trọng ngày càng sa ngã và giở trò vũ phu với Diệp. Trình và Linh may mắn hơn những cặp trên. Tuy hai gia đình không môn đăng hộ đối và mẹ Linh nhất quyết bắt Linh về gả nơi giàu có, đôi bạn đã liều sống thử và cương quyết cùng nhau vượt mọi trở ngại để nắm bắt hạnh phúc.

Cổng mặt trời

Năm 2010, Cổng mặt trời của đạo diễn Nguyễn Dương để lại ấn tượng với khán giả khi phản ánh chặng đường vào đời nhiều buồn vui của một nhóm sinh viên ở quê lên thành phố trọ học.

Lương Thế Thành (phải) góp vai trong Cổng mặt trời.

Lương Thế Thành (phải) góp vai trong “Cổng mặt trời”.

Phim xoay quanh năm chàng trai và sáu cô gái trọ đối diện nhà nhau. Mỗi người mang tính cách, xuất thân khác nhau. Thế nhưng, họ có nỗi lo chung là cuộc sống sinh viên thiếu thốn. Sống xa nhà, họ nhiều lần gặp rắc rối trong tình yêu, tình bạn, sa chân vào cám dỗ xã hội.

Năm 2011, Cổng mặt trời giành Cánh Diều Vàng cho “Phim truyền hình xuất sắc” và Mai Vàng ở hạng mục “Nam diễn viên phim truyền hình”.

Chạm tay vào nỗi nhớ

Phim do Hồng Sơn đạo diễn năm 2013. Chạm tay vào nỗi nhớ thuộc thể loại tâm lý hình sự, song lại tập trung đề cập đời sống, tình cảm và những trải nghiệm của sinh viên trường cảnh sát.

Chạm tay vào nỗi nhớ lấy trung tâm câu chuyện là một nhóm sinh viên năm thứ nhất của Học viện Cảnh sát. Quân (do diễn viên trẻ Baggio đảm nhận) là một công tử ngang ngược, cậy bố làm to trong ngành cảnh sát nên luôn gây khó dễ cho các bạn cùng lớp và thầy cô giáo. Ngân Hà, nữ sinh cùng lớp với Quân, khó chịu trước nhiều trò tai quái mà Quân gây ra. Nhưng khi các bạn trong khóa học quay lưng lại với Quân, Hà lại cảm nhận được những điểm tốt đẹp mà Quân ít chia sẻ.

Baggio đóng vai Quân trong Chạm tay vào nỗi nhớ.

Baggio (trái) đóng vai Quân trong “Chạm tay vào nỗi nhớ”.

Khi Quân bị đổ tiếng là đánh người và có nguy cơ bị đuổi học, Ngân Hà là người duy nhất tin tưởng Quân và tìm mọi cách để anh được tiếp tục ở lại trường. Ngân Hà tìm đến sự giúp đỡ của thầy giáo Minh – nguyên là một điều tra viên, sau thất bại ở một vụ án mà bị đưa về trường làm quản lý học viên. Thầy Minh cũng từng trải qua thời tuổi trẻ xốc nổi và có một điểm rất giống Quân là tình yêu với nghề cảnh sát. Cùng Ngân Hà, thầy Minh đã giúp Quân lấy lại được niềm tin và có cơ hội thể hiện khí chất, bản lĩnh của mình.

Trọng Trường

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN