Tác phẩm mới của Disney kể về chuyến du hành của một người đàn ông trở lại thế giới trong trẻo ngày thơ bé.

Tác phẩm do Marc Forster đạo diễn, lấy cảm hứng từ các tình tiết trong cuốn sách Winnie-the-Pooh của hai tác giả A. A. Milne và E. H. Shepard. Lúc nhỏ, Christopher Robin (Orton O’Brien đóng) là một cậu bé giàu trí tưởng tượng, có tình bạn đẹp với chú gấu Pooh và những con thú đồ chơi. Khi sắp phải đi học xa, cậu hứa không bao giờ quên Pooh. Tuy nhiên, những năm tháng học đường, đám cưới với một nữ kiến trúc sư (Hayley Atwell đóng) và quãng thời gian trong quân ngũ ở Thế chiến thứ hai khiến Christopher dần quên các cuộc phiêu lưu khi xưa.

Sau khi giải ngũ, Christopher (Ewan McGregor đóng) trở thành một chuyên gia phân tích hiệu suất tại một công ty. Công việc khiến anh không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Một ngày nọ, chú gấu Pooh xuất hiện và nhờ Christopher đi cùng để tìm những người bạn cậu lạc mất ở khu rừng Trăm Mẫu. Người đàn ông trung niên bị lôi khỏi thành phố đông người để trở về nơi anh từng có kỷ niệm đẹp.

Christopher Robin mang cốt truyện đơn giản, không có những tình tiết phức tạp hay cảnh hành động gay cấn. Bộ phim là chuyến hành trình giàu cảm xúc của hai nhân vật chính để tìm lại tuổi thơ và những cảm xúc trong trẻo mà Christopher đã đánh mất giữa thực tại khắc nghiệt. Khác với đa phần phim gia đình gần đây của Disney, tác phẩm không quá vui nhộn hay sặc sỡ màu sắc. Câu chuyện có những nhân vật ngộ nghĩnh, gắn bó với tuổi thơ của nhiều độc giả nhưng lại khoác màu sắc khá buồn và khơi gợi suy ngẫm.

Christopher luôn bận rộn, là một nhân viên chăm chỉ và ít tình cảm, khác hẳn hình ảnh ngày xưa của anh.

Christopher luôn bận rộn, là một nhân viên chăm chỉ và ít tình cảm, khác hẳn hình ảnh ngày xưa của anh.

Phần hình ảnh là sự kết hợp giữa đồ họa vi tính và diễn xuất của diễn viên. Các nhân vật trong sách như Pooh, Piglet, Tigger được tái hiện bằng kỹ xảo sống động, nhất là khi chuyển động. Cảnh Christopher chui qua hốc cây để đến khu vườn Trăm Mẫu gợi nhớ trích đoạn Alice chui qua lỗ thỏ trong Alice in Wonderland, nêu chủ đề về con người bước vào xứ sở thần kỳ. Một số nét vẽ minh họa trong sách được cài cắm vào phim tạo cảm giác thân thuộc. Ở cảnh các trang sách lật giở, đạo diễn sử dụng những lời kể chuyện và tiếng piano tạo không khí êm đềm.

Cũng như đa phần phim hành trình, Christopher Robin kể về hai nhân vật có ngoại hình và tính cách trái ngược nhau. Sau nhiều năm, Christopher đã trưởng thành, sống thực dụng và có nhiều thứ phải lo nghĩ. Các biên kịch cũng khéo cho nhân vật chính một nghề nghiệp để làm nổi bật tính cách toan tính của anh. Cuộc đời anh gắn chặt với những con số và phép tính, còn Pooh vẫn mãi mang tâm hồn của một đứa trẻ không bao giờ lớn với những câu hỏi ngây thơ. Christopher không còn kiên nhẫn giải thích cho Pooh như ngày trước mà thấy chú gấu ồn ào, phiền phức. Sự xung đột tính cách của cả hai tạo ra nhiều tình tiết thú vị trên hành trình. “Ở đây người ta không thích sự khác biệt”, Robin nói. Pooh hỏi lại: “Vậy tớ không được là chính mình nữa sao?”

Tác phẩm có chất lượng kỹ xảo tốt, nhất là ở phần tạo hình các nhân vật thú đồ chơi.

Tác phẩm có chất lượng kỹ xảo tốt, nhất là ở phần tạo hình các nhân vật thú đồ chơi.

Gấu Pooh, lợn Piglet, hổ Tigger, lừa Eeyore là những nhân vật hư cấu sống trong khu rừng Trăm Mẫu. Chúng là hình ảnh đại diện cho tuổi thơ của mỗi người, là phần trẻ con chúng ta đã đánh mất trên đường trưởng thành. Bối cảnh mang màu sắc kỳ ảo của khu rừng gây tương phản với thế giới thực, nơi Christopher phải đối mặt với nhiều điều tàn nhẫn như chiến tranh, suy thoái kinh tế và vòng xoáy bất tận của công việc. Thông qua chuyến phiêu lưu về tuổi thơ, anh trở thành một người giàu tình cảm hơn ở hiện tại.

Ewan McGregor thành công khi lột tả nhân vật trung niên lúc đáng ghét lúc dễ mến. Ở các cảnh đối thoại, nam diễn viên Scotland giữ được sự tập trung dù chỉ diễn một mình (gấu Pooh sau đó mới được thêm vào bằng kỹ xảo). Diễn viên lồng tiếng Jim Cummings là mảnh ghép còn lại khi thể hiện được sự trong trẻo của Pooh qua giọng nói. Điểm trừ của phim là các nhân vật bạn của Pooh hơi thiếu đặc sắc, ít để lại dấu ấn trong câu chuyện. Hồi kết cũng đơn giản và chưa tạo được sự xúc động như các tác phẩm hoạt hình hay phim chủ đề gia đình gần đây của Disney.

Hằng Nga

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN