Nhà phát hành ở Việt Nam thông báo rút phim Hoa ngữ khỏi rạp sau mười ngày công chiếu.

Đại diện nhà phát hành CGV giải thích lý do rút phim là bởi ế khách, có những rạp chỉ có một, hai khán giả. Operation Red Sea (Điệp vụ Biển Đỏ) của đạo diễn Lâm Siêu Hiền chiếu ở Việt Nam từ ngày 16/3, lấy cảm hứng từ sự kiện năm 2015, khi quân đội Trung Quốc giải cứu 600 dân nước này và 225 người nước ngoài khỏi một cảng ở Yemen – nơi đang có nội chiến. Phim khai thác và đề cao sức mạnh của quân đội nhân dân Trung Quốc, là hiện tượng phòng vé Hoa ngữ với 500 triệu USD.

Ở Việt Nam, Operation Red Sea gây tranh cãi với chi tiết cuối phim. Sau khi nhóm lính trong phim hoàn thành nhiệm vụ, tác phẩm chuyển đến cảnh trên Biển Đông (trong phim gọi là biển Nam Hải). Một nhóm tàu Trung Quốc vây lấy một con tàu không rõ quốc tịch, yêu cầu tàu này rút lui khỏi vùng biển. Cảnh này không liên quan trực tiếp gì đến nội dung phim trước đó.

Các nhân vật trong phim.

Các nhân vật trong phim.

Trên mạng xã hội, anh Trí (TP HCM) cho biết: “Tôi đi xem và rất giận với chi tiết này. Hạm đội tàu Trung Quốc đi trên Biển Đông, phát loa yêu cầu một tàu rời khỏi ‘vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc'”. Nhiều khán giả khác cũng đồng tình và cho rằng đây là chi tiết ẩn ý cho quyền sở hữu của Trung Quốc ở Biển Đông. Anh Phi Long (TP HCM) nhận xét: “Quá trình kiểm duyệt không hiểu sao để lọt chi tiết này”. Ngoài đời, nhiều khu vực ở Biển Đông là đối tượng tranh chấp của Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia…

Ân Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN