Sau 50 năm, máy rút tiền tự động – ATM tiếp tục được sử dụng. Dù thanh toán điện tử có thể tăng lên nhưng sự phụ thuộc vào tiền mặt vẫn luôn mạnh mẽ.

lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 1
Máy rút tiền tự động (ATM) đầu tiên trên thế giới đã được khoác lên mình chiếc áo màu vàng đánh dấu 50 năm ra đời (Ảnh: Reuters)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 2
Chiếc máy ATM đầu tiên trên thế giới được đặt tại chi nhánh ngân hàng Barclays ở Enfield, London (Anh), được vận hành vào ngày 27/6/1967 (Ảnh: Reuters)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 3
Diễn viên Reg Varney là người rút tiền ATM đầu tiên trên thế giới (Ảnh: Financial Times)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 4
Tại Việt Nam, năm 2002 chiếc thẻ ATM đầu tiên được ra đời song song với những chiếc máy ATM cho phép rút tiền từ các ngân hàng nội địa. Ngân hàng tự động LiveBank của TPBank tại 54 Bát Sứ, Hà Nội (Ảnh:VietnamNet)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 5
Xu thế thanh toán tương lai sẽ là “ít tiền mặt” chứ không phải là không sử dụng tiền mặt, theo ông Bhaskar Chakravorti, Đại học Tufts. (Trong ảnh là cảnh người dân ở Kolkata xếp hàng bên ngoài ngân hàng để gửi tiền và đổi tiền mới 500 và 1.000 ngày 10/11/2016). (Ảnh: AFP)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 6
Một khách du lịch người Ấn Độ dùng nhận dạng vân tay đầu ngón tay cái để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của mình bằng thẻ Nhận dạng  UI của mình ở Hyderabad vào tháng Giêng. (Ảnh: AFP / Noah Seelam)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 7
Một bảng quảng cáo hiển thị một mã QR cho Paytm, một công ty ví điện tử, đặt giữa gian hàng rau xanh bên đường ở Mumbai, Ấn Độ ngày 19 tháng 11 năm 2016 (Ảnh: Reuters)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 8
Một ki-ốt ATM của Bank of America đặt trong một bãi đậu xe ở Medford, Massachusetts ở Mỹ hồi tháng 1/2017 (Ảnh: Reuters)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 9
Tiền mặt là một công cụ thanh toán duy nhất trong đó mọi người có thể giao dịch, bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào, không có bên thứ ba liên quan. Tuy vậy, việc rút tiền mặt đã giảm khoảng một phần ba trong năm năm qua ở Thụy Điển (Ảnh: AFP)
lich su may atm va xu the giao dich trong tuong lai hinh 10
Tiền mặt được coi là tiện lợi và linh hoạt và đáng tin hơn các giao dịch kỹ thuật số bởi luôn tiềm ẩn rủi ro về việc lừa đảo và gian lận điện tử.
PV/VOV.VN (Tổng hợp)Theo VietnamNet, Tiền Phong, Thanh Niên

BÌNH LUẬN