Tác phẩm của Mai Thế Hiệp có câu chuyện đơn giản, điểm nhấn là mối quan hệ giữa các các cô cậu học trò ở mái trường vùng cao.

Ba năm sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhThạch Thảo là phim tiếp theo của mô hình hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân. Câu chuyện bắt đầu khi cậu học trò Thạch (Tùng Maru đóng) cùng anh trai – thầy giáo Thiết (Khắc Minh đóng) – từ thành phố chuyển lên Kon Tum. Mới vào lớp, Thạch đã được nhiều bạn gái yêu mến do vẻ ngoài. Cậu lại chú ý đến Thảo (Bích Ngọc đóng) – cô bạn học xinh đẹp nhưng khó gần, ít giao tiếp. Thạch dần làm quen với nếp sống mới cũng như tìm hiểu về hoàn cảnh của Thảo. Tuyến phụ xoay quanh tình cảm giữa Thiết và cô giáo người dân tộc Mi Ngor (Mai Ngô đóng).

Lấy bối cảnh Kon Tum, đạo diễn thể hiện cuộc sống chan hòa giữa người Kinh và các dân tộc khác. Phim chọn góc nhìn tươi sáng chứ không mô tả đời sống ở miền núi theo hướng nghèo khổ, khó khăn. Nhiều học sinh, giáo viên và phụ huynh ăn vận đẹp đẽ, quen thuộc với điện thoại thông minh.

Loạt tình huống hài hước giữa các học sinh là điểm thu hút nhất của tác phẩm dài 96 phút. Những vai phụ có tính cách đa dạng, bao gồm Tùng Ú (KUS đóng) ham ăn, nghịch ngợm, lớp trưởng Kiên (Lâm Văn Quốc đóng) chững chạc, chàng trai dân tộc A Rok (Anh Tú Wilson đóng) thát vát, giỏi đi rừng, bộ ba hot girl điệu đà. Tương tác của họ tạo ra nhiều tiếng cười trong những cảnh đùa giỡn, trêu chọc nhau. Trích đoạn nhóm bạn hát và nhảy khi giới thiệu trường mình ở đầu phim giàu năng lượng, mang âm hưởng các phim âm nhạc học đường của Mỹ. Về sau, cảnh họ đi rừng gợi nhớ đến những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, phản ánh sự tươi trẻ, ưa mạo hiểm của học sinh.

Các diễn viên thủ vai học sinh trong phim.

Các diễn viên thủ vai học sinh trong phim.

Cũng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Thạch Thảo chú trọng khai thác vẻ đẹp thiên nhiên. Nhà làm phim dùng flycam (thiết bị ghi hình bay trên cao, điều khiển từ xa) thu lại cảnh rừng núi với sắc xanh êm đềm. Bối cảnh thác nước đẹp mắt được khéo lồng vào cảnh học sinh thám hiểm rừng. Còn cảnh quay gây ấn tượng thị giác nhất là cánh đồng hoa thạch thảo, gắn liền với tình yêu của đôi nhân vật chính. Khi máy quay rút lên cao, hai con người dần nhỏ bé, chìm vào sắc hồng tím của trảng hoa trải ra trong không gian lớn. Để ghi hình cảnh này, ê-kíp cho biết đã gieo trồng hoa từ nhiều tháng trước.

Dàn diễn viên Thạch Thảo có vẻ ngoài sáng màn ảnh và đóng tròn trịa. Tùng Maru điển trai theo kiểu các ca sĩ thần tượng, còn Bích Ngọc đẹp tinh khôi và mong manh. Trong dàn sao phụ, Tùng Ú duyên dáng và là cây hài của phim, còn Wilson gây chú ý nhờ vẻ rắn rỏi, gương mặt khác biệt các nhân vật khác. Ngoài ra, Mai Ngô cũng gây ấn tượng tốt trong lần đầu lấn sân điện ảnh. Người mẫu sinh năm 1995 thể hiện nhân vật cô giáo đang yêu khá tự nhiên bằng những động tác và lối thoại điệu đà. Ngoài các diễn viên này, phim quy tụ Trương Minh Quốc Thái, Kiều Trinh, nghệ sĩ Ngọc Trinh, Bạch Tuyết, Gia Linh, Gina M, Phương Quỳnh, Thuận Hưng.

Mai Ngô (trái) và Khắc Minh.

Mai Ngô (trái) và Khắc Minh.

Bên cạnh câu chuyện về tình yêu, tình bạn, Thạch Thảo đan cài yếu tố xã hội qua chuyện xâm hại tình dục, hoạt động phi pháp ở vùng xa. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu của phim với lối khắc họa đơn giản, mang tính hình tượng chứ chưa nhiều góc cạnh. Hai vai chính có hành trình tâm lý còn mỏng và không phải nhân vật mạnh. Ở cao trào, kẻ phản diện bị bắt nhanh chóng khiến diễn biến thiếu kịch tính. Mâu thuẫn được giải quyết quá dễ dàng tạo cảm giác phim hơi cụt. Kịch bản vì thế chưa có cấu trúc tổng thể đủ mạnh cho những vấn đề đặt ra.

Phim khởi chiếu từ ngày 16/11 với nhãn C13 (không dành cho khán giả dưới 13 tuổi).

Ân Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN