Hơn cả 1 món hàng hiệu, Người Nhật nào cũng muốn có món đồ gì đó của Muji trong nhà. Vì nó gợi hình ảnh về một tổ ấm tinh gọn, tự nhiên và trang nhã.
Cuộc cạnh tranh hàng tiêu dùng trên thế giới đang ngày càng khốc liệt. Khi kinh tế ngày càng khó khăn, người ta sẽ mua hàng theo tính năng, chất lượng và giá thành hơn là vẻ ngoài hào nhoáng và đắt đỏ.
Và đó cũng là lúc các thương hiệu Nhật Bản như Muji, Miniso thể hiện ưu thế của mình: những món đồ tinh tế, sản phẩm đa dạng, hữu dụng; thiết kế nhẹ nhàng, gần gũi.
Bạn bước vào cửa hàng Muji với tâm thế của một người mua sắm thông thường, nhưng trở ra với suy nghĩ về một căn nhà ấm cúng, và về một gia đình.
Với khoảng 400 cửa hàng nội địa tại Nhật Bản và hơn 300 cửa hàng tại các nước khác, Muji đang trở thành một thách thức thực sự với các thương hiệu đồ gia dụng, tiêu dùng nổi tiếng trên thế giới. Nhiều người nói, Muji mang đậm bản sắc của người Nhật: Văn minh, tốt – đẹp và tối giản.
Tại Muji, chất lượng sản phẩm tốt là yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp phát triển. Lối thiết kế tinh nhã và sáng tạo là yếu tố đủ để thương hiệu này níu giữ khách hàng.
Và Muji là “Thương hiệu không tên” theo đúng nghĩa đen
Tên đầy đủ của Muji – Mujirushi Ryōhin có nghĩa là “không thương hiệu, chất lượng tốt”. Thời điểm Muji ra đời cũng là lúc người dân Nhật Bản có nhận thực rất cao về thương hiệu. Các sản phẩm không tên tuổi của Muji như một “cái tát” vào những sản phẩm xa xỉ với giá cao ngất ngưởng đang đổ bộ vào thị trường Nhật Bản.
Những năm 1980, trong khi một bộ phận Nhật Bản vẫn ưa chuộng các nhãn hiệu nổi tiếng dù không rõ chất lượng ra sao, những người đứng đầu Muji đã thức thời “đánh hơi” thấy nhu cầu nhiều người dân trong nước với các sản phẩm hữu dụng, giá cả phải chăng và chất lượng cao.
“Nhiều người nghĩ rằng việc trả tiền cho thương hiệu là một thứ giả tạo”, Asako Shimazaki, Chủ tịch của Muji Mỹ cho biết.
“Nguyên tắc của Muji không chỉ nằm ở giá cả, không phải ở chất lượng, cũng không chỉ riêng thiết kế – Muji hợp thành từ tất cả yếu tố đó”.
“Muji không phải là một thứ mốt nhất thời”
Khi mới bắt đầu, Muji chỉ có 9 sản phẩm gia dụng cùng với 31 loại thực phẩm. Ngày nay, nó đã có tới hàng nghìn sản phẩm đủ các thế loại. Bước chân vào một cửa hàng của Muji, bạn sẽ tìm thấy hầu hết mọi thứ mình cẩn, từ ga giường cho tới găng tay, sổ cho tới gối kẹp cổ.
“Muji is not a trend”, ông Shimazaki nhấn mạnh. “Bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống thường ngày tồn tại, chúng tôi sẽ giải quyết nó”.
Triết lý trên phản ánh một phần văn hóa của người Nhật Bản: luôn vận động, sáng tạo để thích nghi với hoàn cảnh, khó khăn của cuộc sống. Căn nhà của bạn không vuông thành sắc cạnh hay có nhiều góc nhỏ? Muji có đầy đủ các loại chạn, tủ, kệ để hợp với không gian nhà của bạn. Một chiếc ô mua tại cửa hàng Muji có một móc nhỏ mà nhiều người tự hỏi, có nó để làm gì? Biết sao không, bạn có thể gắn một móc khóa, chiếc bùa hay một cái gì đó để đánh dấu sở hữu đồ vật của mình.
Sự tinh tế trong các sản phẩm của Muji không chỉ nắm ở màu sắc, bề ngoài của sản phẩm mà còn ở những chi tiết nhỏ nhất.
Nhưng để có được am hiểu tinh tường như vậy với nhu cầu của người sử dụng không phải một điều dễ dàng. Các nhân viên của Muji không chỉ tiến hành nghiên cứu trong các phòng họp; họ tới tận nhà của người dân, hỏi xem các hộ gia đình có vấn đề gì với thiết bị trong nhà hay không rồi tìm ra giải pháp cho các sản phẩm mới của mình.
Một trong những nghiên cứu gần đây nhất của Muji là về dòng sản phẩm dầu gội đầu, xà phòng mới. Nhóm nghiên cứu đã tới nhiều gia đình và nhận thấy đa phần nhà tắm của người dân đều rất lộn xộn.
“Lý do tại sao nhà tắm thường bề bộn, rối tung lên là vì hộ dùng sản phẩm của quá nhiều thương hiệu sản phẩm với màu sắc, kiểu dáng khác nhau”, Shimazaki chia sẻ về sản phẩm mới của Muji.
“Chúng tôi sẽ đưa ra những sản phẩm hoàn toàn khác biệt khiến cho phòng tắm gọn gàng và tinh tế hơn”.
Nếu có một điều gì để nói về thành công của Muji thì có lẽ là họ rất hiểu tâm lý của người tiêu dùng trong nước. Khi xu hướng sống tối giản đang thu hút ngày càng nhiều người, sự tinh tế, gọn gàng và nhẹ nhàng trong các sản phẩm của Muji có thể khiến những người sống tối giản nhất cũng muốn sở hữu sản phẩm của ‘nhãn hàng không tên’ này.
Nơi chứa đầy những món đồ hay ho màu trắng
Ngày nay, sự lỗi thời là một điều hiển nhiên, thậm chí được mong đợi. Chúng ta đã quen với việc thay điện thoại mới hàng năm như thay áo hoặc mua đồ đạc mới theo mùa. Nhiều sản phẩm của Muji có thiết kể đơn giản và có có độ bền theo thời gian.
“Thiết kế của chúng tôi rất đơn giản,” Shimazaki cho hay. “Không có gì nổi bật nên bạn có thể để nó ở bất cứ đâu trong nhà”. Đồ vật có cùng phong cách, không đá chọi nhau mà cực kỳ “ăn dơ”, hài hòa khiến bạn muốn mua bao nhiêu món đồ cũng cảm thấy vẫn ổn.
Trong một bài giảng ở San Francisco, Naoto Fukasawa, chuyên gia thiết kế công nghiệp và cựu giám đốc thiết kế ở Muji đã nói về thương hiệu: Từ khoá là “Chỉ cần Muji là đủ”. Muji luôn cho người dùng nhận thấy cái gì là phù hợp cho cuộc sống hằng ngày.
Naoto đã chỉ ra rằng Muji tạo ra những sản phẩm mà có kích cỡ vừa đủ, được tạo ra từ những vật liệu phù hợp, nhỏ gọn và thể hiện được đẳng cấp trong sự tối giản. Lấy ví dụ về các hộp chứa. Các hộp chứa có thể được làm tử nhiều vật liệu với các kích cỡ khác nhau, nhưng chúng có thể được lắp ghép, tháo gỡ theo nhiều cách khác nhau vì chúng được dựng nên theo cùng một tiêu chuẩn.
“Các sản phẩm có thể được đặt chồng lên nhau để tạo thành một hình khối hoàn hảo“, cô cho hay. Ngoài ra, bạn có thể yên tâm là những cái thùng mà bạn mua hôm nay cũng sẽ vừa với những cái thùng mà bạn mua 5 năm về trước, vì những tiêu chuẩn sẽ không thay đổi”.
Muji ưa thích những chất liệu thô hoặc là tự nhiên, như bông, tre, gỗ không qua tẩy, kim loại thô, và những màu dịu dàng. Điều này hạn chế các quá trình thành phẩm, như là nhuộm và sơn, bởi như vậy sẽ giảm thiểu chi phí sản xuất, và sẽ chuyển thẳng vào giá thành sản phẩm. Muji coi sản phẩm của họ là những thứ thiết yếu hằng ngày, và để có thể tiếp cận được với người dùng, sản phẩm phải có giá thành phải chăng.
“Để có thể có giá thành như thế này, chúng tôi phải bỏ màu mè hoa lá” – cô cho hay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sản phẩm Muji không có tính thẩm mỹ. Trái lại, người ta thấy ở đó một cảm quan mỹ học cực kỳ hiện đại, chọn những tôn màu đơn giản nhưng đối lập và làm nổi bật nhau: giấy màu be nhạt chưa tẩy trắng để đóng bao và chỉ dán nhãn chữ đỏ Muji lên các sản phẩm.
Các thiết kế thông minh là một phần ưu tiên của Muji. Mỗi sản phẩm cần phải thân thiện và dễ dùng, bất kể người dùng nói ngôn ngữ gì. Sản phẩm đắt khách nhất của Muji là một máy phát hương trị liệu được thiết kế để làm dịu các giác quan của người dùng.
“Tất cả các sản phẩm của Muji đều được tạo ra để phù hợp với tất cả mọi người trên thế giới, ở mọi độ tuổi”.
Cuối năm 2014, Muji tiết lộ công ty đã có 12 giai đoạn tăng trưởng liên tiếp với lãi tốt.
“Do chúng tôi không dùng logo hay nhấn mạnh người thiết kế sản phẩm, điều đó chứng minh rằng điểm mạnh là nằm trong sự thiết kế chứ không phải là ở tên tuổi của người thiết kế” Shimazi cho hay.
Muji – ước mơ về một mái ấm gia đình
Nhiều người nói rằng, đến Muji khiến họ có cảm giác về một mái ấm gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Những kệ hàng có đủ các thứ, từ đồ dùng trẻ con cho tới người lớn như thôi thúc người mua hàng nhanh tay chọn đủ các thứ đồ cho ngôi nhà của mình. Nhiều người sẽ thì thầm vào tai nhau những câu như: “Sau này có gia đình mình sẽ phải mua đủ những thứ này’. Màu gỗ nâu, màu be nhạt và những ánh đèn vàng ấm áp như khiến người mua cảm giác như đang lạc vào một căn bếp lớn, chứ không phải một cửa hàng.
Còn điều gì ở Muji khiến người ta thấy thực sự gần gũi đến vậy? Đó chính là cảm giác gia đình. Một chiếc thùng bạn mua 5 năm về trước vẫn để vừa với các sản phẩm bạn mua ngày hôm nay. Những sản phẩm đơn giản hôm nay bạn dùng vẫn có thể giống với các món đồ mà cha mẹ, ông bà bạn từng mua hay bạn thấy đâu đó trong ngôi nhà của mình.
Một sản phẩm gia dụng bán ra, một kỷ niệm gia đình được níu lại hoặc vun đắp thêm; còn điều gì tuyệt vời hơn nền tảng gia đình dựng lên từ những món đồ đơn giản mà gần gũi đến thế?
Khi Muji bắt đầu, người ta coi đó là như một phản ứng nhanh nhạy trước xu hướng văn hóa tại Nhật Bản. Tuy nhiên, bao thập kỷ đã trôi qua, người ta vẫn thấy nhãn hàng này tiếp tục phát triển dù văn hóa Nhật Bản đã thay đổi nhanh chóng. Shimazaki chia sẻ.
“Các sản phẩm của chúng tôi vẫn là những mặt hàng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Dù bao thế hệ có đi qua, bạn sẽ luôn cần những món đồ như vậy suốt cuộc đời mình”.
Thực vậy, bước vào Muji, chúng ta sẽ muốn có một tổ ấm.
Theo kenh14.vn