“Fruit Gathering” của đạo diễn Aung Phyoe được trao 3.000 USD ở sự kiện điện ảnh tại Đà Nẵng.

Ngày 6/11, lễ bế mạc Gặp gỡ mùa thu 2018 diễn ra tại Bà Nà (Đà Nẵng). Ở chương trình pitching (trình bày ý tưởng để kêu gọi hỗ trợ tài chính) của phim nghệ thuật, dự án Fruit Gathering của Aung Phyoe giành giải nhất. Kịch bản xoay quanh một cô gái có cha mất sớm, mẹ ra nước ngoài mưu sinh. Cô lớn lên với ông bà, trở thành thợ may và thân thiết với một nữ đồng nghiệp. Nhiều biến cố xảy ra ảnh hưởng đến quan hệ của họ. Aung Phyoe cho biết qua tác phẩm này, anh muốn phản ánh nỗi cô đơn của con người và khắc họa nhiều khía cạnh trong xã hội Myanmar.

Đạo diễn Aung Phyoe (trái) và Trần Anh Hùng.

Đạo diễn Aung Phyoe (trái) và Trần Anh Hùng.

Phim Trai đẹp cho thuê (Handsome Guy For Rent) của Đỗ Như Thư giành giải nhất ở chương trình pitching phim thương mại. Câu chuyện xoay quanh hoàn cảnh của cô gái 19 tuổi tên Linh phát hiện mình bị ung thư máu. Cha cô thuê một thanh niên điển trai tên Khuyên từ dịch vụ hẹn hò online để làm bạn trai con mình. Tuy nhiên, giữa Khuyên và Linh dần nảy nở tình cảm chân thật. Tác giả nảy ra ý tưởng kịch bản từ một bài báo về chàng thanh niên hành nghề làm bạn trai thuê. Cô tốt nghiệp Cử nhân Báo chí ở Đại học Khoa học Huế, sau đó chuyển hướng làm phim.

Charlie Nguyễn (trái) trao giải cho Đỗ Như Thư.

Charlie Nguyễn (trái) trao giải cho Đỗ Như Thư.

Phần trình bày của Đỗ Như Thư súc tích và thể hiện sự vững chắc về phát triển kịch bản. Ba giám khảo Charlie Nguyễn, Lê Thanh Sơn và Phan Gia Nhật Linh đồng thuận khi chấm dự án này đoạt giải. Nhận phần thưởng trị giá 2.000 USD, tác giả cảm ơn ban tổ chức và hy vọng có thể sớm thực hiện tác phẩm.

Năm nay, Gặp gỡ mùa thu có thêm giải mới – dự án xuất sắc do nhà báo, nhà phê bình chọn. Phần thưởng trị giá 1.000 USD được trao cho dự án Cô gái trà sữa (Milk Tea Girl) của Đỗ Quốc Trung. Tác phẩm kể về một nữ sinh 17 tuổi để lọt video “nóng” giữa mình và bạn trai vào tay một kẻ giấu mặt trong trường. Cô bị tên này ép thực hiện những yêu cầu khó xử với bản thân, bạn bè. Diễn viên trẻ Ngô Hồng Ngọc được trao giải nhất của lớp diễn xuất nâng cao. Còn ở lớp diễn xuất cơ bản, phần thưởng thuộc về học viên Công Kha. Mỗi giải trị giá 1.000 USD.

Á hậu Hoàng My ở lễ bế mạc. Năm nay, cô theo học lớp sản xuất ở Gặp gỡ mùa thu.

Á hậu Hoàng My ở lễ bế mạc. Năm nay, cô theo học lớp sản xuất ở “Gặp gỡ mùa thu”.

Nhiều nghệ sĩ dự lễ bế mạc, trong đó có đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ – Trần Nữ Yên Khê, đạo diễn Charlie Nguyễn, Lê Thanh Sơn, Phan Gia Nhật Linh, Síu Phạm, Leon Lê, Huỳnh Tuấn Anh, diễn viên Hứa Vĩ Văn, Trần Bảo Sơn, Hoa Thúy, Liên Bỉnh Phát, Trương Thế Vinh, á hậu Hoàng My… Cuối buổi lễ, Phan Đăng Di – chủ tịch chương trình – giới thiệu các tài năng trẻ nổi bật từng tham gia chương trình. Một trong số đó là Nguyễn Phương Anh – thắng giải pitching phim nghệ thuật năm 2015 với Người vợ ba. Năm nay, nữ đạo diễn đã hoàn thành tác phẩm và ghi dấu ấn ở các liên hoan phim quốc tế.

Gặp gỡ mùa thu là hoạt động điện ảnh được tổ chức hàng năm nhằm mở rộng giao lưu, đối thoại giữa điện ảnh Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời hỗ trợ các tài năng trẻ trong nước ở giai đoạn đầu sự nghiệp. Sau 5 năm tổ chức, nhiều dự án được phát hiện từ đây đã có cơ hội tìm đến các chợ phim thế giới.

Ân Nguyễn

BÌNH LUẬN