Phim mới của “Bond girl” Olga Kurylenko có nhiều cảnh giật gân, căng thẳng với chủ đề chính về gia đình và môi trường.

Thuộc thể loại ly kỳ pha tâm lý, Màn sương chết (tên tiếng Anh: Just a Breath Away) lấy bối cảnh ở thủ đô Paris (Pháp). Một trận động đất lớn bất ngờ xảy ra khiến thành phố bị bao phủ trong lớp sương mù dày đặc. Màn sương ấy lần lượt cướp đi tính mạng của hai phần ba người dân nơi đây.

Sarah – cô bé 11 tuổi được nuôi trong lồng kính y tế đặc biệt khi vừa chào đời – may mắn là một trong số ít người sống sót. Cha mẹ cô đã nhanh trí sắp xếp, chạy thoát khỏi làn khói và leo lên tầng thượng. Nhưng họ chỉ cách cái chết một khoảng cách vô cùng mong manh. Những người còn sống sót vật lộn trong làn khói để thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi màn sương ngày một dày lên.

Tác phẩm Pháp có ý tưởng khá thú vị khi ngay đầu phim đã cho làn khói đục ngầu lan tỏa Paris. Chẳng ai biết nó từ đâu tới, cũng chưa rõ nguyên nhân rò rỉ. Chỉ biết rằng bất cứ ai ngửi phải làn khói ấy cũng lăn ra chết. Chỉ trong thời gian ngắn, kinh đô ánh sáng Paris ngập trong nỗi sợ hãi. Những người sống sót phải trèo lên tầng cao, mái nhà để liên lạc và chờ cứu viện. Một Paris tráng lệ bị “thất thủ” trong chớp mắt. Các cuộc bạo loạn xảy ra khi con người bị đẩy vào thế tuyệt vọng và bất chấp tất cả để bảo toàn mạng sống.

Gia đinh người Pháp tháo chạy trong cảnh hỗn loạn.

Gia đinh người Pháp tháo chạy trong cảnh hỗn loạn.

Đạo diễn Daniel Roby xây dựng được một Paris hoang tàn, đổ nát tạo cảm giác rờn rợn cho người xem. Xác người la liệt trên đường phố, những chiếc xe va vào nhau gây nên cảnh hỗn loạn. Những con phố, cửa tiệm không một bóng người, các quán cà phê ngổn ngang bàn ghế sau cuộc tấn công bất ngờ của thiên nhiên. Hiệu ứng kỹ xảo của màn sương khá chân thực, lột tả mối đe dọa to lớn. Không khí trong hai phần ba phim được thực hiện tốt với sự căng thẳng, nhất là cảnh vợ chồng nhân vật chính – Mathieu và Anna – băng qua làn sương dày để cứu cô con gái bị kẹt lại trong lồng kính.

Thủ vai đôi vợ chồng là tài tử Pháp – Romain Duris – và minh tinh Pháp gốc Ukraine – Olga Kurylenko. Romain có nhiều cảnh quay đòi hỏi thể lực tốt và diễn tròn vai. Trong khi đó, tác phẩm là lần hiếm hoi “đả nữ” Kurylenko – người nổi tiếng qua tập phim 007 Quantum of Solace – đóng vai thiên về nội tâm. Cựu Bond girl lột tả được hình tượng người mẹ hết lòng vì con.

Olga Kurylenko thủ vai người mẹ can đảm trong phim mới.

Olga Kurylenko thủ vai người mẹ can đảm trong phim mới.

Càng về cuối, phim càng cho thấy yếu tố gia đình nổi bật, lấn át cả phần tâm lý ly kỳ. Câu chuyện về gia đình của Mathieu, Anna và Sarah được khai thác kỹ với nhiều chi tiết cảm động. Câu chuyện về hai nhân vật phụ – đôi vợ chồng già trên tầng gác mái – cũng được xây dựng tốt, làm tăng tính nhân văn cho phim. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng mang thông điệp về môi trường qua hình ảnh màn sương đục – hình ảnh ẩn dụ về hậu quả của biến đổi khí hậu. Đạo diễn Daniel Roby muốn cảnh tỉnh về việc con người đang ngược đãi thiên nhiên và đẩy mọi chuyện quá giới hạn.

Mặc dù hai phần ba đầu khá thú vị, đoạn kết phim hơi đơn giản khi có quá nhiều câu hỏi chưa được trả lời, nhất là về căn bệnh của cô bé Sarah hay nguồn gốc cụ thể của màn sương. Điều này khiến tính khoa học trong phim hơi bị yếu so với thông điệp về gia đình.

Màn sương chết (Just a Breath Away) khởi chiếu tại Việt Nam với nhãn C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi).

Nguyên Minh

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN