Hãng sản xuất túi khí Nhật Bản, một trong những nhà cung ứng cho ngành ô tô lớn nhất thế giới Takata sẽ nộp đơn xin phá sản trong tháng này.
Theo Reuters, Takata, công ty đang đối mặt với hàng tỉ USD số tiền phải trả vì túi khí dính lỗi, đang chuẩn bị nộp hồ sơ phá sản sớm nhất là trong tuần tới và cố gắng nhận được hỗ trợ tài chính từ hãng sản xuất phụ tùng ô tô Mỹ Key Safety Systems. Nhiều tháng qua, Takata làm việc với Key Safety để hoàn tất thỏa thuận.
Một nguồn thạo tin cho hay Key Safety sẽ mua lại các tài sản của Takata theo kế hoạch tái cơ cấu khi công ty Nhật phá sản. Theo nhật báo Nikkei, công ty mới sắp được Key Safety thành lập sẽ thâu tóm hoạt động kinh doanh trị giá khoảng 180 tỉ yen Nhật, tương đương 1,6 tỉ USD, của Takata, tiếp tục cung ứng túi khí, dây an toàn và nhiều sản phẩm khác.
Takata từ chối bình luận về thông tin trên. Công ty Key Safety có trụ sở ở bang Michigan (Mỹ) và thuộc sở hữu của nhà cung ứng Trung Quốc Ningbo Joyson. Ngày 16.6, Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo cho biết họ tạm ngừng giao dịch cổ phiếu Takata sau khi báo giới đưa tin về kế hoạch phá sản của hãng. Tại thời điểm chốt phiên giao dịch gần nhất, Takata có giá trị thị trường là 360 triệu USD.
Chuyện Takata còn nợ các hãng sản xuất ô tô thế giới 850 triệu USD tiền thỏa thuận thu xếp vụ lỗi túi khí cũng là vấn đề được quan tâm. Các nguồn thạo tin giấu tên cho hay thỏa thuận cuối cùng với Key Safety có thể không được hoàn tất trước khi Takata phá sản. Công ty Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu thủ tục phá sản ở Mỹ và quê nhà. Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới lo ngại về việc nộp đơn xin phá sản trước khi có thỏa thuận mới của Takata, vì điều này có thể cản trở việc sản xuất túi khí thay thế. Hơn 65% trong số 46,2 triệu túi khí Takata bị thu hồi ở Mỹ chưa được sửa lại.
Một tòa án Mỹ mới đây cho hay chi phí thay thế toàn bộ túi khí bị lỗi của Takata có thể lên 8 tỉ USD. Túi khí của Takata bung ra khi gặp tác động quá mức từ bên ngoài, song lại phóng ra nhiều mảnh vỡ kim loại bên trong ô tô hoặc xe tải, gây hại cho tài xế. Hồi tháng 1, Takata thừa nhận phạm tội hình sự và trả 1 tỉ USD để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về túi khí dính lỗi, khiến 16 người chết và 180 người bị thương trên thế giới.
Takata đã trả 25 triệu USD tiền phạt, và 125 triệu USD tiền bồi thường cho các nạn nhân. Hãng còn thời gian đến đầu năm 2018 để trả 850 triệu USD tiền nợ các nhà sản xuất ô tô. Đợt triệu hồi khoảng 100 triệu túi khí Takata bắt đầu từ năm 2008. 19 nhà sản xuất ô tô sử dụng túi khí của hãng này, trong đó có Honda Motor, Ford Motor, Volkswagen và Tesla. Các đợt thu hồi túi khí dính lỗi sẽ kéo dài ít nhất là đến cuối năm 2019.

Thu Thảo

BÌNH LUẬN