Ngoài các yêu cầu của trường, bạn chỉ nên bổ sung những tài liệu có thể giúp bạn ghi điểm về tài năng, năng khiếu của mình.

Một bộ hồ sơ tiêu chuẩn gửi tới các trường đại học Mỹ hầu hết bao gồm năm yếu tố chính là: điểm GPA, điểm thi chuẩn hóa (SAT, ACT và TOEFL, IELTS), các chứng nhận thành tích hoạt động ngoại khóa, bài tự luận và phần đánh giá của các giáo viên tiến cử.

Ngoài ra, mỗi trường đại học sẽ có những yêu cầu khác nhau về việc nộp tài liệu bổ sung như đường link Youtube hoặc trang mạng xã hội của thí sinh hoặc một portfolio (hồ sơ nghệ thuật) nêu bật những hoạt động ngoại khóa, năng khiếu của ứng viên.

Các ứng viên cần chú ý tìm hiểu yêu cầu của từng trường trong danh sách của mình về các tài liệu bổ sung. Đôi khi việc nộp những tài liệu không cần thiết hoặc không nói thêm được chi tiết nào đáng giá về con người mình có thể làm hồ sơ của bạn mất điểm trong mắt các nhà tuyển sinh. Sau đây là một số yêu cầu về tài liệu bổ sung của các trường đại học Mỹ.

Đại học Connecticut

Trường chấp nhận bộ hồ sơ ứng tuyển cơ bản. Ứng viên có thể bổ sung các tài liệu nêu bật năng khiếu nghệ thuật nếu thích hợp. Trường cũng đưa ra một câu hỏi tùy chọn cho những ứng viên muốn đặc biệt nỗ lực thể hiện mình là “miếng ghép” phù hợp cho cộng đồng sinh viên nhà trường. Ngoài những tài liệu trên, các tài liệu bổ sung khác không có nhiều giá trị.

Mỗi trường đại học sẽ có những yêu cầu khác nhau về việc nộp tài liệu bổ sung.

Mỗi trường đại học sẽ có những yêu cầu khác nhau về việc nộp tài liệu bổ sung.

Đại học Denison

Trường không khuyến khích gửi quá nhiều tài liệu bổ trợ. Học sinh có năng khiếu và đam mê nghê thuật như âm nhạc và ca kịch được khuyến khích gửi kèm theo các tài liệu làm nổi bật tài năng của mình. Các tài liệu nói trên có thể ở dạng CD, DVD hoặc đường link Youtube.

Đại học Quinnipiac

Ban tuyển sinh của trường thường yêu cầu các tài liệu cần thiết trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Học sinh cần theo dõi quy trình ứng tuyển trên website của trường hoặc trong các tài liệu quảng cáo về trường.

Nếu có câu hỏi, ứng viên có thể liên hệ trực tiếp tới văn phòng tuyển sinh. Với trường Quinnipiac, ngoài đơn xin nhập học và bài tự luận, trường còn yêu cầu học bạ và bảng điểm kỳ học đầu tiên của lớp 12, điểm SAT hoặc ACT và thư giới thiệu của giáo viên hoặc cố vấn học tập. Nếu phần “hoạt động ngoại khóa” trong đơn xin nhập học chưa đủ dài, học sinh có thể tự quyết định có nộp thêm lý lịch cá nhân hay không.

Các ứng viên cần chú ý tìm hiểu yêu cầu của từng trường trong danh sách của mình về các tài liệu bổ sung.

Các ứng viên cần chú ý tìm hiểu yêu cầu của từng trường trong danh sách của mình về các tài liệu bổ sung.

Đại học Chicago

Học sinh không nhất thiết phải gửi thêm các tài liệu bổ sung ngoài những gì trường yêu cầu trong hồ sơ ứng tuyển bởi vì đó là tất cả những gì mà ban tuyển sinh muốn biết.

Nếu muốn thí sinh có thể gửi thêm tài liệu bổ sung nêu bật năng khiểu nghệ thuật hoặc âm nhạc trong trường hợp học sinh có tài năng đặc biệt hoặc cam kết lâu dài với lĩnh vực này và mong muốn tiếp tục duy trì sở thích này khi trở thành sinh viên của trường.

Các trường khác

Đại học Geogre Manson: Ngoài các tài liệu cơ bản, ứng viên được phép nộp thêm bản lý lịch cá nhân (CV) vào hồ sơ.

Đại học Hanover: Ứng viên không gửi thêm bất kỳ tài liệu nào không được ban tuyển sinh của nhà trường yêu cầu.

Đại học Illinois Wesleyan: Trường chỉ yêu cầu gửi một thư giới thiệu bắt buộc từ một giáo viên, tuy nhiên ứng viên có thể gửi nhiều hơn.

Mỹ là nơi sở hữu nhiều trường đại học nổi tiếng.

Mỹ là nơi sở hữu nhiều trường đại học nổi tiếng.

Đại học Sarah Lawrence: Ứng viên chỉ nên gửi kèm các tài liệu bổ sung có liên hệ trực tiếp tới cuộc sống của mình. Trường không yêu cầu số lượng – ví dụ như trường hợp ứng viên gửi tới 30 bài thơ do mình sáng tác trong khi chỉ cần gửi một bài thật hay. Nếu ứng viên có thể cho ban tuyển sinh của trường nhận thấy mình đã dành hàng giờ cho thơ ca mỗi ngày như thế nào qua một bài thơ hay, thì 29 bài thơ còn lại là không cần thiết.

Đại học St. Mary College of Maryland: “Tài liệu bổ sung” phải là những gì đem đến cho học sinh những ảnh hưởng tích cực trong cuộc sống. Những tài liệu này có thể là một lá thư giải thích cho ban tuyển sinh những mâu thuẫn trong học bạ của bạn mà bạn chưa có cơ hội giải thích trong hồ sơ chính.

Đại học Vermont: Trường chỉ yêu cầu ứng viên nộp các tài liệu cơ bản trong bộ hồ sơ ứng tuyển thông thường. Chỉ khi bộ hồ sơ nhập học này không diễn tả được toàn bộ hoàn cảnh của mình, thì ứng viên mới nên gửi thêm các thông tin bổ sung.

Còn Đại học Richmond không yêu cầu các tài liệu bổ sung.

The Princeton Review có hơn 30 năm kinh nghiệm luyện thi SAT, SSAT, ACT, TOEFL, GMAT… trên toàn thế giới và tư vấn du học Mỹ. Các chuyên gia của đơn vị có thể hỗ trợ học sinh học tập, đạt điểm số cao trong các kỳ thi và lựa chọn chuyên ngành phù hợp cũng như tối đa hóa cơ hội nhận học bổng các trường đại học Mỹ. Đăng ký tư vấn miễn phí tại đây.

(Nguồn: Anh ngữ iStar)

Theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN