Thúc con chọn trường, ngành; không quan tâm đến sở thích của con… là những sai lầm thường gặp khi phụ huynh giúp con chọn trường du học Mỹ.

Bắt đầu chọn trường, ngành trễ

Cha mẹ nên sớm tìm hiểu, lập ra danh sách những trường đại học phù hợp với mong muốn và khả năng của con cũng như tài chính của gia đình, làm sao để khi đến thời điểm nộp đơn, tất cả giấy tờ liên quan đều đã sẵn sàng. Trước đó, phụ huynh nên dành thời gian cập nhật tin tức trên các trang mạng, theo dõi thông tin liên quan và tham gia các ngày hội triển lãm tuyển sinh đại học.

Cha mẹ nên sớm bắt đầu tìm hiểu kĩ lưỡng, lập ra một cái danh sách những trường đại học phù hợp với mong muốn và khả năng của con mình cũng như tài chính của gia đình.
Cha mẹ nên sớm lập ra danh sách những trường đại học phù hợp với mong muốn và khả năng của con cũng như tài chính của gia đình.

Thúc ép con chọn trường, ngành học

Thay vì ép con vào học trong ngôi trường hoặc ngành học mà phụ huynh mong muốn, bạn hãy giúp con tìm hiểu nhiều trường đại học với ngành nghề khác nhau, hỏi xem con muốn học gì, sau này ra trường sẽ làm gì, cùng nhau thảo luận những yếu tố thích hay không thích. Mặt khác, nếu ép con đi theo hướng đi của mình, người theo đuổi giấc mơ tương lai đại học là bố mẹ chứ không phải con.

Không quan tâm đến sở thích của con

Cha mẹ thường hướng con theo những ngành nghề mà không chắc con có đam mê. Hãy để con suy nghĩ kỹ xem điểm mạnh và sở thích của con là gì vì hai thứ này liên quan đến giấc mơ vào giảng đường đại học và tương lai nghề nghiệp sau này.

Mặt khác, ngoài việc giúp con xác định sở thích và kỹ năng khi chọn đăng ký trường đại học nào đó, bố mẹ cũng nên hỗ trợ con trong việc phân tích hai yếu tố trên ảnh hưởng như thế nào đến lĩnh vực chúng theo học. Ví dụ, một sinh viên có khiếu thẩm mỹ về nghệ thuật và tự tin hùng biện trước đám đông thì có khả năng trở thành nhà làm marketing giỏi; hoặc những người dành sự quan tâm đến môi trường và giỏi Toán, tương lai có thể là một nhà khí tượng học.

Cha mẹ thường hướng con theo những ngành nghề mà không chắc con có đam mê.
Cha mẹ thường hướng con theo những ngành nghề mà không chắc con có đam mê.

So sánh con mình với con nhà người ta

Nếu con không quan tâm đến việc đậu vào các trường đại học danh tiếng, bạn không nên tạo sức ép lên chúng. Thay vao đó, hãy giúp con xác định và phát triển các kỹ năng nổi bật của bản thân và phẩm chất cá nhân, điều này sẽ giúp ích cho việc học đại học và tương lai nghề nghiệp của con rất nhiều.

Không quan tâm đến tài chính

Báo cáo của CNN năm 2016 chỉ ra, trung bình một gia đình cho con du học ở Mỹ sẽ chi trả hơn 120.000 USD cho 4 năm học tại đại học tư. Mặc dù 85% sinh viên nhận được các gói hỗ trợ tài chính/ học bổng du học Mỹ nhưng vẫn không đủ. Trước khi con chọn trường, phụ huynh cần phải cân nhắc về vấn đề tài chính của gia đình có đáp ứng được nhu cầu chi phí khi con theo học trường đó hay không.

Báo cáo của CNN năm 2016 chỉ ra, trung bình một gia đình cho con du học ở Mỹ sẽ chi trả hơn 120.000 USD cho 4 năm học tại đại học tư.
Báo cáo của CNN năm 2016 chỉ ra, trung bình một gia đình cho con du học ở Mỹ sẽ chi trả hơn 120.000 USD cho 4 năm học tại đại học tư.

Lựa chọn trường đại học cho con du học tại Mỹ không phải quyết định dễ dàng, nhưng nếu bạn có một kế hoạch chi tiết và trao đổi thẳng thắn với con ngay từ đầu thì sẽ dễ dàng hơn để đưa ra quyết định. Ngoài ra, phụ huynh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sớm xây dựng kế hoạch du học Mỹ cho con, tìm đến những địa chỉ tư vấn du học uy tín, cung cấp lộ trình chuẩn bị du học sớm sẽ giúp con tối ưu hóa lợi thế và xây dựng hồ sơ tốt để vào những trường đại học mà con mong muốn, đồng thời nhận được hỗ trợ tài chính/học bổng từ các trường đại học tại Mỹ.

  • American Study chuyên luyện thi SAT/ACT/IELTS/TOEFL và tư vấn du học Mỹ. 4/5 học sinh của trung tâm vào được các trường đại học mà họ mong muốn.
  • 100% giáo viên Mỹ tốt nghiệp các trường đại học top 10 20 của Mỹ, có kinh nghiệm luyện thi và hướng dẫn viết luận xin học bổng để nộp vào các trường đại học hàng đầu Mỹ.
  • Liên hệ tư vấn: 0912170676 / 0964102268
  • Website: www.American Study.edu.vn
  • Trụ sở Hà Nội: Tòa nhà Yên Hòa Sunshine, số 9 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy
  • Trụ sở TP HCM: Tòa nhà Viettel Tower, 285 Cách mạng tháng 8, phường 12, quận 10

(Nguồn: American Study)

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN