Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ đã diễn ra tại Washington DC, Mỹ giữa tuần qua.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Hai bên đã trao đổi về định hướng quan hệ ASEAN-Mỹ trong thời gian tới, chính sách của Mỹ đối với khu vực, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như Biển Đông, tình hình bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố và an ninh mạng.

Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN.

Các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Mỹ, hoan nghênh những bước đi gần đây của Mỹ tăng cường hợp tác với ASEAN trong đó có việc Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ dự các sự kiện của khu vực.

Ngoại trưởng Rex Tillerson tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực, coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, các nước bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp trên thực địa tại khu vực này, theo đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất khung Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Phát biểu tại Hội nghị về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ lo ngại trước những diễn biến phức tạp tại khu vực này, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Ông Nguyễn Quốc Dũng khẳng định đây là mối quan tâm chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực, trong đó có Mỹ; đề cao các nguyên tắc mà hai bên đã nhất trí tại Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Mỹ tại Sunnylands, California tháng 2/2016.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN