Hai trường của Singapore là Đại học Quốc gia Singapore và Công nghệ Nanyang dẫn đầu bảng xếp hạng đại học châu Á do QS công bố hôm 27/11.

Năm thứ hai liên tiếp Đại học Quốc gia Singapore (NUS) giữ vị trí số 1. QS cho NUS điểm tuyệt đối 100 và đánh giá đại học này luôn dẫn đầu trong việc đưa ra các phương pháp tiếp cận toàn cầu về giáo dục và nghiên cứu.

Một góc khuôn viên Đại học Quốc gia Singapore. Ảnh: Kings College London
Một góc khuôn viên Đại học Quốc gia Singapore. Ảnh: King’s College London

Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tăng một bậc, giữ vị trí thứ hai. Điều này không gây ngạc nhiên vì NTU luôn được đánh giá là đại học trẻ (dưới 50 tuổi) tốt nhất thế giới trong 5 năm trở lại đây.

Xếp thứ ba trong bảng xếp hạng là ngôi trường lâu đời nhất Hong Kong – Đại học Hong Kong, tụt một bậc so với năm ngoái. Là đại học định hướng nghiên cứu, trường kết nối với hơn 340 trường ở 43 quốc gia. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm tới 99,4%. Ngoài ra, Hong Kong có hai đại diện nữa Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (thứ 8) và Trung văn Hương Cảng (thứ 10).Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tăng một bậc, giữ vị trí thứ hai. Điều này không gây ngạc nhiên vì NTU luôn được đánh giá là đại học trẻ (dưới 50 tuổi) tốt nhất thế giới trong 5 năm trở lại đây.

Với bốn đại diện trong top 10, Trung Quốc đại lục cho thấy vị thế ở giáo dục đại học. Ngoài ba cái tên quen thuộc là Đại học Thanh Hoa (thứ 4), Bắc Kinh (thứ 5) và Phục Đán (thứ 7), Đại học Chiết Giang lần đầu lọt vào top 10 sau khi tăng 7 bậc so với năm ngoái. Trường rất tích cực trong việc đổi mới sáng tạo, mở rộng các mối liên kết với những đại học hàng đầu của các quốc gia.

Một góc Đại học Chiết Giang nhìn từ trên cao. Ảnh: Nature
Một góc Đại học Chiết Giang nhìn từ trên cao. Ảnh: Nature

Trường còn lại có tên trong top 10 là Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) – viện khoa học và kỹ thuật định hướng nghiên cứu đầu tiên ở Hàn Quốc, thành lập năm 1971. KAIST xếp thứ 9, tụt một bậc so với năm ngoái.

Năm nay, tổ chức giáo dục QS của Anh xếp hạng 550 đại học châu Á, dựa theo 10 tiêu chí, gồm: danh tiếng về học thuật; đánh giá của nhà tuyển dụng; tỷ lệ giảng viên/sinh viên; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ; tỷ lệ bài báo trên giảng viên; trích dẫn mỗi bài nghiên cứu được công bố; tỷ lệ giảng viên quốc tế; tỷ lệ sinh viên quốc tế; trao đổi sinh viên trong nước và trao đổi sinh viên nước ngoài.

Việt Nam có 8 trường góp mặt gồm: Đại học Quốc gia TP HCM (xếp hạng 143), Quốc gia Hà Nội (147), Bách khoa Hà Nội (nhóm 261-270), Tôn Đức Thắng (207), Cần Thơ (nhóm 401-450) và Đại học Duy Tân, Huế, Đà Nẵng (nhóm 451-500).

Dương Tâm

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN