Nhằm phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong việc đồng hành, hỗ trợ tư vấn và khởi nghiệp cho thanh niên, thời gian qua các hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nghiệp trẻ tại miền Trung đã có những hoạt động ý nghĩa trong công tác đào tạo và hướng nghiệp cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.

Ông Dương Tuấn Anh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh và các cơ quan liên quan nên Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đã chủ động chuẩn bị nguồn lực để tham gia hoạt động khởi nghiệp của tỉnh. Trước những xu thế khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, HHDN đã thành lập ban cố vấn khởi nghiệp gồm 12 tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp tiêu biểu có tâm, có tầm và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn để chuyên tham gia các hoạt động hỗ trợ tư vấn khởi nghiệp, làm giám khảo các hội thi về ý tưởng khởi nghiệp của tỉnh, của Sở KHCN, Sở KH&ĐT và của các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo.

Hiệp hội đã thiết lập quan hệ hợp tác và ký biên bản phối hợp trong lĩnh vực đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh và khởi nghiệp với Trường đại học Kinh tế (Đại học Huế). Trong đó tập trung việc gửi các cán bộ có kinh nghiệm đến tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn khởi nghiệp cho sinh viên; tạo điều kiện tiếp nhận và bồi dưỡng sinh viên Trường đại học kinh tế đến thực tập tại các doanh nghiệp thành viên… Đồng thời, phân công Câu lạc bộ Giám đốc điều hành (CLB CEO Huế) trực thuộc hiệp hội trực tiếp tham gia hoạt động ươm tạo khởi nghiệp tại địa phương. HHDN cũng đã chủ động vận động một số doanh nghiệp có điều kiện trong tỉnh sẵn sàng tham gia đầu tư khi các ý tưởng khởi nghiệp đạt giải và có tính khả thi cao. Hiện tại, HHDN đã hỗ trợ một doanh nghiệp thành lập trung tâm ươm tạo khởi nghiệp cho sinh viên ở Huế.

Bà Nguyễn Thị An Nhàn – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp (CoPlus) chia sẻ, mặc dù trung tâm của chúng tôi còn nhiều hạn chế, tuy nhiên trong thời gian qua sự giúp đỡ của HHDN tỉnh Thừa Thiên Huế cho công tác ươm mầm, khởi nghiệp rất thiết thực và hiệu quả, đặc biệt trong năm 2016 HHDN đã hỗ trợ, phối hợp thực hiện thành công chương trình cố vấn khởi nghiệp, ươm tạo khởi nghiệp. Để làm tốt hơn công tác này, chúng tôi mong muốn thời gian tới HHDN quan tâm, giúp đỡ hơn nữa trong công tác cố vấn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bên cạnh những hoạt động của HHDN, hiện nay tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Đề án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh với nhiều việc làm cụ thể, có phân công trách nhiệm cho các cơ quan, ban, ngành liên quan. Qua đó, các bạn đam mê hoạt động khởi nghiệp sẽ có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hỗ trợ đầu tư vốn cho những ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi cao để hình thành các dự án khởi nghiệp, các hội thi, các hội thảo chuyên đề về khởi nghiệp.

Ký kết hợp tác giữa Hội Doanh nghiệp trẻ Quảng Trị với Phân viện Đại học Huế trong công tác đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp

Tại tỉnh Quảng Trị, Hội Doanh nghiệp trẻ (HDNT) cũng đã phát huy vai trò của mình trong việc hỗ trợ, tư vấn và khởi nghiệp cho thanh niên. Ông Hồ Xuân Hiếu – Chủ tịch HDNT Quảng Trị cho biết: Thời gian qua, HDNT Quảng Trị đã tích cực hỗ trợ cho các bạn hình thành ý tưởng khởi nghiệp và đang khởi nghiệp. Về các bạn có ý tưởng khởi nghiệp HDNT hỗ trợ về kiến thức, định hướng; đối với những bạn đã khởi nghiệp thì HDNT sẽ hỗ trợ về kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường mới, các kiến thức về bán hàng trên mạng, thương mại điện tử…

Đầu năm 2017, Ban chấp hành HDNT đã phối hợp với Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác và tổ chức hội nghị hợp tác đào tạo và hướng nghiệp cho các em sinh viên, đồng thời hỗ trợ các em sinh viên đi làm bán thời gian, giải quyết việc làm sau khi ra trường…

Theo khảo sát, đặc điểm của các doanh nghiệp ở miền Trung chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên với vai trò, trách nhiệm của mình, mong rằng sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ làm “bệ đỡ” để các starup thắp sáng đam mê, lập thân, lập nghiệp.

Nguyễn Tuấn

baocongthuong

BÌNH LUẬN