Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh, tỉnh Bình Dương hiện đang tích cực triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, phát triển khởi nghiệp.

Ký kết chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giữa Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, Tỉnh Đoàn và Sở Khoa học Công nghệ

Tại Bình Dương, thời gian qua việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh đã chú trọng tập trung thực hiện các nội dung của Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp là vấn đề được quan tâm đặc biệt. UBND tỉnh đã giao cho Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) chủ trì tham mưu kế hoạch hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Theo đó, tỉnh hướng tới mục tiêu hỗ trợ được 800 dự án, 200 doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp. Giai đoạn 2017- 2020, tỉnh sẽ từng bước hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực của các thành phần tham gia hoạt động khởi nghiệp; hình thành và triển khai hoạt động Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Dương; phát triển phòng thí nghiệm thực nghiệm/chế tạo (FabLab/TechLab); vườn ươm công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Tại Ngày hội hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2017 diễn ra vào tháng 10/2017 vừa qua cũng đã chứng kiến các hoạt động sôi nổi như Tọa đàm “Đánh thức đam mê khởi nghiệp trong Doanh nhân trẻ và Thanh niên”; Triển lãm các gian hàng của các DN khởi nghiệp thành công, các gian hàng tư vấn, hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; Phát động Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong Thanh niên”; Ký kết chương trình phối hợp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giữa Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, Tỉnh Đoàn và Sở Khoa học Công nghệ…

Thực hiện Quyết định số 1923 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đề cập các nhóm giải pháp để hỗ trợ DN Bình Dương nâng cao năng lực cạnh tranh. Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện thị triển khai thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các chuyên gia đồng vốn khởi nghiệp rất quan trọng, vì thế Bình Dương cần có nhiều hơn các tổ chức tín dụng, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp. Việc giảm bớt thủ tục hành chính, tinh giản điều kiện kinh doanh, có cơ chế, hành lang pháp lý thông thoáng cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ đối với một địa phương giàu tiềm năng phát triển như Bình Dương.

Theo báo cáo của tỉnh trong 10 tháng/2017 tỉnh Bình Dương đã thu hút hơn 38.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước với gần 4.500 DN đăng ký thành lập mới và hơn 830 DN tăng vốn mở rộng sản xuất kinh doanh và đầu tư đổi mới công nghệ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có gần 30.000 DN trong nước với tổng vốn đăng ký gần 229.000 tỷ đồng. Qua theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của các DN nhìn chung ổn định, nhiều DN đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn so với năm 2016.

Với môi trường đầu tư thông thoáng cùng với những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, tiềm năng phát triển của tỉnh đã tạo động lực, sức hút đối với các DN khởi nghiệp nói riêng cũng như cộng đồng DN nói chung tại Bình Dương.

Thảo Ngọc

baocongthuong

BÌNH LUẬN