Sau khi xác nhận thương vụ làm ăn với hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon, ông chủ Nike Phil Knight đã “bỏ túi” gần 2 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu tăng “khủng”.

Ngày 21/6, Nike cho biết công ty sẽ tung ra các sản phẩm mới của họ trên mạng lưới của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Nike sẽ tung ra các sản phẩm mới trên mạng lưới của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Giám đốc điều hành (CEO) kiêm chủ tịch Nike, Mark Parker cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm để xem hiệu quả khi kết hợp giữa sự tiện lợi của Amazon và sức mạnh thương hiệu Nike”.

Đây là động thái bất ngờ của Nike bởi từ trước tới nay sản phẩm của Nike chỉ được bán trên Amazon thông qua nhà cung cấp thứ ba.

Kế hoạch này dự kiến sẽ giúp Nike Inc (NKE.N) loại bỏ các sản phẩm giả mạo được bán thông qua các đại lý không có giấy phép trực tuyến và kiểm soát chặt hơn khâu phân phối của hãng.

Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu Nike lập tức tăng 7% chỉ sau vài giờ bởi giới đầu tư phố Wall tỏ ra vô cùng lạc quan. Ngoài ra, Nike cũng công bố doanh thu quý đạt 8,68 tỷ USD, vượt dự báo 8,63 tỷ USD trước đó của phố Wall. Nhớ đó, tài sản của tỷ phú Phil Knight, nhà đồng sáng lập thương hiệu thời trang thể thao Nike, tăng 1,9 tỷ USD theo Forbes.

Tuy nhiên, cái “bắt tay” của Nike và Amazon lại là “gáo nước lạnh” dội vào các đối thủ của Nike. Theo đó, cổ phiếu của các nhà bán lẻ hàng thể thao lớn nhất nước Mỹ Foot Locker Inc (FL.N) đã giảm gần 2%, Hibbett Sports Inc (HIBB.O) 6,8% và Big 5 Sporting Goods Inc (BGFV.O) giảm 5,3%.

Doanh thu bán buôn của các nhà bán lẻ trực tiếp hàng thể thao với các nhãn hàng của Nike sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu hợp tác của Nike với Amazon mở rộng ra ngoài chương trình thí điểm hiện tại.

Theo các nhà phân tích, thị trường hàng thể thao vốn đã gặp nhiều rắc rối với việc một số nhà bán lẻ như Sports Authority đã nộp đơn xin phá sản. Do vậy, thương vụ này của Nike có thể đẩy các nhà bán lẻ hiện tại phải đóng cửa thêm nhiều cửa hàng.

Phương Anh

BÌNH LUẬN