Chi tiêu trung bình cho đơn đặt đồ ăn trực tuyến tại Hà Nội và TP HCM cao gấp đôi so với ăn tại chỗ.

Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam do Gojek và Kantar thực hiện với 4.000 người độ tuổi từ 15-45 cho biết, tại TP HCM, chi tiêu trung bình cho việc đặt đồ ăn trực tuyến cao nhất, thấp nhất là mua đồ ăn mang đi. Trong khi đó, tại Hà Nội, chi tiêu cho việc mua qua điện thoại lại cao nhất, thấp nhất là mua mang đi.

Chi tiêu trung bình tại Hà Nội cho ăn uống tại nhà hàng, mua mang đi hay mua qua điện thoại cao hơn từ 5-10% so với tại TP HCM. Tuy nhiên, chi tiêu cho đặt món trực tuyến tại TP HCM cao hơn khoảng 10% so với Hà Nội.

Trong vòng một tuần khi được hỏi, hơn một nửa người tham gia khảo sát ở cả TP HCM (63%) và Hà Nội (60%) cho biết họ có đi ăn ở hàng quán. Tại hai thành phố này, tỷ lệ có đặt món trực tuyến trong vòng một tuần lần lượt là 43% và 34%. Tuy nhiên, với câu hỏi “Bạn có nấu ăn ở nhà trong vòng 24 giờ qua không?”, 75% người dân sinh sống ở Hà Nội được hỏi trả lời là “Có”, còn ở TP. HCM là 67%.

Xếp hàng mua trà sữa tại TP HCM. Ảnh: Nhung Nguyễn
Xếp hàng mua trà sữa tại TP HCM. Ảnh: Nhung Nguyễn

Hơn 75% người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng chờ đợi để có được món ăn yêu thích, sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn và chi nhiều tiền hơn để nhận được món ăn ngon, có chất lượng. Khoảng 70% tại hai thành phố cũng cho biết họ dễ chán nếu ăn món ăn giống nhau mỗi ngày.

Theo kết quả nghiên cứu, bữa trưa và bữa tối là hai bữa ăn được chú trọng. Khoảng 80% người dân ở hai thành phố lớn khi được hỏi cho biết họ có ăn trưa và ăn tối ngày hôm trước. Bữa sáng dường như là bữa ăn dễ bị bỏ qua hơn, với chỉ có khoảng hơn 70% người được hỏi cho biết có duy trì bữa sáng.

Đặc biệt, ăn vặt cũng là một phần không nhỏ trong thói quen ăn uống của người Việt. 1/3 số người được hỏi tại hai thành phố cho biết họ ăn vặt với tần suất trung bình 2-3 lần mỗi ngày; và cứ 10 người thì có 1 người duy trì bữa ăn khuya.

Phần lớn thời gian ăn uống được người Việt dành cho bạn bè và gia đình. Những người tham gia khảo sát tại Hà Nội cho biết 75% số bữa là ăn cùng với người khác, và con số này ở TP HCM là 69%. Nghiên cứu của Gojek-Kantar cũng đưa ra con số so sánh với Singapore và Bangkok – Thái Lan. Tỷ lệ này tại Bangkok là 65%, nhưng tại đất nước bận rộn Singapore, có đến 50% số bữa ăn người dân đi ăn một mình.

Viễn Thông

theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN