Lãi suất vay mua nhà hiện được các ngân hàng bán lẻ và ngân hàng quốc tế hoạt động tại Việt Nam giảm khoảng 0,2% đến 0,5% kể từ tháng 7/2020. Việc giảm tỷ lệ thế chấp cho người dùng là một dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở Việt Nam có thể hỗ trợ cần ngắn hạn, do thị trường phản ứng với tình hình Covid-19 khiến các nhà đầu tư bất động sản và các chủ sở hữu nhà trở nên thận trọng hơn.

Ghi nhận việc giảm lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và tại Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho thấy, lãi suất các gói mua nhà được điều chỉnh giảm 0,2-1%/năm đối với nhiều kỳ hạn từ cuối tháng 7 vừa qua. Trong đó tại Vietcombank, lãi suất được giảm từ 8,1%/năm xuống 7,7%/năm với gói vay ưu đãi 12 tháng; còn tại BIDV gói vay ưu đãi 12 tháng giảm từ 8%/năm xuống 7,8%/năm; gói vay ưu đãi 24 tháng được hạ lãi suất từ 9%/năm xuống 8,8%/năm…

lai suat vay mua nha giam manh co kich cau cho thi truong bat dong san
Các dự án bất động sản bán chậm trong những tháng đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Với hệ thống ngân hàng quốc tế như: Ngân hàng UOB, HongleongBank, Shinhan Bank… hiện mức lãi suất trung bình các gói vay mua nhà được giới thiệu dao động từ 6,49% – 8,8%/năm trong thời gian từ 1-3 năm. Các năm sau, lãi suất cộng thêm khoảng 1,5 – 3,9%/năm trên cơ sở lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng đến 2 năm; dao động từ 10-10,5%/năm.

Ông Terence Alford – Giám đốc Phòng thị trường vốn và dịch vụ đầu tư của Colliers tại Việt Nam – đánh giá, giảm lãi suất cho các khoản vay thế chấp mua nhà sẽ hỗ trợ kích thích nhu cầu vay thế chấp nhà mới cũng như tái cấp vốn cho khoản vay mua nhà hiện tại. Việc giảm lãi suất thường dẫn đến việc tăng giá của người dùng cuối.

“Chính sách tiền tệ này kết hợp với nhu cầu trong nước và quốc tế về nhà ở xây mới tại các thành phố chính là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng với nguồn cung hạn chế sẽ đảm bảo giá trị đất ở sẽ không giảm trong ngắn hạn và trung hạn”, ông Terence Alford nhấn mạnh.

Trên thực tế thị trường bất động sản Việt Nam đang rơi vào khó khăn từ năm 2019, đặc biệt từ đầu năm 2020 tới nay do tác động của dịch bệnh càng khiến thị trường gặp nhiều thách thức hơn. Đơn cử tại TP. Hồ Chí Minh. Theo Công ty CBRE Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay thị trường căn hộ bán tại Thành phố này ghi nhận số căn chào bán thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua. Trong đó, quý 2/2020 chỉ có 1.644 căn hộ được chào bán tại 7 dự án, giảm 54% theo quý và 60% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng nửa đầu năm có 5.250 căn hộ được chào bán ghi nhận mức giảm là 39% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 1.940 USD/m2, không đổi so với quý trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Chính vì thế việc giảm lãi vay hỗ trợ người mua nhà của các ngân hàng được ông Nguyễn Minh Vương – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Đô thị mới Thủ Thiêm kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản trong và sau mùa Covid ấm dần lên.

Mai Ca

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN