Chút đăng đắng, chua chua, chút cay nồng, sẽ thật tuyệt khi nhấm nháp ly Mojito hoặc Margarita xoài sặc sỡ trong không khí mát mẻ ngày Xuân. Và sẽ tuyệt hơn nếu bạn thưởng thức cocktail khi hiểu rõ công dụng của nó.

Nếu trước đây, các loại cocktail chỉ đơn giản là rượu mùi, pha chế thêm vài lát chanh, giọt bạc hà… thì hiện nay, cocktail được thêm thắt khá đa dạng, như: gin, rum, rượu lên men từ gạo, thậm chí là cocktail từ… tôm.

Nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nâng một ly cocktail, cảm giác háo hức được thưởng thức điều mới lạ, đánh vào cảm xúc và tinh thần người dùng, khiến họ sảng khoái… Bên cạnh đó, dùng cocktail đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào cơ thể thức uống có cồn. Đơn giản vì bản chất của cocktail chính là thức uống có cồn pha loãng, do đó, các loại rượu nền thường là vodka, rum, gin, whisky hoặc rượu cất truyền thống của địa phương mà cocktail đặt chân đến. Vậy cocktail và các loại rượu nền có tốt cho sức khỏe?

Theo nghiên cứu của Trường Sức khỏe công Harvard, Mỹ, nếu biết thưởng thức các loại thức uống có cồn ở mức vừa phải (1 ly bia/ngày hoặc 42ml cocktail/ngày), các loại thức uống có cồn (kể cả vodka, gin, whisky trong cocktail) sẽ có lợi cho sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chứng minh cocktail mang lại nhiều lợi ích:

– Bệnh tim mạch: Hơn 100 nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, có nhiều liên kết trái ngược giữa việc dùng cocktail và các nguyên nhân gây bệnh tim mạch. Dù các kết quả chứng minh trái ngược nhau, nhưng quan niệm về việc dùng loại thức uống này có thể giúp ngăn chặn bệnh tim mạch lại đúng về mặt khoa học và sinh học. Vì lượng cocktail vừa phải giúp tăng hàm lượng HDL – cholesterol có ích cho sức khỏe và vô cùng tích cực trong việc giúp cơ thể chống lại bệnh tim. Ngoài ra, tiêu thụ cocktail cũng có liên quan đến việc tạo ra thay đổi có lợi như ngăn cản sự hình thành các cục máu nhỏ gây nghẽn mạch ở động mạch tim.

– Giảm sỏi mật: Uống cocktail với lượng vừa phải không chỉ có lợi cho tim mà còn có ích cho các bộ phận khác trong cơ thể. Theo Nurse’s Health Study, Mỹ, khả năng bị sỏi mật, tiểu đường type 2 ở những người tiêu thụ thức uống có cồn ở mức độ vừa phải thấp hơn so với những người không uống. Điều này càng chứng minh rõ hơn ích lợi của loại thức uống này. Một ly White Cherry Mojito với 42ml vodka không chỉ giúp khuấy động tinh thần mà còn đủ để bảo vệ cơ thể bạn hạn chế những “hạt” sỏi mật nguy hiểm.

– Ung thư vú: Có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề liệu các thức uống có cồn có làm tăng rủi ro ung thư vú. Tuy nhiên, theo hướng dẫn giảm rủi ro mắc bệnh ung thư vú của Tổ chức Ung thư Mỹ, bên cạnh các hoạt động thể chất giúp tăng cường sức khỏe, việc dùng một ly cocktail mỗi ngày có thể giúp phụ nữ tránh rủi ro ung thư vú.

– Đái tháo đường: Tiến sĩ Kenneth Mukamal, bác sĩ nội khoa tại Boston, Mỹ, cho biết, ngoài nghiên cứu về mối liên hệ giữa thức uống có cồn và bệnh tim, còn có nhiều khảo sát khác trên đối tượng không bị đái tháo đường suốt một thời gian qua. Hầu hết các đối tượng là phụ nữ. Kết quả cho thấy, tiêu thụ vừa phải hàm lượng thức uống có cồn sẽ giúp cơ thể nhạy với insulin hơn, đồng thời giúp giảm hàm lượng insulin. Qua cơ chế này, giúp ngăn chặn bệnh đái tháo đường.

Tạp chí Sức Khỏe, khoe24h, mặt trái của cocktail, ngăn chặn bệnh đái tháo đường, lợi ích của cocktail, cocktail tăng cân, tổn thương não, hạn chế sỏi mật, tiểu đường type 2, chức năng của hệ thần kinh
Cocktail có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được sử dụng với lượng vừa phải (Ảnh internet)

Mặt trái của cocktail

Là thức uống có cồn được pha loãng nên về bản chất, cocktail cũng chứa trong nó những điểm bất lợi cho sức khỏe, như:

– Tăng cân: Một ly cocktail với công thức: 100ml rum + coca cola + đường… sẽ khiến cơ thể bạn mau chóng mất “phom”. Có rất nhiều các loại cocktail và thứ thức uống có cồn pha với nhiều loại khác nhau, đặc biệt là khi được pha hoặc thêm vào đường, si-rô, kem… sẽ hủy hoại ngầm cơ thể bạn.

Theo cơ quan Đánh giá trung bình nhu cầu sức khỏe ở Anh, lượng calorie cần thiết cho một người là: 1.940 calories với phụ nữ và 2.550 calories với nam. Một ly cocktail lớn chứa hai phần rượu và thêm nhiều “phụ liệu” khác như margarita có thể giúp cơ thể bạn nạp vào hơn 1.000 calories. Chỉ 3 ly cocktail trong một đêm giải trí với bạn bè cũng đủ đẩy cơ thể bạn vào chế độ tăng cân.

– Bệnh gan: Một nghiên cứu do Tiến sĩ Carole Hart thuộc ban Sức khỏe công cộng và chính sách của Đại học Glasgow (Scotland), cho thấy, nếu có chỉ số cân nặng cơ thể (Body Mass Index: BMI) tăng kết hợp với việc tiêu thụ các thức uống có cồn sẽ đẩy mạnh rủi ro mắc bệnh gan. Vậy nếu bạn không bị béo phì, uống nhiều thức uống có cồn hoặc nhấm nháp vài ly cocktail sẽ chẳng sao? Đừng vội mừng! Từ dạ dày và ruột, thức uống có cồn ngấm vào máu, đi qua gan trước khi chu du một vòng quanh cơ thể.

– Bệnh tim: Với liều lượng vừa phải, thức uống có cồn trong cocktail sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, lượng thức uống có cồn cộng gộp trong nhiều ly cocktail sẽ khiến tim bạn có vấn đề. Nạp quá nhiều thức uống có cồn khiến áp lực máu tăng cao, làm động mạch bị xơ cứng. Và như thế sẽ gây rủi ro rất lớn cho tim.

– Tổn thương não: Vài ly cocktail “quá cỡ” bù lại cho một tuần sẽ chẳng là vấn đề, nhưng xét về lâu dài, chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của hệ thần kinh. Các nhà nghiên cứu tại Mỹ cho biết, về già, não của người nghiện rượu teo nhanh hơn so với người bình thường.

Sẽ rất cần thiết để dùng cocktail pha chút vodka, một tí rum rắc thêm ít đường, vài lát chanh để khích lệ “bộ não” đang căng của bạn.

Tuy nhiên, suy cho cùng, xét về bản chất, cocktail vẫn là thức uống có cồn pha loãng, chỉ nên dùng lượng vừa phải.

H. N. C
Theo Tạp chí Sức Khỏe

BÌNH LUẬN