Chỉ mất 30 giây cho mỗi động tác này, bạn có thể dễ dàng biết được liệu mình có đang gặp vấn đề sức khỏe nào không.

1. Bóp chặt đầu ngón tay

5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ tay phải bóp đầu ngón tay cái bên tay trái và giữ trong 3 – 5 giây. Làm tương tự với các ngón tay khác. Sau khi thả tay ra, nếu nhận thấy máu tràn về ngón tay trong không quá 2 giây thì cơ thể bạn đang có đủ lưu lượng máu cần thiết. Nếu cảm thấy đau ở các ngón tay, bạn có thể gặp một số vấn đề sức khỏe như:

– Đau ngón cái: dấu hiệu phổi gặp vấn đề.

– Đau ngón trỏ: dấu hiệu ruột già vấn đề hoặc rối loạn đại tràng, táo bón.

– Đau ngón giữa: dấu hiệu tim gặp vấn đề.

– Đau ngón áp út: dấu hiệu tim gặp vấn đề.

– Đau ngón út: vấn đề ở ruột non.

2. Nắm tay thành nắm đấm

5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 1

Năm chặt bàn tay thành nắm đấm, giữ trong 30 giây. Sau khi mở ra, bạn sẽ thấy lòng bàn tay chuyển sang máu trắng rồi nhanh chóng đỏ trở lại. Khi bạn nắm tay, các mạch máu sẽ bị ép lại, hạn chế lưu lượng máu đến tay. Khi mở ra, máu lại ùa về, điều đó thể hiện các mạch máu đang hoạt động tốt. Nếu mất một thời gian để bàn tay trở lại màu đỏ thông thường, đó có thể là dấu hiệu của bệnh xơ cứng động mạch.

3. Kéo căng cơ mông

5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 2

Nằm sấp xuống thảm trong tư thế thoải mái, hai tay duỗi thẳng, mũi chân úp xuống thảm. Giữ nguyên chân trái, từ từ nâng chân phải lên, gót chân gập về phía người. Giữ tư thế trong 30 giây. Nếu không cảm thấy đau đớn, bạn không phải lo ngại vấn đề gì. Nếu thấy đau đớn, bạn có thể đang gặp vấn đề với cơ mông, một trong những cơ bắp mạnh mẽ nhất trong cơ thể.

4. Nâng cao hai chân

5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 3

Nằm sấp, mặt cúi xuống thảm, hai tay duỗi thẳng theo thân, mũi chân úp xuống thảm. Từ từ nâng hai chân lên cao. Giữ tư thế trong 30 giây. Nếu không cảm thấy đau đớn, bạn không phải lo ngại vấn đề gì. Nếu thấy đau mỏi, rất có thể vùng bụng hoặc cột sống của bạn đang gặp vấn đề.

5. Nâng thân trên

5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 4

Nằm sấp, hai tay gập chữ V để ngang vai, mũi chân chống xuống đất. Nâng phần thân trên gồm cả hai tay lên cao. Giữ tư thế trong 30 giây. Nếu không cảm thấy quá khó khăn hay đau đớn, cơ thể bạn vẫn khỏe mạnh. Nếu không thể thực hiện được động tác này trong 30 giây, bạn có thể đang gặp vấn đề với cột sống.

Vienne (theo Bright Side)

theo ngoisao.net

BÌNH LUẬN