Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3, vitamin C, vitamin E, lutein và chất chống oxy hóa có thể giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

Sức khỏe mắt kém làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Mắt là bộ phận của cơ thể, là nơi có nhiều mạch máu đi qua. Do đó, giữ cho các mạch máu của bạn khỏe mạnh bằng cách ăn uống đúng cách để có thể giúp ngăn ngừa suy giảm sức khỏe của mắt.

1. Cá

Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mòi rất giàu axit béo omega-3, rất tốt cho sức khỏe của mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu cá chứa axit béo omega-3 giúp chống lại các vấn đề khô mắt do tiếp xúc quá nhiều thiết bị điện tử như máy tính….

2. Cà rốt

Cà rốt là một loại thực phẩm giúp chăm sóc sức khỏe mắt mà bất kì ai cũng sẽ nhớ đến. Nó rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của mắt. Cà rốt chứa vitamin A và beta-carotene, giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Vitamin A bảo vệ bề mặt của mắt và beta-carotene bảo vệ các tế bào của mắt khỏi các gốc tự do thông qua hoạt động chống oxy hóa mạnh.

Cà rốt cũng có hàm lượng chất xơ và kali cao, giúp giữ huyết áp ổn định và giữ cho mạch máu khỏe mạnh. Chất xơ phong phú của cà rốt có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất thải không mong muốn trong máu.

3. Thịt bò

Thịt bò rất giàu kẽm, giúp cải thiện sức khỏe của mắt về lâu dài. Kẽm có tác dụng làm chậm mất thị lực hoặc thoái hóa điểm vàng liên quan đến lão hóa.

4. Ngô

Ngô rất giàu zeaxanthin và lutein, là những chất chống oxy hóa giúp sức khỏe của mắt. Ăn ngô thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và ngăn ngừa sắc tố melanin mắt. Ngô có chứa vitamin C, vitamin B5, vitamin B1 và ​​axit folic và đặc biệt là các chất magiê, phốt pho, sắt, đồng, mangan và các khoáng chất khác có thể được tiêu hóa để giúp ngăn chặn tác động của các gốc tự do.

5. Trứng

Trứng cũng rất giàu lutein và zeaxanthin. Ngoài ra còn có rất nhiều vitamin C, E và kẽm.

6. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm giàu beta-carotene như cà rốt. Nó cũng giàu vitamin A, vitamin C, chất xơ, mangan và kali, giúp duy trì sức khỏe của mắt. Những người không thích cà rốt có thể hấp thụ beta-carotene bằng cách ăn khoai lang, kali và vitamin B6 trong khoai lang giúp giữ cho các mạch máu khỏe mạnh.

7. Quả hạch

Các loại hạt như quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân và đậu phộng cũng có nhiều axit béo omega-3. Nó cũng giàu vitamin E, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tổn thương mắt liên quan đến lão hóa.

8. Hạt

Giống như các loại hạt, chúng rất giàu axit béo omega-3 và vitamin E. Những hạt này bao gồm hạt chia, hạt gai dầu và hạt lanh.

9. Trái cây có múi

Trái cây có múi chẳng hạn như quýt, chanh và bưởi, có nhiều vitamin C. Giống như vitamin E, vitamin C chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương mắt liên quan đến lão hóa.

10. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn có nhiều lutein và zeaxanthin. Nó cũng là một nguồn vitamin C.

11. Nước

Nước, cần thiết cho cuộc sống, cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa mất nước và giảm các triệu chứng khô mắt.

Lưu ý: khi xem TV hoặc màn hình máy tính, bạn nên nghỉ ngơi thường xuyên, kiểm tra thị lực thường xuyên và đeo kính râm ở những nơi có ánh sáng tia cực tím mạnh.

THANH TRÚC tổng hợp
Ảnh: Canva

theo muctim.com.vn

BÌNH LUẬN