Một “bản hợp đồng thế kỷ” sắp được ký giữa Nga và Trung Quốc, hợp tác sản xuất một dòng trực thăng vận chuyển hạng nặng thế hệ mới.

Truyền thông Nga cho biết, 2 cường quốc đã thảo luận về vấn đề này nhiều năm qua. Kết quả là một thỏa thuận sắp được xác lập hướng đến việc sản xuất một phiên bản nâng cấp của dòng trực thăng hạng nặng: Mi-26.

Sản phẩm - Trung Quốc bắt tay Nga, cùng nhau sản xuất siêu trực thăng “vĩ đại nhất thế giới”
Trực thăng Mi-26 của Nga.

Dòng Mi-26 sở hữu tám cánh quạt chính và năm cánh quạt đuôi khoang chứa hàng lớn, nó có thể mang theo hai xe bọc thép và container tiêu chuẩn 20 tấn, hoặc 80 binh sĩ vũ trang. Đây là dòng trực thăng vận chuyển tân tiến của Nga.

Valentin Padalka, một phi công danh dự của Nga nhận định: “Phía Trung Quốc sở hữu những công nghệ khoa học tiên tiến trong khi chúng tôi lại có nhiều kinh nghiệm sản xuất trực thăng. Khi kết hợp với nhau sẽ cho ra lò một phi cơ hoàn hảo”.

Vị phi công cũng hé lộ chiếc trực thăng đời mới sẽ được trang bị hệ thống radio phòng không hợp nhất. Hệ thống cho phép phương tiện dễ dàng thực hiện những nhiệm vụ bay tự động.

Theo bản hợp đồng được ký vào năm 2016, trong dự án lần này phía Nga phụ trách phát triển đề án kỹ thuật và hệ thống riêng biệt của phiên bản máy bay mới dựa trên những thông số của đời cũ. Các công ty Trung Quốc được giao nhiệm vụ thiết kế, xây dựng mô hình mẫu, thử nghiệm, cấp chứng nhận và sản xuất, giao thương tiếp thị.

Dự tính, siêu phẩm 40 tấn sẽ được trình làng vào năm 2030.

Bá Di

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN