Kính GEO-ONV1 hiện đang được các phi công máy bay Mi và Ka sử dụng, được cho là có tính năng vượt trội hơn kính cùng loại của Mỹ.

Kính nhìn đêm mới nhất của Nga dành cho phi hành đoàn máy bay trực thăng tấn công và vận tải quân sự có những đặc điểm vượt trội hơn hẳn so với sản phẩm cùng loại của Mỹ. Loại kính này hiện đang được trưng bày tại triển lãm những loại vũ khí được sử dụng tại Syria do bộ Quốc phòng Nga tổ chức hôm 13/3.

Quân sự - Nga tạo kính nhìn đêm cho phi công “ăn đứt” kính Mỹ
Kính nhìn đêm GEO-ONV1 tại buổi triển lãm.

Đại diện Bộ Quốc phòng khẳng định rằng, loại kính nhìn đêm này được gắn lên mũ bảo hiểm, thuộc dòng GEO-ONV1, hiện đang được sử dụng bởi các phi công lái trực thăng dòng Mi, Ka, đang hoạt động hiệu quả ở chiến trường Syria.

“Các kỹ sư Nga cải tiến bộ cảm biến chuyển đổi quang điện để chế tạo thiết bị nhìn đêm thế hệ ba có tính năng kỹ thuật ngang bằng, thậm chí vượt một số tính năng của thiết bị tương tự do Mỹ sản xuất”, đại diện Bộ cho biết.

Hiện tại chỉ có hai quốc gia là Mỹ và Nga có khả năng sản xuất dây chuyền các loại kính hiện đại thế hệ thứ ba với bộ cảm biến chuyển đổi quang điện này. Công nghệ này đã được hai doanh nghiệp ở mỗi quốc gia tạo ra trên cơ sở kính ngắm đêm hiện đại GEO-ONV1 hiện đang được dùng và mang lại kết quả tích cực ở Syria”, vị đại diện nói.

Vào ngày 12/4/2016, một máy bay trực thăng tấn công Mi-28N ‘Night Hunter’ đã bị rơi ở Syria, khiến hai phi công thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn duy nhất đối với Mi-28N, xảy ra vào ban đêm và không phải do chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc xảy ra khi “phi hành đoàn bị mất phương hướng trong suốt chuyến bay đêm ở địa hình phức tạp”. Các phi công của máy bay trực thăng Mi-28N khi đó sử dụng kính Skosok ONV-1 được sản xuất vào những năm 1990. Sau khi điều tra vụ việc, tất cả các chuyến bay trực thăng sau đó đã bị cấm dùng kính Skosok ngay lập tức và các phi hành đoàn được trang bị kính mới khi bay.

Kính nhìn đêm GEO-ONV1 được thiết kế không chỉ để nhắm bắn mà còn để cất cánh và hạ cánh trên các vị trí gồ ghề cũng như để định hướng trong các chuyến bay vào ban đêm.

Danh Tuyên

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN