Macedonia lâm vào tranh cãi với Hy Lạp trong gần 30 năm vì tên gọi và họ quyết định đổi tên để không bị Athens ngăn cản gia nhập EU.

Thủ tướng Bắc Macedonia tại lễ thượng cờ NATO trước trụ sở chính phủ ngày 12/2. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Bắc Macedonia tại lễ thượng cờ NATO trước trụ sở chính phủ ngày 12/2. Ảnh: AFP.

Cộng hòa Macedonia ngày 12/2 thông báo với Liên Hợp Quốc quyết định đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

“Tên nước có thể được gọi ngắn gọn là Bắc Macedonia và ngôn ngữ quốc gia nên tiếp tục được gọi là tiếng Macedonia”, phát ngôn viên nhà nước Mile Boshnjakovski nói với CNN.

Bắc Macedonia là quốc gia đông nam châu Âu từng thuộc Nam Tư và giáp với Hy Lạp. Sau khi tuyên bố độc lập năm 1991, nước này chọn tên là Macedonia. Động thái làm bùng phát tranh cãi với Hy Lạp vì trùng với tên một tỉnh ở phía bắc nước này và có thể gây hiểu nhầm về chủ quyền.

Hy Lạp, thành viên của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) đã ngăn Macedonia tham gia liên minh và bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU cho đến khi tranh chấp về tên gọi được giải quyết.

Tháng trước, Macedonia đạt được thỏa thuận với Hy Lạp về việc đổi tên nước thành Bắc Macedonia. Athens đồng ý mở đường cho nỗ lực gia nhập các tổ chức của nước láng giềng.

Hôm 6/2, các thành viên NATO ký nghị định thư kết nạp Macedonia, cho phép nước này trở thành thành viên thứ 30 trong liên minh quân sự.

Phương Vũ

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN