Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp ít nhất nửa tỷ USD cho hơn 100 công ty di dời nhà máy khỏi Trung Quốc nhằm giảm lệ thuộc kinh tế.

Bộ Kinh tế, Thương mại & Công nghiệp Nhật Bản vừa công bố, 57 công ty gồm hãng tư nhân sản xuất khẩu trang Iris Ohyama và Tập đoàn Sharp sẽ nhận tổng số tiền 57,4 tỷ yen (536 triệu USD) tiền trợ cấp của Chính phủ. 30 công ty khác cũng sẽ được nhận tiền trợ cấp nếu chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam, Myanmar, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác.

Trong khi đó, Nikkei đưa tin, Chính phủ Nhật Bản sẽ chi tổng cộng khoảng 70 tỷ yen cho hoạch này. Khoản tiền này đến từ quỹ 243 tỷ yen mà Chính phủ công bố vào tháng 4 nhằm giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng Trung Quốc.

Trong khi mối quan hệ Mỹ – Trung ngày càng xấu đi và chiến tranh thương mại tồi tệ hơn, nhiều cuộc thảo luận ở Mỹ và các nước khác đã bàn tới việc giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. Quyết định mới đây của Nhật Bản tương tự với chính sách của Đài Loan vào năm 2019. Cho tới nay, chưa có quốc gia nào khác ngoài hai nước này ban hành chính sách cụ thể để khuyến khích sự thay đổi.

Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản và doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 đã làm hỏng mối gắn kết kinh tế cũng như hình ảnh của Trung Quốc trong mắt Nhật Bản. Trong nhiều năm, chính quyền của ông Shinzo Abe đã cố gắng để cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc từ sau cuộc bạo động năm 2012, tuy nhiên đại dịch và những cuộc tranh chấp tại các hòn đảo và mỏ khí đốt ở Biển Hoa Đông đã làm lung lay những nỗ lực này.

Quỳnh Trang (theo Bloomberg)

Theo vnexpress.net

BÌNH LUẬN