Binny Bansal, 37 tuổi, là người trẻ nhất có mặt trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore năm 2020 do tạp chí Forbes bình chọn với tài sản 1,1 tỷ USD.

Năm 2018, gã khổng lồ bán lẻ Walmart mua lại 77% cổ phần tại Flipkart – công ty Ấn Độ do Binny Bansal đồng sáng lập, với giá 16 tỷ USD. Thương vụ này đã mang đến cho Bansal số tiền khổng lồ và lọt vào danh sách tỷ phú mới của Singapore khi ông cùng gia đình chuyển đến quốc đảo này năm ngoái. Bansal quyết định chuyển đến Singapore vì muốn tạo môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho hai cậu con trai sinh đôi 4 tuổi.

Tỷ phú Binny Bansal mới nhập tịch Singapore vào năm ngoái. Ảnh: Thehindu.

Tỷ phú Binny Bansal mới nhập tịch Singapore năm ngoái. Ảnh: Thehindu.

Flipkart do Binny Bansal và người bạn Sachin Bansal đồng sáng lập năm 2007 tại Bangalore, Ấn Độ. Hiện Bansal vẫn nắm giữ 3% cổ phần và nằm trong hội đồng quản trị Flipkart nhưng không còn tham gia điều hành công ty. Hiện Bansal là nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng tại Singapore. Tỷ phú này đã đầu tư vào hơn 40 công ty, bao gồm hãng Fintech Acko của Ấn Độ, công ty AI (trí tuệ nhân tạo) có trụ sở tại Mỹ GreyOrange, và hãng phần mềm Mobikon, trụ sở tại Singapore.

Bansal, tốt nghiệp ngành kỹ thuật của Học viện Khoa học Công nghệ Ấn Độ, cho biết ông không có chuyên môn sâu về nhiều thứ, nhưng muốn tìm kiếm công nghệ có thể phá vỡ những thị trường lớn, “giống như cách chúng tôi đã làm ở Flipkart”. Tỷ phú này tin tưởng những công ty trong danh mục đầu tư của ông sẽ phát triển mạnh trong đại dịch.

“Thế giới kỹ thuật số được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ đại dịch, đặc biệt là các dự án kinh doanh trong ngành công nghệ giáo dục, tài chính kỹ thuật số và công nghệ chăm sóc sức khỏe”, Bansal nhận định.

Ngoài tham gia đầu tư mạo hiểm, tỷ phú Bansal còn cùng hai đồng nghiệp cũ tại Flipkart thành lập xto10x Technologies, công ty tư vấn có trụ sở tại Bangalore, chuyên cung cấp dịch vụ giúp các công ty khởi nghiệp mở rộng quy mô.

Covid-19 tác động nặng nề đến nền kinh tế Singapore, quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào thương mại. Kết thúc quý II/2020, GDP của quốc gia này giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp việc chính phủ nước này đã bơm 68 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế. Tuy nhiên theo thống kê của Forbes, tổng tài sản của 50 người giàu nhất Singapore vẫn tăng 28%, lên mức 167 tỷ USD.

Trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore này, nhiều tỷ phú nhập tịch từ Trung Quốc, Ấn Độ hay Mỹ. Người giàu nhất Singapore là tỷ phú gốc Hoa Zhang Yong, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao, với khối tài sản 19 tỷ USD, tăng 5,2 tỷ USD so với năm ngoái. Vị trí số 2 thuộc về tỷ phú gốc Hoa Li Xiting, đồng sáng lập và chủ tịch của Shenzhen Mindray Bio-Medical Electronics, một trong những hãng sản xuất thiết bị y tế lớn nhất thế giới với tài sản 17,8 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin cũng nhập tịch Singapore vài năm trước và hiện là người giàu thứ 4 tại quốc đảo này với khối tài sản 14 tỷ USD.

Sơn Nam (Theo ForbesCNA)

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN