Năm 2016 các hãng hàng không Nga đã thua lỗ 10 tỷ ruble (rúp), tăng 17,6% so với mức lỗ của năm trước đó là 8,5 tỷ ruble. Trong đó, mức thua lỗ nặng nhất thuộc về khu vực nội địa.

Dù đã được giảm thuế xuống 10%, song các chuyến bay nội địa khiến các doanh nghiệp hàng không chịu lỗ 33 tỷ ruble. Năm 2018, khi các công ty hàng không sẽ không còn được hưởng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) ưu đãi, nhiều lo ngại ngành này sẽ còn lỗ nặng hơn.

Doanh thu của các hãng hàng không Nga trong năm 2016 chỉ đạt 1.000 tỷ ruble. Trong khi các chuyến bay nội địa tăng 7,3% thì các chuyến bay quốc tế lại giảm 18,6%. Lãi từ các chuyến bay quốc tế năm 2016 chỉ đạt 23 tỷ ruble, giảm 37% so với năm 2015 và không đủ để bù cho khoản lỗ 33 tỷ từ các chuyến bay nội địa.

Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà khai thác dịch vụ hàng không Nga Vladimir Tasun, các chi phí chính dẫn tới tình trạng thua lỗ trên vẫn là chi phí cho thuê máy bay, tăng 19,4% lên đến gần 300 tỷ ruble, giá dịch vụ cầu cảng hàng không tăng hơn 20 tỷ ruble, còn dịch vụ không lưu tăng 2 tỷ ruble.

Thuế VAT đối với các chuyến bay trong nước được giảm từ 38 đến 40 tỷ ruble trong cả năm qua. Nhờ đó, từ cuối năm 2016, các hãng hàng không liên tục thu hút thêm lượng hành khách bay nội địa.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng Một tới tháng 4/2017, lượng hành khách bay nội địa đạt 27,1 triệu lượt, tăng trung bình 20,8%/tháng. Tuy nhiên, giá vận chuyển hàng không trung bình lại tiếp tục giảm, trung bình giảm 3-5%/năm.

Việc giảm thuế VAT xuống 10% năm 2015 chắc chắn là biện pháp chống khủng hoảng hiệu quả nhất cho ngành hàng không Nga, song tình hình đang thay đổi mạnh khi kể từ năm nay, thuế VAT của ngành đường sắt Nga sẽ bắt đầu giảm xuống mức 0% vào năm 2030, trong khi hết năm 2017, ngành vận tải hàng không nước này lại không còn được hưởng thuế suất ưu đãi 10% nữa.

Ông Tasun cho rằng, sáu tháng cuối năm 2017, hoạt động của các công ty hàng không sẽ khá ổn định, song đã tới lúc họ nên nghĩ về các điều kiện thuế sau năm 2017.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết, dự thảo luật thuế suất bằng 0% cho ngành hàng không hiện đang được xem xét, song sẽ không bao gồm các chuyến bay đi và đến Moskva, vốn chiếm gần 75% lượng hành khách./.

Tâm Hằng (P/v TTXVN tại Moskva)

BÌNH LUẬN