Năm nay, tại TP Pleiku tỉnh Gia Lai, nhiều cửa hàng bán lan đã cho xuất hiện một số giống hoa lan lạ, đặc biệt là hoa lan mokara. Đây là giống lan ra hoa quanh năm và nở rất lâu được lai tạo từ Singapore.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, dọc các tuyến đường trung tâm của TP. Pleiku, các hộ kinh doanh hoa lan bày bán với đủ chủng loại, khiến thị trường hoa Tết trở nên nhộn nhịp và sôi động.

Năm nay, bên cạnh các giống lan rừng như nghinh xuân, giả hạt hay lan ngoại, năm nay hàng chục chậu lan lai nhân tạo mokara được xuất hiên tại một cửa tiệm ở TP.Pleiku.

Lan mokara với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng đã xuất hiện tại cửa tiệm của hai chàng trai Hồ Trọng Nghĩa (29 tuổi) và Vũ Hoài Nam (31 tuổi) ở đường Nguyễn Tất Thành (TP.Pleiku). Được biết, đây cũng là cửa tiệm duy nhất tại TP.Pleiku có sự xuất hiện của giống lan lạ này.

can canh giong hoa lan lai nhan tao tu singapore de chung tet
Giá trung bình của mỗi chậu là từ 5-6 triệu tùy chậu và tùy nhu cầu của khách hàng

Anh Hồ Trọng Nghĩa cho biết: “Năm nay tiệm mình nhập về 400 cành, 200 cành cắt ở vườn. Một cành sẽ có từ 2-4 vòi hoa, với giá là 250.000 đồng/cành. Mỗi chậu sẽ cắm từ 12-15 cành. Lan mokara có rất nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên hai màu được khách chuộng nhất là màu đỏ và vàng. Sau khi cắm giá trung bình của mỗi chậu là từ 5-6 triệu tùy chậu và tùy nhu cầu của khách hàng…”.

can canh giong hoa lan lai nhan tao tu singapore de chung tet
Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên lan mokara nở khá đều và to bông

Cũng theo anh Nghĩa, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên 200 cành ở vườn nhà nở khá đều và to bông. Bên cạnh đó, đối với loại lan này sau khi mua về cần phải cung cấp nước cho cây, nhưng cũng không tưới quá nhiều nước cây sẽ úng.

“Trồng lan mokara phải chú trọng đến khâu chọn giống để quyết định chất lượng hoa. Từ khi xuống giống lan mokara đến khi cho hoa là 12 tháng, giống lan này chu kỳ hoa nở khá lâu, ra hoa quanh năm. Ngoài ra, đất trồng Mokara phải cao ráo, thoáng mát và có tỷ lệ cát cao”- Anh Nghĩa chia sẻ thêm.

can canh giong hoa lan lai nhan tao tu singapore de chung tet
Lan mokara với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng

Theo nhiều chuyên gia trồng lan tại TP Pleiku, Gia Lai cho biết, trồng lan Mokara cần độ ẩm cao nên mùa khô cần tăng cường tưới nước để tránh hiện tượng thiếu nước làm nhăn lá, khô lá và rụng. Bón phân cho lan Mokara có thể chia ra 3 giai đoạn: Giai đoạn lan phục hồi và ra rễ non; giai đoạn sinh trưởng và giai đoạn ra hoa. Đối với phòng trừ sâu bệnh, cần phun phòng định kỳ 10-15 ngày/lần vào mùa nắng và 7 ngày/lần vào mùa mưa…”.

can canh giong hoa lan lai nhan tao tu singapore de chung tet

Được biết, không chỉ ở Pleiku, mô hình trồng lan mokara cũng phát triển khá nhiều ở các tỉnh thành khác. Với ưu điểm lan Mokara ra nhiều bông và ra liên tục quanh năm trong điều kiện có đủ ánh nắng. Vì vậy, người trồng lan Mokara có thể thu nhập tới 30 triệu đồng/sào/vụ.

Hoàng Tỷ

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN