Mỹ yêu cầu Nga giải thích lý do bắt Paul Whelan và sẽ yêu cầu bàn giao công dân ngay lập tức nếu vụ bắt người là không chính đáng.

Ảnh chụp Paul Whelan trước Điện Kremlin, Moksva năm 2007. Ảnh: US Marines.

Ảnh chụp Paul Whelan trước Điện Kremlin, Moksva năm 2007. Ảnh: US Marines.

Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman ngày 2/1 gặp Paul Whelan ở nhà tù Lefortovo, Moskva và sau đó nói chuyện với gia đình ông này qua điện thoại. “Đại sứ Huntsman bày tỏ sự ủng hộ với Whelan và đề nghị giúp đỡ”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 28/12 bắt công dân Mỹ Whelan với cáo buộc làm gián điệp nhưng không công bố chi tiết thông tin. Theo Daily Beast, Whelan có quá khứ phức tạp khi vừa là cựu cảnh sát, cựu lính thủy đánh bộ và có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực an ninh tư nhân ở Mỹ. Whelan đối mặt với 20 năm tù nếu bị buộc tội. Gia đình bác bỏ Whelan là điệp viên, nói rằng ông đến Moskva để dự đám cưới.

Mỹ đã yêu cầu Nga giải thích lý do bắt Whelan. “Nếu vụ bắt người này không chính đáng, chúng tôi sẽ yêu cầu bàn giao công dân ngay lập tức”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Whelan được cho là người yêu mến nước Nga và tới Moskva lần đầu tiên vào khoảng một thập kỷ trước. Trong bài báo năm 2007 về chương trình nghỉ phép của Bộ Quốc phòng Mỹ có bức ảnh của Whelan chụp trước Đại Cung điện Kremlin từ phía sông Moskva. Whelan cho biết học được một ít tiếng Nga từ bạn bè dù ngôn ngữ này rất khó. Whelan từng kết thân với một số binh sĩ Nga, trong đó có Maxim, người từng phục vụ trong lục quân Nga và một trung sĩ biên phòng có biệt danh “Tovarish”.

Hồi tháng 12, công dân Nga Maria Butina nhận tội hoạt động như một gián điệp bất hợp pháp tại Mỹ. Butina phải đối mặt với án tù 6 tháng và sau đó có khả năng bị trục xuất.

Phương Vũ

Theo Vnexpress

BÌNH LUẬN