Ca sĩ ý thức chăm tập thể thao, giữ tinh thần lạc quan để có vẻ ngoài trẻ trung như ‘anh Bo’.

– Ngoài 30 tuổi và đi hát đã lâu nhưng anh vẫn giữ cho mình phong cách trẻ trung. Có nhiều người nói anh không chịu trưởng thành. Anh nghĩ sao?

– Tôi từng suy nghĩ về định hướng hình ảnh cá nhân khi thấy nhiều người bảo tôi “cưa sừng làm nghé”, không chịu nghiêm túc. Tại sao tôi không được như vậy? Tôi rất ghét câu “Nhìn ai đó mà làm gương”. Chiếc gương chỉ cho ra các bản photo, nhưng mỗi người đều có giá trị riêng. Tôi xem những người thành công là nhân vật truyền cảm hứng cho mình, chứ không thể áp dụng công thức của họ vào bản thân.

Tôi vui vì mình có một ngoại hình trẻ hơn tuổi. Tôi cũng muốn trở thành anh Đan Trường thứ hai, luôn tươi trẻ dù ở tuổi nào. Vậy nên tôi rất chăm chỉ tập thể thao, giữ tinh thần lạc quan. Sau 10 năm ca hát, điều làm tôi tâm đắc nhất là tôi vẫn tiếp tục hát và được nhiều fan yêu thương. Có nhiều fan tuổi teen cũng là một lợi thế, vì họ sẽ đồng hành với tôi lâu hơn. Giờ tôi không còn “lăn tăn” về việc chinh phục nhiều người, mở rộng đối tượng khán giả. Khi bạn cố gắng chiều lòng tất cả mọi người là khi bạn đang thất bại.

– 10 năm đi hát, anh vẫn thường nhận show diễn trường học trong khi các sao chọn diễn event để kiếm tiền nhiều hơn. Tại sao vậy?

– Tổ nghề ưu ái điều gì, tôi đều đón nhận. Sân khấu lớn, sự kiện hay trường học, mỗi nơi tôi có cách diễn riêng. Không chừng đó là sự đa nhân cách của tôi (cười). Các buổi diễn khai giảng, bế giảng, hội trường… cho tôi cơ hội đi đến nhiều nơi, gặp nhiều khán giả trẻ, các bạn học sinh, sinh viên ở đâu cũng dễ thương và tình cảm.

Nhiều khán giả yêu thích tôi từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Có những fan thời kỳ đầu nay đã lấy chồng, sinh con và các thế hệ khán giả mới lại tiếp tục đồng hành cùng tôi. Diễn ở trường học, tôi hòa nhập vào không khí của các bạn trẻ, chắc vì thế nên tôi cứ trẻ hoài như vậy.

Sau 10 năm vào nghề, tôi hạnh phúc vì mình tiếp tục được hát và luôn có nhiều người hâm mộ đón nhận, ủng hộ. Với tôi, đó là một món quà vì tôi được làm điều mình thích, nhưng cũng là món nợ vì tôi sẽ gắn bó với nghiệp cầm ca suốt đời, không thể thay đổi.

– Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ với fan?

– Đáng nhớ nhất là trong một lần tôi diễn ở Cần Thơ, một khán giả nữ đúng chất bà má Hậu Giang mặc áo bà ba chạy lên sân khấu, dúi vào tay tôi tờ 10 nghìn đồng và bảo: “Má lì xì cho con!”. Khán giả ở tỉnh luôn chân chất, tình cảm và làm tôi xúc động theo cách riêng như vậy. Tôi cũng rất tự hào về fanclub của tôi, phần nhiều trong số họ là những người trẻ. Các ca sĩ khác hay khen fan của Thanh Duy nhiệt tình, ca sĩ nào bước ra sân khấu, họ cũng cổ vũ. Hai lần tôi có phim chiếu rạp, các fan đều tụ tập bao trọn rạp và xem phim ở những suất chiếu đầu tiên, cùng khóc, cười với nhân vật của tôi. Điều này làm tôi vừa cảm động vừa phấn khích.

Thanh Duy sở hữu gương mặt trẻ hơn nhiều so với tuổi 32

Thanh Duy sở hữu gương mặt trẻ hơn nhiều so với tuổi 32.

– Tại sao anh tham gia ít dự án và sau bốn năm mới có vai diễn thứ hai trong “Dream Man – Lời kết bạn chết chóc” dù rất yêu điện ảnh?

– Lúc nhận lời mời đến casting phim Dream Man – Lời kết bạn chết chóc, tôi vừa đăng quang Gương mặt thân quen. Đó là một bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi, nhưng đồng thời cũng là một trở ngại nho nhỏ khiến tôi bị đóng khung trong hình tượng giả gái. Trước đó trong phim đầu tay Đập cánh giữa không trung, tôi cũng được biết tới với vai chuyển giới.

Tôi nhận được nhiều lời mời đóng phim nhưng đều là dạng vai như vậy. Tuy nhiên với điện ảnh, tôi không muốn lặp lại chính mình, tôi muốn mỗi nhân vật là một cá tính. Rất may vai Phong trong Dream Man – Lời kết bạn chết chóc thì khác. Đạo diễn Roland Nhân Nguyễn là Việt kiều từ Mỹ về. Anh ấy không biết rõ về showbiz Việt, cũng không biết nhiều về hình ảnh giả gái của tôi trên truyền hình, mà casting tôi vì tôi phù hợp vai diễn.

– Không được đào tạo diễn xuất bài bản nhưng anh diễn rất ngọt trong cả hai phim “Đập cánh giữa không trung” và “Dream Man”. Anh có bí quyết nhập vai như thế nào?

– Tôi không được đào tạo trên trường lớp nhưng không ai cấm tôi được học nghề từ cuộc sống. Tôi nghĩ không quan trọng bạn học ở đâu, quan trọng là bạn chọn lựa cái gì để học và áp dụng như thế nào vào nghề. Tôi xem rất nhiều phim truyện, phim tài liệu, phim kinh điển và cả các series gây sốt như Như Ý truyện.

Tôi học hỏi cách diễn của các diễn viên từ nhiều nền điện ảnh, quan sát nhiều tuýp người xung quanh, tích lũy trải nghiệm cá nhân và trau dồi vốn sống. Khi đóng phim, tôi nhớ lại những con người ngoài đời thực tương đồng với nhân vật của tôi, cân nhắc xem họ phản ứng như thế nào nếu gặp tình huống trong kịch bản.

– Anh tìm thấy sự đồng cảm nào với vai Phong của Dream Man?

– Chúng tôi đều rất chân thành, mộc mạc, nhiều tình cảm và nhà quê. Nói thật là tôi nhà quê lắm. Những gì tôi mặc trên người đều nhờ stylist lo giúp. Công chúng quen với hình ảnh Thanh Duy mặc đồ lông lòe loẹt, đính hột trên sân khấu, nhưng đó không phải Thanh Duy thực sự. Con người thật của tôi chỉ thích đơn giản với áo thun, quần jeans, giầy thể thao.

Thanh Duy của đời thường giản dị với áo thun, quần jeans.

Thanh Duy của đời thường giản dị với áo thun, quần jeans.

– Hai vai diễn của anh trong điện ảnh đều chịu tổn thương về tình cảm. Anh của ngoài đời có trải qua những chuyện tương tự?

– Ngày xưa ít tuổi, tôi yêu kiểu “gà bông”, dễ buồn, dễ giận vì những chuyện nhỏ nhặt như người yêu trả lời tin nhắn chậm. Sau này tôi có những tổn thương khác, ai yêu mà không đau, nhưng tôi không muốn khơi lại, không muốn mình phải buồn thêm lần nữa.

– Sau “Dream Man – Lời kết bạn chết chóc”, anh có kế hoạch gì cho điện ảnh?

– Phim ảnh cần phải có duyên, tôi không vội tìm vai diễn, cũng không muốn cưỡng cầu. Thực tế, tôi đi casting khá nhiều phim nhưng chưa tìm được kịch bản thích hợp. Tôi không thích dạng vai “đo ni đóng giầy” vì như vậy thì dễ quá, tôi thích thử thách nhiều hơn. Trên thế giới có nhiều diễn viên khi về già vẫn tạo nên được vai diễn để đời. Tôi không tin mình đã hết cơ hội với điện ảnh.

– Nhiều diễn viên thử sức công việc sản xuất phim, tìm các dự án phù hợp cho mình đóng chính để đầu tư. Anh có nghĩ tới việc này?

– Đừng bắt tôi phải tính toán hay lập kế hoạch. Mấy việc đó sẽ làm tôi mệt mỏi, khô khan và đánh mất nghệ sĩ tính trong mình. Người hâm mộ của tôi chỉ muốn nhìn thấy một Thanh Duy tươi trẻ, tràn đầy năng lượng, có sức lan truyền cảm hứng. Hãy để tôi được làm những việc đúng sở trường của mình, bởi nếu làm những việc không giỏi, tôi sẽ gây ra thảm họa.

Phong Kiều
Ảnh & video: Bin Leo

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN