Chưa đầy nửa tháng sau thương vụ đầu tư “khủng” vào Vinamilk,  tập đoàn ôtô lớn nhất Singapore tiếp tục chi hơn 130 tỷ để gom thêm cổ phiếu REE.

Jardine Cycle & Carriage – tập đoàn ôtô lớn nhất Singapore, đồng thời là cổ đông lớn của Vinamilk thông báo vừa mua thêm 1,1 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (mã CK: REE) trong phiên giao dịch cuối tuần để nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 23,9%. Khối cổ phiếu trị giá gần 45 tỷ đồng được trao tay bằng phương thức thoả thuận thông qua quỹ đầu tư do tập đoàn này sở hữu 100% vốn.

Cuối tháng 11, Jardine Cycle & Carriage cũng chi hơn 87 tỷ đồng mua thêm 2,1 triệu cổ phiếu REE. Tập đoàn này kỳ vọng sẽ “chốt sổ” năm nay với tỷ lệ nắm giữ xấp xỉ 25%, tương đương 77,5 triệu cổ phiếu.

Jardine Cycle & Carriage trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp dẫn đầu ngành cơ điện lạnh tại Việt Nam từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn không có đại diện trong Hội đồng quản trị. Room khối ngoại đã đạt ngưỡng tối đa và chưa có phương án tăng thêm là trở ngại lớn nhất của tập đoàn này trong việc đầu tư vào REE.

Jardine Cycle & Carriage không phải cái tên xa lạ với nhà đầu tư trên thị trường, bởi trước đó đã sở hữu hơn 25% cổ phần tại Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) và kinh doanh trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu ẩm thực tại Việt Nam. Tập đoàn này mới đây đã chi gần 9.000 tỷ đồng để sở hữu toàn bộ 48,3 triệu cổ phiếu Vinamilk trong phiên đấu giá chào bán cạnh tranh và sau đó giao dịch thoả thuận để nâng tỷ lệ lên 10%, tương ứng giá trị đầu tư khoảng 1,15 tỷ USD.

co-dong-lon-vinamilk-rot-tram-ty-vao-dai-gia-co-dien-lanh

Tập đoàn ôtô lớn nhất Singapore vừa chi 130 tỷ để gom thêm cổ phiếu REE.

Động thái đăng ký mua vào khối lượng lớn tạo động lực tăng trưởng cho cổ phiếu REE trong khoảng nửa tháng trở lại đây. Trên thị trường, mã cổ phiếu này hồi phục nhẹ sau ba phiên giảm liên tiếp và đóng cửa ở mức 38.350 đồng, tăng hơn 13% so với tháng trước.

Theo dự báo của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế dự kiến năm nay lần lượt đạt 4.242 tỷ và 1.449 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 16% và 23% so với năm trước. Hoạt động kinh doanh chính cơ điện dự kiến tăng trưởng 30%, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu nhờ hoàn thành các dự án trọng điểm và có thêm hợp đồng mới ký trên 2.000 tỷ đồng. Khoản đầu tư vào ngành điện than và nước sạch giá trị lớn nhưng khá bền vững do điều kiện thời tiết thuận lợi, cộng thêm chính sách tăng giá mới áp dụng.

Phương Đông

vnexpress

BÌNH LUẬN