Dentsu – công ty truyền thông hàng đầu Nhật sẽ phải chi hơn 21 triệu USD để trả tiền làm việc quá giờ suốt hai năm qua cho nhân viên.

Năm ngoái, Dentsu đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông quốc tế sau khi một nhân viên tự tử vì làm việc quá sức. Từ khi vấp phải sự phản đối kịch liệt, Dentsu đã cố gắng để cải thiện cuộc sống của nhân viên và lấy lại danh tiếng.

Một trong những động thái mới nhất của doanh nghiệp này là chi 2,4 tỷ yen (hơn 21 triệu USD) để đền bù cho khoảng thời gian làm việc quá giờ của nhân viên trong suốt hai năm qua, Dentsu thông báo.

Người phát ngôn của hãng cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi công ty thực hiện một cuộc khảo sát để thảo luận về thời gian làm việc từ tháng 4/2015 đến 3/2017. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ số nhân viên được nhận khoản tiền đền bù.

cong-ty-nhat-den-bu-hon-21-trieu-usd-tien-lam-qua-gio

Dentsu đang phải nỗ lực cải thiện cuộc sống của nhân viên và danh tiếng công ty. Ảnh: CNN

Theo nhà chức trách Nhật, Matsuri Takahashi, 24 tuổi – nhân viên của Dentsu đã tự tử vào cuối năm 2015. Trước khi mất, cô đã làm việc quá giờ khoảng 105 tiếng. Làn sóng phản ứng sau cái chết của Takahashi đã khiến Chủ tịch và CEO của Dentsu phải từ chức hồi đầu năm nay. Đồng thời, Dentsu cũng bị buộc tội vi phạm luật lao động của Nhật và phải giảm số giờ làm thêm tối đa xuống còn 65 tiếng mỗi tháng.

Nhật nổi tiếng với văn hóa làm việc nghiêm ngặt với giờ giấc khắt khe và sự tôn trọng doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Chính phủ năm ngoái chỉ ra rằng một phần năm lao động Nhật có nguy cơ tự tử. Thậm chí, quốc gia này còn đặt ra một thuật ngữ cho vấn đề tự tử vì làm việc quá sức xuất phát từ những căng thẳng hay trầm cảm trầm trọng là “karoshi” .

Nhật hiện đang cố gắng cải thiện tốt hơn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một số doanh nghiệp bắt đầu làm việc bốn ngày một tuần. Trong khi đó, Chính phủ phát động chiến dịch “Premium Friday” nhằm kêu gọi người lao động rời chỗ làm sớm vào ngày thứ Sáu cuối cùng của mỗi tháng.

Anh Tú (theo CNN)

vnexpress

BÌNH LUẬN