Các sáng tác được thể hiện dưới nhiều loại hình như hội họa, điêu khắc, đồ họa… chuyển tải trăn trở của nghệ sĩ trong xã hội đương đại.

Tối 21/11, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc Festival Mỹ thuật trẻ 2017 tại Hà Nội.

Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 95 tác phẩm của 80 tác giả để trưng bày, trong đó có 18 sáng tác được trao giải thưởng gồm bốn giải nhì, sáu giải ba và tám giải khuyến khích. Tại Festival lần này, không có tác phẩm nào được hội đồng nghệ thuật trao giải nhất.

Toàn bộ tác phẩm dự thi mang hơi thở của cuộc sống đương đại, những vấn đề giới trẻ đang quan tâm. Đó là môi trường, việc làm, đời sống tinh thần, công nghệ thông tin… Qua ba lần tổ chức, năm nay, ban giám khảo đánh giá cao các tác phẩm về sự đa dạng trong sáng tạo và hình thức biểu hiện.

hon-90-tac-phm-duoc-trung-bay-tai-festival-my-thuat-tre-2017

Một góc trưng bày tại Festival Mỹ thuật trẻ 2017.

Tại sự kiện, ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm – nhận xét các tác phẩm có tư duy tạo hình khá mạch lạc và quan niệm nghệ thuật trẻ trung, tươi mới. Những tác phẩm đoạt giải có sự rõ ràng, nổi trội về ý tưởng cũng như giải pháp tạo hình.

Nhà điêu khắc Thái Nhật Minh – Hội viên Mỹ thuật Việt Nam – cho biết giải thưởng không phải là điều quan trọng nhất của Festival Mỹ thuật trẻ. Các nghệ sĩ cần phiêu lưu, mạo hiểm, khám phá và sự thử nghiệm.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn – Giảng viên khoa Đồ họa, Đại học Mỹ thuật Việt Nam –  chia sẻ: “Người trẻ thường sở hữu cái ‘ngông thị giác’. Cái ‘ngông’ dễ tạo ra đột phá trong ý tưởng và hành động. Từ những loại hình nghệ thuật như đồ họa, nghệ sĩ đã vượt khỏi biên giới của lối tư duy truyền thống để đem không gian ba chiều vào trong sáng tác. Họ biến tác phẩm đồ họa thành khối điêu khắc”.

Festival Mỹ thuật trẻ dành cho các nghệ sĩ trong độ tuổi từ 18 đến 35. Đây là lần thứ tư Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức sự kiện. Festival diễn ra từ ngày 21/11 đến 5/12.

vnexpress

BÌNH LUẬN